Rót vốn đến khi nào?

Rót vốn đến khi nào? ảnh 1

Tính đến nay, các mạng xã hội của Việt Nam đã ra đời được chừng 4-5 năm, việc quảng cáo trên các mạng xã hội cũng bắt đầu thu hút được sự quan tâm của không ít DN.

Thế nhưng, câu chuyện lợi nhuận từ các mạng xã hội vẫn bị các nhà đầu tư né tránh. Và cũng chưa ai trả lời được câu hỏi sẽ phải tiếp tục rót vốn vào các mạng xã hội này đến khi nào?

Còn nhớ cách đây khoảng 2 năm khi chuyện đầu tư vào mạng xã hội đang rất được quan tâm, ông Nguyễn Minh Trí (Tổng giám đốc CTCP Công nghệ Việt, đơn vị chủ quản mạng xã hội myworldvn.com) đã chia sẻ rằng ngay cả “đại gia” như Facebook cũng phải đầu tư vốn gần chục năm mới bắt đầu tính chuyện doanh thu. Vậy phải chăng vẫn còn đến 5 năm nữa DN Việt Nam mới có thể tính đến lợi nhuận?

Tính cho đến nay, khá nhiều mạng xã hội ra đời và phải đóng cửa do không thể duy trì việc rót vốn trong dài hạn. Nhưng điều đó vẫn không làm nản lòng các nhà đầu tư đang tham gia lĩnh vực này. Họ vẫn kỳ vọng vào một tương lai sáng sủa cho mạng xã hội Việt Nam.

Song, không ít người cho rằng đầu tư vào mạng xã hội là hình thức ném tiền qua cửa sổ, đặc biệt trong thời điểm khó khăn như hiện nay. Theo họ, đã có bao nhiêu thất bại cả trên thế giới và tại Việt Nam.

Đến nay, ngoài Facebook đã có mạng xã hội nào trên thế giới làm được điều tương tự hay chưa? Những bộ óc kinh doanh tài ba còn phải ngó lơ thị trường này thì liệu các nhà đầu tư tại Việt Nam có làm nên chuyện?

Có lẽ, những nhà đầu tư của Yume, Go.vn hay Zing hẳn cũng đang có những toan tính cho riêng mình. Trong kinh doanh, ranh giới giữa sự thành công và thất bại là hết sức mong manh. Vì thành công hôm nay nhưng rất có thể ngày mai sẽ thất bại và ngược lại.

Nhưng sức nóng của mạng xã hội có vẻ đang dần nguội đi khi ngày càng ít nhà đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực này, dù số người dùng internet Việt Nam không ngừng tăng cao, số người tham gia vào mạng xã hội cũng có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng. Thẳng thắn mà nói, với sự thông minh và kiên trì, giới kinh doanh Việt Nam đã thành công trên nhiều lĩnh vực. Song, với riêng mảng kinh doanh này người ta chỉ còn biết tiếp tục chờ đợi.

Nếu không ai thành công cũng không đáng ngạc nhiên. Nhưng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguồn kinh phí marketing của DN hạn hẹp như hiện nay, rất có thể mạng xã hội lại ăn nên làm ra trong năm 2013 này. Chỉ cần một sự thành công của Zing, hay Go.vn thì câu chuyện về mạng xã hội Việt Nam sẽ không còn bị bỏ ngỏ như trong năm qua.

Thanh Dung

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

(ĐTTCO) - Bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư đang là phong trào thu hút người dân ở nhiều địa phương. Hiệu quả chưa biết như thế nào, trong khi tiếng ồn từ loa dẫn dụ yến đang phá vỡ không gian yên tĩnh ở các vùng quê.