Sao Mai đồng hành với người nuôi cá

(ĐTTCO) - Sáng nay 6-1, tại TP Long Xuyên (An Giang), Tập đoàn Sao Mai tổ chức tổng kết mô hình phát triển vùng nguyên liệu nông thủy sản niên vụ 2019. 
Lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai chụp ảnh lưu niệm với hộ nuôi cá tra, hộ trồng mì tại Hội nghị
Lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai chụp ảnh lưu niệm với hộ nuôi cá tra, hộ trồng mì tại Hội nghị
Đại diện Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội Cá tra Việt Nam và gần 200 nông dân là hộ nuôi cá tra và hộ trồng khoai mì ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, TP Cần Thơ... cùng dự. 
Nếu như năm 2018, giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL tăng cao từ 29.000 – 30.000 đồng/kg, có lúc lên đến 36.000 đồng/kg, giúp nhiều hộ nuôi thắng lớn. Thế nhưng năm 2019, giá cá tra lại đảo chiều giảm mạnh kéo dài và đến nay chỉ còn khoảng  17.500 -19.000 đồng/kg đẩy các hộ nuôi vào cảnh thua lỗ thê thảm. Trong thời điểm khó khăn này những hộ nuôi cá tra có liên kết với Tập đoàn Sao Mai vẫn duy trì sản xuất, bởi được Tập đoàn thu mua vào theo hợp đồng với giá 25.000 đồng/kg. 
Sao Mai đồng hành với người nuôi cá ảnh 1 Ông Lê Thanh Thuấn - Tổng Giám đốc Sao Mai Group khẳng định: “Ai nuôi cá cho IDI, trồng mì cho Sao Mai Super Feed mà lỗ thì chính tôi lấy tiền túi ra bù”.
Ông Lê Thanh Thuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai chia sẻ: “Tập đoàn đã chi khoảng 600 - 700 tỷ đồng nhằm bù lỗ vào sự chênh lệch khi giá cá tra sụt giảm mạnh. Sao Mai chấp nhận chịu thiệt để giữ chữ tín trong kinh doanh một khi đã cam kết bao tiêu cá thương phẩm với các hộ nuôi. Cũng nhờ đó sản lượng của vùng nuôi liên kết rộng khoảng 350 ha vẫn đạt hơn 10.000 tấn cá/tháng, đảm bảo nguyên liệu cung cấp cho 3 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu của Công ty IDI (thành viên Sao Mai Group) hoạt động ổn định”. 
Cũng theo ông Thuấn, mô hình liên kết với nông dân đã giúp Công ty chủ động được nguồn nguyên liệu để linh hoạt thực hiện chiến lược mở rộng thị trường và nâng cao năng lực sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường cá da trơn thế giới. Nhiều năm liên tục, IDI giữ vững vị trí tốp đầu trong các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành hàng cá tra. 
Cùng với cá tra, Tập đoàn Sao Mai còn hỗ trợ giống, vốn và chuyển giao phương thức canh tác cho các hộ dân người Khmer tham gia mô hình trồng khoai mì ở huyện Tịnh Biên (An Giang). Vụ đầu tiên, cây khoai mì đạt năng suất bình quân 35 tấn/ha, được công ty bao tiêu với giá cao hơn thị trường. 
Tới đây, Tập đoàn Sao Mai có kế hoạch mở rộng diện tích liên kết sản xuất khoai mì lên khoảng 5.000 ha ở 2 huyện Tịnh Biên và Tri Tôn, nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu cho Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản khoảng 500.000 tấn/năm… 

Các tin khác