Sao Mai Group và hành trình trách nhiệm xã hội

(ĐTTCO) - Ở góc độ nhân văn cho thấy, trách nhiệm xã hội (CSR) là một phần khá quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải hướng đến nếu muốn xây dựng một hình ảnh đẹp, tạo sự đồng cảm ủng hộ của cộng đồng. Tập đoàn Sao Mai cũng đặt nhiều tâm huyết để tạo dựng một thương hiệu doanh nghiệp theo tiêu chí này.

Tận tụy cho nền giáo dục  

Năm học mới 2016 - 2017 đã đến, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hiền, phường Bình Khánh – TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) sẽ có diện mạo mới khang trang hơn, sạch đẹp phù hợp với ngôi trường mang tên vị tiến sĩ thứ nhất, trạng nguyên trẻ tuổi nhất Việt Nam. Tập đoàn Sao Mai đã ủng hộ trên 2 tỷ đồng để tài trợ nâng cấp một số hạng mục: xây mới cổng trường kiên cố, trang bị thêm một số thiết bị giáo dục, sửa chữa hàng rào, cải tạo toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh… giúp thầy trò đón chào năm học mới trong niềm vui và tự tin nỗ lực phấn đấu học tốt – dạy tốt.

 Sao Mai Group và hành trình trách nhiệm xã hội ảnh 1

 Ông Lê Xuân Quế, Phó TGĐ Sao Mai Group trao bản tượng trưng tài trợ “Quỹ môi sinh
học đường” cho Sở giáo dục và đào tạo tỉnh An Giang

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẳng định: “Đào tạo nguồn nhân lực, thầy – thợ cho mục tiêu phát triển đất nước không chỉ đổ lên vai ngành giáo dục mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng. Trong đó, xã hội hóa giáo dục là một trong nhiều giải pháp được quan tâm. Lãnh đạo tỉnh rất khuyến khích và biểu dương tinh thần xã hội hóa giáo dục của các doanh nghiệp nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của xã hội đặt ra”.

Thực hiện chương trình xã hội hoá giáo dục do Thủ tướng Chính phủ phát động từ những năm đầu khi bước sang thế kỷ 20, năm học 2009-2010, Tập đoàn Sao Mai là doanh nghiệp đầu tiên trong tỉnh An Giang và khu vực ĐBSCL đã mạnh tay chi 10 tỷ đồng thành lập “Quỹ môi sinh học đường” cải tạo toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh trường học, nhằm giải quyết những vấn đề tế nhị nhưng rất “muôn thuở” của ngành giáo dục và nỗi lo lắng bận tâm của các bậc phụ huynh học sinh. Hệ thống nhà vệ sinh trường học câu chuyện tưởng chừng như rất nhỏ, ít ai quan tâm nhưng lại là không nhỏ khi xảy ra rất nhiều chuyện dở khóc dở cười, ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng học tập của bao thế hệ học trò.

Ông Lê Xuân Quế - Phó Tổng Giám đốc Sao Mai Group cho biết: “Tiêu chí văn hóa công sở, trường học cần được đánh giá không chỉ ở mặt tiền khang trang, đẹp đẽ mà “mặt hậu” rất quan trọng. Ở các nước phát triển, họ rất chú trọng và đặt mối quan tâm hàng đầu về hệ thống nhà vệ sinh. Tập đoàn Sao Mai chúng tôi muốn đóng góp phần công sức để xây dựng nếp sống văn minh cho các thế hệ học sinh ngay từ trong nhà trường”. Theo chủ trương đó và vận dụng cách làm phù hợp, hàng loạt nhà vệ sinh trong các trường học cấp III ở TP Long Xuyên và TP Châu Đốc đã được nâng cấp, kể cả xây mới tạo ra một hiệu ứng “môi sinh học đường” chuẩn mực, văn minh và quan trọng hơn cả là đã giải tỏa được áp lực tâm lý và bệnh lý không đáng có ở học sinh.

Song song với việc hoàn thiện về cơ sở vật chất, Sao Mai còn kết hợp với Hội Khuyến học tỉnh An Giang xây dựng các hình ảnh cổ động trực quan với chủ đề “Đẩy lùi bạo lực và ma túy học đường”. Trên 100 điểm trường trong tỉnh đã được treo pano tuyên truyền phòng chống các hành vi xấu ảnh hưởng đến môi trường giáo dục. Ngoài ra, còn giúp các em học sinh nâng cao nhận thức và ý thức tự vệ trước những hiểm họa luôn rình rập trước cổng trường. Số kinh phí tài trợ gần 300 triệu không lớn về vật chất nhưng lại có ý nghĩa rất lớn về tinh thần, nhằm góp phần trang bị thêm kiến thức bên ngoài nhà trường, định hướng lối sống lành mạnh, thi đua đoàn kết học tập của học sinh để trở thành những người chủ tương lai đất nước.

