Sẵn sàng nguồn hàng tết

Dù sức mua còn yếu nhưng hầu hết DN đều chuẩn bị lượng hàng cho tết năm nay tăng khoảng 20% so với năm ngoái bởi những kỳ vọng vào lực cầu cuối năm.

Không thể chủ quan

Thời điểm này năm ngoái, do đánh giá sức mua của thị trường còn yếu nên Công ty Bánh kẹo Bibica đã có chút dè dặt trong kế hoạch tăng sản lượng mùa tết. Chính vì thế, một số dòng sản phẩm, đặc biệt là dòng sản phẩm cao cấp, đã không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

“Rút kinh nghiệm, năm nay chúng tôi sẽ tăng sản lượng phục vụ cho tết lên khoảng 20% so với năm ngoái. Trong đó tập trung nhiều vào dòng bánh cao cấp” - ông Phan Văn Thiện, Phó Tổng giám đốc Bibica, chia sẻ.

Khoảng vài năm trở lại đây, khi tình hình kinh tế bắt đầu khó khăn, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu hơn, việc tìm đến với những sản phẩm nội có chất lượng không thua kém hàng ngoại với giá thành rẻ đang trở thành một xu hướng tất yếu. Đó cũng là cơ hội cho các DN nội nắm bắt. Chỉ tính riêng sản phẩm giỏ quà tết thuần Việt năm 2013 cũng đã mang lại thành công ngoài mong đợi cho các DN.

Theo tổng kết của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA), doanh thu của các DN tham gia giỏ quà tết Việt 2013 hầu hết đều tăng 30-40% so với năm ngoái. Có những DN nhờ chương trình mà lần đầu đưa hàng vào được siêu thị hoặc quay trở lại siêu thị.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, Giám đốc Trung tâm BSA, cho biết trong năm nay BSA sẽ tiếp tục phối hợp với Co.opmart tổ chức chương trình giỏ quà tết Việt năm 2014 trong khoảng thời gian 1 tháng trước Tết Nguyên đán (từ ngày 25-12-2013 đến hết ngày 26-1-2014).

Để tham gia chương trình các DN cần có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt về sản lượng, cho những sản phẩm mang tính mùa vụ. Đẩy mạnh hiệu quả của chương trình, năm nay mảng truyền thông sẽ được BSA, Co.opmart và các DN chú tâm hơn so với năm ngoái.

Quay trở lại câu chuyện của Bibica, ông Thiện khẳng định rất tự tin với dòng sản phẩm cao cấp, vì giá dòng sản phẩm này rẻ hơn khoảng 20% so với hàng ngoại, trong khi chất lượng không thua kém do những nguyên liệu chính như bột, bơ… công ty chủ yếu nhập khẩu từ châu Âu; mẫu mã bao bì cũng được chăm chút tinh tế.

Các DN khác cũng đều có sự chuẩn bị chu đáo cho tết năm nay như Vissan chuẩn bị lượng hàng tăng 20%, Ba Huân đang lên kế hoạch tăng sản lượng 15-20%, Công ty TNHH Tân Quang Minh dự kiến tăng khoảng 30% sản lượng so với năm ngoái.

Cùng với việc tăng sản lượng, năm nay các DN cũng tăng thêm điểm bán hàng lên khoảng 10% so với năm trước, các chuyến xe lưu động đến nhiều khu vực trong thành phố để đảm bảo hàng hóa được đến tay người dân.

Ổn định giá thành

Những tháng qua, đa phần các DN đều gặp khó khăn khi giá đầu vào liên tục tăng nhưng giá đầu ra không thể hoặc có tăng cũng chỉ dám tăng rất thấp. Và nỗi lo này càng lớn hơn khi mùa sản xuất hàng hóa phục vụ tết đang đến gần. Tuy nhiên, nhiều DN cho biết để kích thích sức mua của người dân họ sẽ cố gắng kiềm giá, nhất là những ngày giáp tết.

Sẵn sàng nguồn hàng tết ảnh 1

Dự kiến lượng hàng Tết năm nay tăng 20% so với năm ngoái. 

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan, cho hay không chỉ đảm bảo về số lượng mà Vissan còn rất chú ý đến chất lượng, chính vì thế công ty hiện đã đặt hàng khoảng 40.000 con heo với bà con nông dân và sẽ thu mua theo giá thị trường. Song, công ty cam kết không tăng giá trong suốt 1 tháng tết dù giá nguyên liệu có tăng.

“Chúng tôi sẽ tìm cách cân đối dù giá nguyên liệu có tăng. Phải tự mình buộc lấy mình. Nhưng tôi nghĩ tình hình cũng không đến nỗi nào” - ông Mười khẳng định. Thực ra, không riêng Vissan mà rất nhiều DN tham gia chương trình bình ổn giá đều cam kết ổn định giá, đảm bảo lượng hàng hóa cho Tết Nguyên đán năm nay.

“Với 2 trang trại mới ở Kiên Giang và Bình Dương, chúng tôi không chỉ tự tin vào nguồn hàng được chuẩn bị chu đáo mà còn chủ động trong việc giữ giá thành ổn định trong dịp tết này” - ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, nói.

Không chỉ những DN tham gia chương trình bình ổn cố gắng kiềm giá, mà những DN khác cũng đang thể hiện rõ nỗ lực của mình trong công tác này.

Khi được hỏi về vấn đề giá cả cho mùa tết năm nay, khá nhiều DN cho biết năm nào cũng thế, cứ đến dịp cuối năm phần lớn giá nguyên, phụ liệu sẽ tăng, song với giá sản phẩm đầu ra nếu có tăng cũng chỉ dao động trong khoảng trên dưới 5% vì nếu tăng cao quá sẽ không thể kích được sức mua trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Sang tháng 10 này, hầu hết các DN đều bắt đầu sản xuất hàng cho mùa tết khi thời gian chỉ còn khoảng hơn 3 tháng nữa. 

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khát vọng “Sếu đầu đàn” năng lượng tái tạo

Khát vọng “Sếu đầu đàn” năng lượng tái tạo

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu hụt năng lượng và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, thì phát triển năng lượng tái tạo (điện gió, mặt trời, sinh khối…) đang là giải pháp rất phù hợp và xu hướng tất yếu. Với những hiệu quả thiết thực, điện năng lượng mặt trời đã và đang đi vào cuộc sống ở nhiều nơi.