SIM rác vẫn dễ mua, khó quản

Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) vừa chuyển dữ liệu cá nhân của khoảng 4,1 triệu thuê bao trả trước của Viettel, VinaPhone và MobiFone sang Bộ Công an để đối chiếu số chứng minh nhân dân (CMND). Từ đó quản lý chặt  thuê bao trả trước. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi về hiệu quả của biện pháp này.

Không đúng thông tin, sẽ xóa số

SIM rác vẫn dễ mua, khó quản ảnh 1

Khách hàng vẫn dễ dàng mua SIM rác được bán tràn lan tại các đại lý,
cửa hàng nhỏ lẻ.

Theo Bộ TT-TT, trên cơ sở thông tin khai báo của khách hàng, Bộ Công an sẽ đối chiếu với dữ liệu từ CMND. Sau thời gian kiểm tra, sẽ tổng kết và thông báo cho các hãng viễn thông về số lượng khách hàng khai báo thông tin chưa đúng thực tế, yêu cầu thuê bao đến đăng ký lại. Các trường hợp cố tình khai thông tin sai sẽ bị cắt liên lạc hoặc xóa số trên hệ thống. Sau Viettel, MobiFone, VinaPhone..., các hãng viễn thông còn lại gồm S-Fone, EVN Telecom, Vietnamobile và Beeline sẽ phải gửi thông tin cá nhân của khách hàng cho Bộ TT-TT để chuyển sang Bộ Công an kiểm tra.

Như vậy, sau khi hợp tác với Bộ Công an, cơ quan quản lý của các mạng viễn thông di động đang cố gắng đưa các thuê bao di động trả trước vào quản lý, hạn chế tình trạng SIM rác trôi nổi, tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, động thái này vẫn khiến nhiều người nghi ngờ, bởi hiện tại SIM vẫn được bán tràn lan tại các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ, thậm chí quán nước vỉa hè. Không cần trình CMND như quy định, cũng không cần báo đã từng sở hữu 3 số điện thoại trên một mạng hay chưa, người mua chỉ cần có tiền là có thể sở hữu một SIM di động với tài khoản khá hấp dẫn.

 Khó quản

Trên thực tế, quyết tâm quản lý thuê bao trả trước đã được thực hiện từ 2 năm trước, sau đó được cụ thể hóa với rất nhiều quy định chặt chẽ như các thuê bao phải khai báo thông tin, mua SIM phải có CMND, mỗi cá nhân không được sở hữu quá 3 SIM/mạng... Tuy nhiên, một thời gian dài sau khi các quy định có hiệu lực thi hành, mặc dù theo Bộ TT-TT, 100% thuê bao đã thực hiện nghĩa vụ khai báo thông tin cá nhân theo quy định, nhưng sự chính xác của thông tin lại không được đảm bảo do cơ sở dữ liệu không đồng bộ và thiếu tập trung. Ngay cả các DN viễn thông cũng khẳng định không thể biết chắc chắn dữ liệu của khách hàng mình đang nắm giữ có đảm bảo tính xác thực. Có tình trạng cùng một số CMND (thường là của đại lý) đăng ký cho hàng trăm số điện thoại, đại lý dùng chính số CMND của khách hàng hoặc bịa số CMND để đăng ký với các nhà mạng trở nên vô cùng phổ biến. Chính vì vậy xảy ra tình trạng lẫn lộn thông tin cá nhân của khách hàng, nhiều khách hàng đã "tá hỏa" khi đứng trước nguy cơ mất số điện thoại của mình khi SIM được đăng ký bởi một số CMND khác.

Nhiều người tiêu dùng cũng cho rằng nếu vai trò của các đại lý SIM, thẻ hiện nay chưa được đánh giá đúng, dù có quản lý được số lượng khách hàng hiện tại cũng sẽ không kiểm soát được với các khách hàng mới phát sinh. Thậm chí nhiều khách hàng hiện giờ còn không biết số CMND của mình đang bị dùng để đăng ký cho một số thuê bao lạ hoắc. Khi việc mua SIM thẻ còn dễ dàng ngay ở quán nước lề đường, các đại lý sim thẻ còn bày bán tràn lan các lô SIM không cần hỏi CMND, các nhà mạng còn dễ dãi với các đại lý của mình, chắc chắn những nỗ lực quản lý của Bộ TT-TT chưa thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Nên chăng, cần phải có quy định các nhà mạng chỉ được bán SIM tại các đại lý “chính hãng” thay vì bán tràn lan như hiện nay?

 Một đợt kiểm tra của Bộ TT-TT tại Beeline, EVN Telecom và S-Fone đã chothấy những kết quả khá “hài hước”: một số CMND đăng ký cho trên 250.000SIM điện thoại, hàng nghìn thuê bao di động có độ tuổi trên 100...

HOÀI TRÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công bố 10 công ty thực phẩm và đồ uống uy tín 2020

Công bố 10 công ty thực phẩm và đồ uống uy tín 2020

(ĐTTCO) - Ngày 23-9, CTCP báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2020. Theo đó, bên cạnh những cái tên như CTCP sữa Việt Nam, CTCP sữa TH, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam, CTCP giống bò sữa Mộc Châu.... được xướng tên, Vietnam Report còn thực hiện khảo sát nhanh để đánh giá thực trạng và triển vọng của DN trong thời kỳ bình thường mới.