Rút ruột container

Thời gian gần đây, hàng hóa xuất khẩu bị mất cắp trên đường vận chuyển diễn ra khá phổ biến và ngày càng phức tạp. Trước thực trạng đó, Công an TPHCM, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM khuyến cáo DN vận tải cần nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm chiếm đoạt hàng hóa trên container.

“Mổ bụng” container trộm hàng

Mới đây, một công ty xuất nhập khẩu nông sản ở quận 12 cho biết đã thuê một công ty vận tải vận chuyển 7 container hạt điều nhân ra cảng xuất đi nước ngoài, nhưng sau đó đối tác nước ngoài thông báo đã mất một lượng lớn hạt điều với trị giá hơn 200.000USD.

Tương tự, khoảng tháng 3-2012, ông M.H.Cường, giám đốc một công ty vận tải ở quận Tân Bình, đã trình báo với cơ quan công an 2 vụ công ty của ông nhận chở container vải, nhưng khi kiểm tra lại chủ hàng phát hiện mất 1.000 cây vải trị giá hàng tỷ đồng.

Rút ruột container ảnh 1

Nạn rút ruột container đang làm mất uy tín của
DN Việt Nam trên thương trường quốc tế. Ảnh: M.Tuấn

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TPHCM, cho biết vừa khám phá một băng nhóm gồm 7 đối tượng chuyên trộm cắp hàng hóa giá trị lớn trong thùng container. Trong đó, có 3 đối tượng là tài xế và phụ xe của Công ty TNHH Minh Phương.

Cụ thể, ngày 21-4, công ty trên giao cho 2 nhân viên tên Bình và Biên lái xe container chứa giày nhãn hiệu Nike từ Đồng Nai về cảng Cát Lái (quận 2, TPHCM). Tuy nhiên, tài xế không cho xe chạy về cảng mà ghé qua bãi xe Long Bình (quận 9), sau đó móc nối với một số đối tượng khác rút ruột 121 thùng giày Nike trong container.

Khi hàng hóa đang chuyển lên xe, các trinh sát phòng PC45 ập đến bắt quả tang. Mở rộng điều tra, các đối tượng này khai báo trước đó (ngày 18-4) đã trộm 200 thùng giày hiệu Nike bán lấy tiền xài.

Theo cơ quan điều tra, các tài xế, phụ xe là thủ phạm chính trong các vụ trộm cắp hàng chứa trong container. Thủ thuật chủ yếu là cắt bản lề cửa container, cắt thủng container lấy hàng rồi hàn, sơn lại như ban đầu. Làm giả niêm phong, mở cửa container trộm hàng…

Thậm chí, có trường hợp chủ xe hợp đồng với công ty vận tải vận chuyển hàng hóa để dễ trộm cắp hơn. Nạn trộm cắp này không chỉ gây thiệt hại cho các DN xuất nhập khẩu mà còn ảnh hưởng đến uy tín của DN Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Siết chặt quản lý tài xế, phụ xe

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, trước tình trạng mất cắp hàng hóa trên đường vận chuyển, hiệp hội đã khuyến cáo các DN hội viên cần ký hợp đồng lao động rõ ràng đối với mỗi lái xe, phụ xe.

Bảo đảm các chế độ lương, phụ cấp hợp lý, đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật. Quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động để họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty. Hơn nữa, khâu tuyển dụng đầu vào đối với lái xe, phụ xe phải làm đúng thủ tục quy định.

Kiểm tra hồ sơ xin việc, hồ sơ cấp giấp phép lái xe cẩn thận; có thể gửi văn bản xác minh nơi đăng ký thường trú, tạm trú, lý lịch lái xe, phụ xe tới địa phương; xác minh giấy phép lái xe tại các sở giao thông-vận tải (nơi cấp giấy phép lái xe) để xác định giấy phép thật hay giả trước khi giao xe vận chuyển hàng; không vì thiếu lái xe, phụ xe mà nhận người không rõ lý lịch, giấy phép lái xe.

Ngoài ra, giữa các DN cần có tinh thần hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau hơn nữa trong việc xác minh thông tin đối với lái xe, phụ xe để có chính sách tuyển dụng bố trí công việc một cách hợp lý, hợp tình. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để giáo dục phòng ngừa chung đối với người lao động trong công ty.

Tuyệt đối không giao xe vận chuyển hàng hóa cho lái xe khi phát hiện có dấu hiệu khả nghi về khả năng mất mát hàng hóa hoặc thông báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp theo dõi, ngăn chặn kịp thời khi hành vi trộm cắp xảy ra.

Khi phát hiện có hiện tượng mất mát hàng hóa trên đường vận chuyển hoặc tại kho bãi phải thông báo ngay cho lực lượng chức năng và DN phải phối hợp cung cấp thông tin một cách trung thực, chính xác, chặt chẽ để giúp cơ quan chức năng thu hồi hàng hóa nhanh hơn, giảm thiệt hại cho DN.

Theo ông Chung, chủ DN vận tải cần đầu tư trang bị hệ thống giám sát hành trình cho mỗi phương tiện vận chuyển, đồng thời tổ chức bộ phận theo dõi, kiểm tra giám sát thường xuyên trong hành trình vận chuyển hàng hóa để kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn tình trạng trộm cắp hàng hóa của lái xe, phụ xe trên đường vận chuyển. 

THANH VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rộng đường xuất khẩu trái cây tươi

Rộng đường xuất khẩu trái cây tươi

(ĐTTCO) - Khi nhiều ngành hàng xuất khẩu vẫn gặp khó vì dịch Covid-19, Công ty Vina T&T lại tất bật với khá nhiều đơn hàng, thậm chí sản phẩm dừa tươi không đủ để xuất khẩu. Để hiểu hơn về việc xuất khẩu trái cây tươi sang các thị trường khó tính, ĐTTC đã trao đổi với ông NGUYỄN ĐÌNH TÙNG (ảnh), Tổng giám đốc Vina T&T, người được mệnh danh “ông vua xuất khẩu trái cây tươi qua Mỹ”.