Phát triển du lịch biển - đảo Nam Trung bộ

Sản phẩm đặc trưng từng vùng miền

Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011 chủ đề “Du lịch biển - đảo” vừa khai mạc với chuỗi hoạt động nhằm thúc đẩy du lịch khu vực này phát triển. Vậy khai thác tiềm năng này ra sao? ĐTTC đã phỏng vấn ông NGUYỄN VĂN TUẤN, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL).

Sản phẩm đặc trưng từng vùng miền ảnh 1Đảng và Nhà nước đã có các nghị quyết, chiến lược, quy hoạch về phát triển kinh tế biển - đảo Việt Nam, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 kinh tế trên biển và ven biển đóng góp trên 50% tổng sản phẩm nội địa cả nước, trong đó du lịch biển sẽ là khâu đột phá. Năm Du lịch quốc gia 2011 là cơ hội để quảng bá du lịch biển - đảo Việt Nam với quy mô quốc gia; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch, khai thác có hiệu quả tiềm năng và sản phẩm du lịch biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố vùng duyên hải Nam Trung bộ và thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển với mục tiêu đưa du lịch biển - đảo trở thành trọng tâm và thế mạnh quốc gia trong thời gian tới.
Sản phẩm đặc trưng từng vùng miền ảnh 2

Phó Thủ tướng NGUYỄN THIỆN NHÂN

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, Nam Trung bộ có nhiều tiềm năng về du lịch biển - đảo, song làm thế nào để các địa phương trong khu vực gắn kết nhau trong phát triển du lịch?

Ông NGUYỄN VĂN TUẤN: - Nam Trung bộ là khu vực có tài nguyên du lịch biển rất phong phú, đa dạng và độc đáo, được du khách yêu thích. Các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ có tài nguyên du lịch giống nhau (du lịch biển), nhưng mỗi địa phương lại có cảnh quan, sắc thái du lịch biển khác biệt và sự độc đáo về tài nguyên, giá trị văn hóa.

Do đó muốn phát triển được và liên kết với nhau, không trùng về sản phẩm du lịch như đã xảy ra ở một số vùng, miền, cần có một quy hoạch chung cho vùng. Trên cơ sở đánh giá một cách đầy đủ tài nguyên, tiềm năng của vùng, sẽ đưa ra định hướng phát triển để mỗi địa phương tập trung khai thác sự riêng biệt và độc đáo của mình. Từ đó, liên kết các sản phẩm của từng địa phương tạo thành chuỗi sản phẩm, chuỗi điểm đến hấp dẫn du khách.

- Cơ sở hạ tầng du lịch ở Nam Trung bộ còn yếu kém, vậy làm thế nào khắc phục để phát triển du lịch?

- Vấn đề phát triển hạ tầng du lịch là một nội dung rất quan trọng, cấp bách của quốc gia chứ không phải của riêng một tỉnh, thành phố nào. Đặc biệt, tại khu vực Nam Trung bộ trong những năm qua việc đầu tư cho hạ tầng du lịch chưa nhiều.

Để khắc phục, cần có chính sách vĩ mô với sự chỉ đạo của Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương. Phạm vi và quyền hạn của ngành du lịch chưa thể tham gia nhiều để giải quyết vấn đề này.

 Sản phẩm đặc trưng từng vùng miền ảnh 3

 Thắng cảnh Gành Đá Dĩa  ở Phú Yên là một điểm du lịch
hấp dẫn du khách. Ảnh: T.Xuân

- Bộ VH-TT-DL tổ chức hội thảo “Di sản Nam Trung bộ với sự phát triển du lịch trong hội nhập quốc tế” tại Phú Yên với kỳ vọng gì?

- Bên cạnh thế mạnh về biển - đảo, các di sản độc đáo về vật thể và phi vật thể của khu vực Nam Trung bộ hết sức nổi bật, đậm đặc và độc đáo. Tuy nhiên, việc khai thác các di sản này vào phát triển du lịch và phát triển kinh tế - xã hội nói chung chưa được nhiều.

Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức hội thảo chủ đề này nhằm mục tiêu nhận diện và làm rõ được những giá trị nổi bật của các di sản văn hóa trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ, để phát huy và khai thác nó trong sự phát triển của du lịch của các tỉnh. Thông qua hội thảo này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các địa phương nhận diện rõ được các tài nguyên, giá trị văn hóa của mình và liên kết với nhau để cùng phát triển du lịch. Đồng thời, hội thảo cũng mong muốn góp phần làm thay đổi suy nghĩ, chuyển hóa và phát triển tài nguyên, tiềm năng di sản văn hóa thành sản phẩm du lịch.

- Xin cảm ơn ông. 

QUYỀN KHANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.