Tận dụng đón đầu cơ hội

Năm 2015 mở ra với nhiều hỗ trợ từ Chính phủ, Nhà nước cho các doanh nghiệp (DN) hoạt động và phát triển. Vấn đề là DN cần nhận định, đánh giá đúng năng lực hoạt động của mình để chủ động nâng cao khả năng cạnh tranh, tận dụng cơ hội và sẵn sàng đối mặt với thách thức hội nhập kinh tế quốc tế.

Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC

Đẩy mạnh hỗ trợ DN hội nhập

 Tận dụng đón đầu cơ hội ảnh 1
Khi đưa ra slogan “Chinh phục thị trường 600 triệu dân”, cộng đồng DN Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) muốn bày tỏ nhận thức mới trước tình hình mới: Sẽ có những xáo trộn hơn trên thị trường khi AEC hình thành, DN HVNCLC cũng như đội ngũ DNNVV luôn quyết tâm hội nhập và làm chủ cạnh tranh.

Liên kết - sáng tạo - chủ động hội nhập là khẩu hiệu hành động của các DN để trụ vững trên thị trường trong nước và chủ động hội nhập. Kế hoạch hành động của Hội DN HVNCLC trong năm 2015 vẫn là 5 nhánh hoạt động như năm 2014, nhưng nhấn mạnh hơn tinh thần hội nhập và liên kết.

Theo đó, hội nhập, cụ thể là với AEC và cũng chuẩn bị cho TPP, EU... Về liên kết, tiếp tục với Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN), cụ thể là ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ) và các tổ chức hội DN khác.

Như truyền thống của Hội DN HVNCLC là luôn sáng tạo, mạnh dạn khởi động các lĩnh vực mới tạo đột phá cho phát triển DN và nền kinh tế, như khởi đầu khái niệm và hoạt động xây dựng thương hiệu cho DN và sản phẩm từ năm 2002; khởi đầu việc xây dựng căn cơ hệ thống phân phối và hệ thống bán lẻ cho DN năm 2007; khởi động hành trình nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho DN bằng thỏa thuận hợp tác với Bộ KH-CN năm 2013; chương trình HVNCLC luôn tìm tòi những nhu cầu mới, những điểm đột phá mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của DN Việt.

Chương trình 2015 có 5 nhánh hoạt động và mỗi nhánh có những bước chuyển mới. Theo đó, phát triển thị trường nội địa có điểm mới là thực hiện Quyết định 634 của Thủ tướng Chính phủ, mà đề xuất căn cơ của Hội DN HVNCLC về xây dựng hệ thống phân phối cho DN bằng cách ứng dụng cơ sở dữ liệu mạng lưới phân phối, là một quyết sách quan trọng.

Chương trình hỗ trợ DN nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, với sự liên kết chặt chẽ giữa Hội và Natec, Cục Phát triển thị trường và DN khoa học công nghệ hứa hẹn những bước phát triển mới cho hiệu quả mới cho hoạt động đổi mới sáng tạo.

Liên kết mới và rất đặc biệt giữa Hội và DN 4 tỉnh ABCD Mekong là một cách liên kết chưa có tiền lệ nhưng được lãnh đạo các tỉnh này đặt rất nhiều kỳ vọng. Cuối cùng, chương trình hỗ trợ hội nhập được tập trung chú trọng cung cấp thông tin, kinh nghiệm thâm nhập thị trường AEC, sẽ đáp ứng mối quan tâm lớn của DN HVNCLC trong năm 2015.

Nguyễn Thị Lệ Hồng, Tổng giám đốc Dofico:

Đầu tư sâu, nâng cạnh tranh

Năm 2014, vượt qua nhiều khó khăn, doanh thu của Dofico đạt gần 8.700 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước 1.661 tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu gần 23%; thu nhập bình quân người lao động 6,8 triệu đồng/người/tháng. Năm nay, Dofico tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào các ngành nghề kinh doanh cốt lõi.

Theo đó, đối với sản xuất công nghiệp, Dofico tập trung đầu tư lĩnh vực kinh doanh chính là thuốc lá điếu, với mục tiêu lấy lại thị phần kinh doanh thuốc lá nội địa, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Dofico sẽ đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường; trong đó chú trọng đến các sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường trung, cao cấp và xuất khẩu. Song song đó chúng tôi đẩy mạnh hoạt động liên doanh liên kết trong và ngoài nước để phát triển lĩnh vực công nghiệp chế biến.

Đối với sản xuất nông nghiệp, Dofico tiếp tục triển khai xây dựng hạ tầng, kêu gọi các dự án đầu tư trong Khu liên hợp Công nông nghiệp Đồng Nai (Agropark), tạo ra một mô hình kinh tế có hiệu quả. Tổng công ty cũng đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng đàn giống, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong chăn nuôi. 2015 là năm Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực.