Không chỉ dừng lại ở bấy nhiêu công việc đã tài trợ mà Tập đoàn Sao Mai còn là thành viên của Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang (ATF). 5 năm qua, cùng chung tay với các nhà hảo tâm, An Giang đã có 1.100 cá nhân rất xuất sắc và tiêu biểu trên các lĩnh vực: Học tập, nghiên cứu sinh, giáo viên, công chức kể cả cấp quản lý … được nhận những phần thưởng xứng đáng. Từ số tiền ban đầu đóng góp, Tập đoàn đã tiếp sức cho những tài năng được tiếp tục con đường học tập, nghiên cứu và cống hiến mà họ đã chọn lựa. Tập đoàn Sao Mai đang cùng với ATF sẽ là bệ phóng vững chắc cho những người tài – giỏi được phát huy tố chất trí tuệ con người Việt Nam làm rạng mảnh đất An Giang (quê hương vị lãnh tựu đáng kính - Bác Tôn), nơi gắn liền với nhiều chiến công hiển hách trong việc chống giặt ngoại xâm của dân tộc.

Chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh.

“Cuộc sống vẫn còn đó những mảnh đời bất hạnh, là vẫn còn đó những người cần sự sẻ chia từ những trái tim nhân ái. Chúng ta mai mắn có được cuộc sống tốt hơn họ thì hãy mở rộng lòng mình ra giúp đỡ họ, để thấy rằng cuộc đời này thật ý nghĩa và đáng sống” - ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT Sao Mai Group nhắc nhở nhân viên mình như vậy. Nhiều năm qua, song song với việc phát triển kinh tế, Sao Mai luôn ý thức được trách nhiệm với xã hội tham gia nhiều chương trình thiện nguyện giúp đỡ cho nhiều hộ gia đình nghèo và hỗ trợ đắc lực cho nghành giáo dục.

Chỉ riêng năm 2014 – 2016, trong cuộc hành trình nối tiếp một chữ “tâm”, Sao Mai dành cho các chương trình vì cộng đồng hơn 10 tỷ để tặng quà cho hàng ngàn hộ nghèo tại 13 tỉnh ĐBSCL, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, xây dựng hàng chục căn nhà tình thương và chương trình Sao Mai ăn tết với người nghèo. Gần đây nhất là tài trợ cho chương trình vì những “Nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam dioxin”, việc làm mang nhiều ý nghĩa, những gói quà đầy nghĩa tình như một thông điệp đậm tính nhân văn mà Sao Mai muốn chuyển tải, chia sẻ với đồng bào những nạn nhân phải hứng chịu thảm hoạ của cuộc chiến tranh tàn khốc.

 Sao Mai Group và hành trình trách nhiệm xã hội ảnh 2

 Cổng trường THPT Nguyễn Hiền – TP Long Xuyên, tỉnh An Giang

GS TS Miriam Meckel, chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Truyền thông doanh nghiệp và CSR đã chỉ ra rằng: “Trách nhiệm với cộng đồng (CSR) là lĩnh vực đang còn mới ở Việt Nam nhưng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. CSR không phụ thuộc vào quy mô mà nó nằm ở nhận thức của từng doanh nghiệp. Nói cách khác, doanh nghiệp hãy chọn cách làm phù hợp nhất với khả năng của mình, không phải thực hiện CSR vì mục tiêu nào khác ngoài giá trị làm cho cuộc sống con người tốt hơn”.

Đi lên từ một doanh nghiệp nhỏ, trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Sao Mai Group mới có được như ngày nay, Tập đoàn Sao Mai luôn gắn trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với mục tiêu phát triển kinh tế và nâng bước tương lai vào sự nghiệp giáo dục. Trách nhiệm với cộng đồng không chỉ là một cách tri ân mà sâu xa hơn còn là gốc rễ để xây dựng đạo lý “hành xử chuẩn mực” của một thế hệ con người văn minh với lộ trình hội nhập. “Bạn xây dựng tương lai bằng hành động nào thì kết quả sẽ trả về đúng với giá trị mà bạn đã đầu tư. Gieo nhân văn gặt nhân nghĩa. Gieo lòng tốt gặt tình thương”. Suy cho cùng, một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp đó phải gắn kết với cộng đồng và được sự ủng hộ của cộng đồng. 

Đức Trung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất