'Siêu doanh nghiệp' vốn 500.000 tỷ đồng ở TPHCM là app vay tiền qua mạng?

(ĐTTCO) - Ngành nghề đăng ký kinh doanh của “siêu doanh nghiệp” 500.000 tỷ đồng bị phát hiện tương tự các doanh nghiệp đứng sau các ứng dụng, website cho vay qua mạng.
Một căn nhà cấp 4 ở TP Thủ Đức đang là trụ sở công ty bán hàng online và làm việc của giám đốc "siêu công ty" 500.000 tỷ. Ảnh: Zing
Một căn nhà cấp 4 ở TP Thủ Đức đang là trụ sở công ty bán hàng online và làm việc của giám đốc "siêu công ty" 500.000 tỷ. Ảnh: Zing

Nghi vấn siêu doanh nghiệp 500.000 tỷ đồng là app vay qua mạng

Xôn xao về “siêu doanh nghiệp” có vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng vẫn chưa dừng lại trong giới kinh doanh. Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngày 20/5, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đăng ký thành lập Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ tự đồng Toàn cầu (Auto Invesment Group) với vốn điều lệ “khủng” 500.000 tỷ đồng. Ông Quốc Anh góp 499.998 tỷ đồng, là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của công ty.

Số vốn điều lệ khủng tương đương 21,7 tỷ USD của doanh nghiệp có tuổi đời chưa đến nửa tháng, cũng chẳng có “tín hiệu mồi” nào về việc sắp có một đại gia nhảy vào thị trường, khiến nhiều người đặt nghi vấn.

Đáng chú ý, nhiều người nhận ra, ngành nghề đăng ký kinh doanh của “siêu doanh nghiệp” 500.000 tỷ đồng khá giống với những doanh nghiệp đứng sau các ứng dụng (aap), website cho vay qua mạng, cho vay ngang hàng hiện nay.

Cụ thể, Auto Investment Group với vốn khủng 500.000 tỷ đồng của ông Nguyễn Vũ Quốc Anh đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là lập trình máy vi tính. Các ngành nghề khác liên quan là in ấn, sản xuất linh kiện điện tử, bán buôn bán lẻ máy vi tính, đồ điện gia dụng, tư vấn máy vi tính, dịch vụ công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu.

2 công doanh nghiệp khác ông Quốc Anh đăng ký thành lập cùng ngày, là Công ty CP Tập đoàn Kinh doanh tự động Toàn cầu (GAB Group) có vốn điều lệ 25.000 tỷ đồng, và Công ty CP Tập đoàn Công cụ tự động Toàn cầu (GAT Group) có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, cũng đăng ký ngành nghề kinh doanh tương tự Auto Investment Group.

'Siêu doanh nghiệp' vốn 500.000 tỷ đồng ở TPHCM là app vay tiền qua mạng? ảnh 1 Siêu công ty vốn đăng ký đến 500.000 tỷ đồng được phát hiện có ngành nghề tương tự các công ty đứng sau app vay tiền qua mạng.  
Tra cứu ngành nghề đăng ký kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đứng sau các app, website cho vay qua mạng, cũng cho thấy các doanh nghiệp này đăng ký với cơ quan quản lý ngành nghề kinh doanh tương tự 3 doanh nghiệp của ông Quốc Anh.

Cụ thể, như công ty quản lý ứng dụng cho vay qua mạng website Ta… cũng đăng ký ngành kinh doanh gồm hoạt động tư vấn quản lý; lập trình máy vi tính (phần mềm); xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan; hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy tính; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống.

Nhiều doanh nghiệp đứng sau app doctor…, Va… cũng có hoạt động tư vấn quản lý; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính.

Họ thấy dòng tiền lớn nên nghĩ là app cho vay

Về nghi vấn lập này, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh nói nếu nhìn kỹ sẽ thấy ngành nghề đăng ký kinh doanh các công ty của ông khác với các ứng dụng cho vay tiền.

“Nếu chúng tôi không sản xuất và phân phối thì nói như vậy được. Còn đằng này, chúng tôi sản xuất và phân phối phần mềm cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, thì làm sao là app cho vay tiền. Chúng tôi là công ty công nghệ”, ông Quốc Anh khẳng định.

Vị này nói định hướng các sản phẩm, giải pháp công nghệ của công ty mình hướng đến khách hàng doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiếp cận 150 quốc gia, giúp họ chuyển đổi số, mau chóng vượt qua Covid-19. 

CEO 8X này còn khẳng định dư luận thấy dòng tiền của công ty quá lớn nên nghĩ các công ty ông là app cho vay tiền. 

Việc đăng ký vốn điều lệ “khủng” đã từng xảy ra vào năm ngoái, Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và Dịch vụ thương mại USC (USC Interco) được đăng ký thành lập ở Hà Nội, với vốn lên tới 144.000 tỷ đồng. Thời điểm đó, dư luận cũng xôn xao. Và sau đó, các cá nhân góp vốn cho biết đã... đăng ký lộn.

Theo quy định của Luật doanh nghiệp, doanh nghiệp được phép tự kê khai tự chịu trách nhiệm về tất cả các nội dung khi đăng ký thành lập. Việc góp vốn phải được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng ký.

Nghị định 50/2016 của Chính phủ về xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư, mức phạt tiền cao nhất đối với hành vi vi phạm kê khai vốn không trung thực, chính xác để được cấp Giấy chứng nhận đầu tư là từ 10 - 20 triệu đồng.

Trường hợp không đăng ký đủ và đúng thời gian quy định sẽ bị phạt bổ sung tiền từ 5 - 10 triệu đồng.

Các tin khác