Theo đó các sản phẩm nông nghiệp nội địa có nguy cơ chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các mặt hàng ngoại nhập. Do đó, bên cạnh việc dự đoán hợp lý nhu cầu thị trường, việc chọn lọc và nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ là yêu cầu bức thiết trong giai đoạn sắp tới đối với Dofico. 

Trong lĩnh vực thương mại dịch vụ - du lịch, Dofico tập trung khai thác các hạng mục đã hoàn tất, kết hợp mở rộng và phát triển dự án Khu du lịch và dân cư Bửu Long; đặc biệt quan tâm hơn đến các tuyến điểm du lịch thế mạnh của Đồng Nai, như du lịch sinh thái và các dịch vụ giải trí phục vụ người dân.

Trước mắt Dofico phát triển hệ thống nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cũng như nâng cấp chất lượng phục vụ. Tổng công ty phát huy vai trò trung tâm điều hành, liên kết các đơn vị thành viên cùng ngành nghề, cùng nhóm; hỗ trợ các thành viên trong kinh doanh hàng hóa nông sản, thực phẩm, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch, xuất nhập khẩu...

Ông Đặng Quốc Hùng, Tổng giám đốc Công ty Mỹ nghệ Kim Bôi:

 Tạo lợi thế ngoài lao động giá rẻ

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ có nhiều đơn đặt hàng hơn do sự dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, kỳ vọng năm 2015 sẽ tốt hơn. Song, một trong những nguyên nhân khách hàng chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam là giá nhân công lao động ở Trung Quốc ngày càng tăng.

Giá lao động của Việt Nam rẻ nhưng năng suất lao động thấp, trong khi nhiều DN Việt Nam còn sử dụng máy móc lạc hậu. Từ cuối năm 2014 giá xăng dầu liên tục giảm, chi phí vận chuyển hàng hóa có giảm nhưng những chi phí khác như phí cầu đường, xuất khẩu tăng… nên giá thành sản phẩm khó giảm.

Trước những thách thức này, DN mong Nhà nước có những chính sách để DN, đặc biệt DNNVV có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất. Có như vậy DN mới nắm bắt tốt hơn các cơ hội đang đến. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét lại nhiều khoản phí nhằm chung tay với DN mang lại giá thành sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam.

2015 cũng là năm hình thành Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN, năm Việt Nam sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương quan trọng. Tuy nhiên, ngành chế biến xuất khẩu gỗ cũng như thủ công mỹ nghệ không chịu tác động nhiều từ các hiệp định này. Nên chắc cũng không có những thay đổi quá mạnh mẽ trong ngành.

Ông Phùng Tuấn Hà, Tổng giám đốc Petrosetco:

Tập trung, chuyên môn hóa

Với sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sự ủng hộ, tin dùng của khách hàng và nỗ lực của CBCNV, Petrosetco đã hoàn thành vuợt mức các chỉ tiêu năm 2014: Doanh thu hợp nhất đạt 11.770 tỷ đồng, bằng 124% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 313 tỷ đồng, bằng 125% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 450 tỷ đồng, bằng 150% kế hoạch; thu nhập bình quân ước đạt 12,8 triệu đồng/người/tháng, bằng 112% kế hoạch năm.

Trong năm 2015, Petrosetco sẽ duy trì thị phần tiêu thụ điện thoại di động và máy tính xách tay; tích cực tìm kiếm mặt hàng phân phối mới, đối tác mới nhằm tối ưu hóa hệ thống phân phối và khai thác tốt nhu cầu của khách hàng, đồng thời bám sát các biến động của thị trường giá cả, nhu cầu tiêu thụ… của các sản phẩm Petrosetco tham gia cung cấp như PP, LPG, xơ sợi… để điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp, đảm bảo hiệu quả.

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực cung cấp, cạnh tranh để tham gia các gói thầu cung cấp vật tư thiết bị cho các đơn vị trong và ngoài ngành. Đặc biệt, Petrosetco sẽ đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, dịch vụ vận tải siêu trường siêu trọng, giữ vững thị trường truyền thống, phát triển thị trường ngoài ngành; tiếp tục thực hiện tái cấu trúc, trong đó việc thoái vốn và niêm yết tại các đơn vị thành viên sẽ căn cứ vào diễn biến và tình hình của thị trường.

Petrosetco cũng tiến hành góp vốn thành lập CTCP ASSA chuyên sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử. Vốn điều lệ 45 tỷ đồng, trong đó Petrosetco 27 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ 60%. Hiện nay Petrosetco đang rà soát, sắp xếp lại các loại hình kinh doanh tại các đơn vị thành viên theo hướng tập trung, chuyên môn hóa, đồng thời cơ cấu lại các mảng kinh doanh có hiệu quả thấp; rà soát, sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo hướng gọn nhẹ, chuyên nghiệp.

Minh Tuấn, Thanh Dung (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.