Tăng cường phòng vệ thương mại

Tăng cường phòng vệ thương mại ảnh 1
Nhìn vào thực trạng xuất nhập khẩu của Việt Nam những năm gần đây có thể thấy nhập siêu không chỉ tác động cán cân tài chính, mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới nền sản xuất trong nước.

Hơn nữa, trong quá trình thâm nhập thị trường, các DN nước ngoài tràn vào Việt Nam tác động tiêu cực tới sự tồn tại của các DN nội. Ở các nước, để đối phó với tình trạng này, chính phủ đề ra rất nhiều biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ nền sản xuất nội địa.

Từ khi trở thành thành viên của WTO, Việt Nam có quyền sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp trong các vụ việc phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích hợp pháp sản xuất trong nước. Tuy nhiên, những năm qua, dù hàng nước ngoài ồ ạt tràn vào Việt Nam, lấn chiếm thị trường, nhập nhằng chất lượng, giá cả nhưng đa số DN trong nước vẫn chưa sử dụng công cụ này để bảo vệ nền sản xuất.

Chẳng hạn, với vụ việc kính nổi ngoại nhập tràn vào thị trường nội, Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng Viglacera được Công ty Kính nổi Viglacera và Công ty TNHH Kính nổi Việt Nam ủy quyền đã gửi đơn tới Bộ Công Thương yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng này.

Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã có quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với mặt hàng kính nổi nhập khẩu, tác động vào thị trường, làm giảm nhập khẩu mặt hàng này, gián tiếp giúp DN trong nước tăng lượng hàng bán ra.

Tuy nhiên, số DN tham gia bảo hộ thị trường như thế không nhiều. Ở nước ta, cơ quan quản lý lẫn DN vẫn chưa thực hiện tốt công tác phòng vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu. Phía DN chỉ chăm chăm tìm cách giải quyết đầu ra mà chưa quan tâm đến việc những mặt hàng nhập khẩu cùng loại đang chiếm lĩnh thị trường gây ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh.

Phía cơ quan quản lý chỉ tuyên truyền ở phạm vi nhất định và thường chờ đợi DN đưa đơn kiện mới tiền hành điều tra mà chưa làm tốt công tác nhắc nhở, tư vấn để DN nhìn thấy vấn đề.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi các đại gia ... bán cà phê

Khi các đại gia ... bán cà phê

(ĐTTCO) - Chuỗi cà phê bình dân thời gian gần đây đang trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới, trong đó đáng chú ý là chuỗi Ông Bầu (của 3 đại gia Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Thanh Hải). Vì sao các đại gia lại quan tâm đến thị trường này? Liệu đây có phải cuộc dạo chơi của những đại gia muốn làm thương hiệu?