Rà soát công tác điều phối chuyến bay

(ĐTTCO)- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản hoả tốc về việc điều phối slot bay trong thời gian thi công 2 đường cất-hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang được sửa chữa đường băng. Ảnh: VGP
Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang được sửa chữa đường băng. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Bộ GTV yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thượng tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng, phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không.

Đặc biệt, Cục Hàng không phải có giải pháp khắc phục ngay việc tàu bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay hoặc bay lòng vòng trên bầu trời làm mất thời gian của hành khách trên các chuyến bay.

Đồng thời, tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài (như Cát Bi, Thanh Hoá…) và Tân Sơn Nhất (như Cần Thơ, Cam Ranh…) nhằm giảm tải cho hai sân bay đang sửa chữa đường băng.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, huỷ chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Cục Hàng không chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục… đầy đủ và kịp thời; trong đó khuyến khích hành khách lựa chọn chuyến bay đi/đến các sân bay lân cận của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại sân bay.

Về phía Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ trưởng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng các đường cất-hạ cánh đang khai thác khi thi công dự án cải tạo tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất để đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn.

Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, điều hành bay tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Đồng thời, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị điều hành máy bay lăn và máy bay cất-hạ cánh. Khắc phục ngay việc tàu bay xếp hàng chờ bay, bay lòng vòng chờ đáp xuống đường băng.

Đối với các hãng hàng không, Bộ trưởng yêu cầu xây dựng, điều hành lịch bay nhằm bảo đảm phù hợp với slot đã được cấp tại hai sân bay đang thi công. Các hãng phải thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot; không huỷ chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.

Các hãng nghiên cứu về việc tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các hãng hàng không phải có giải pháp và phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, không được để hành khách chờ chuyến bay vì tàu bay về trễ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, huỷ chuyến.

Các hãng hàng không có trách nhiệm tuyên truyền và thông báo cho hành khách thông tin về chuyến bay, thời gian làm thủ tục và chấp hành tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không; khuyến khích hành khách lựa chọn các chuyến bay đi/đến các sân bay lân cận, góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại các sân bay đang được sửa chữa.

Trước đó, ngày 7/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã có thư gửi tới hành khách đi máy bay và mong nhận được sự chia sẻ của hành khách về việc nhiều chuyến bay bị chậm, huỷ chuyến do sửa chữa 2 đường băng tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Trong thư, Bộ trưởng nói rõ việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước Tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như của các cảng hàng không liên quan, dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với quý khách. Do đó, Bộ GTVT và các hãng hàng không rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của quý hành khách.

“Tôi trân trọng đề nghị quý hành khách trước mỗi chuyến bay cần chủ động nắm bắt mọi thông tin về chuyến bay, tìm hiểu và chấp hành tốt những quy định về an toàn, an ninh hàng không để không xảy ra những tình huống vi phạm không đáng có; việc vi phạm các quy định về an toàn bay sẽ phải chịu những hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật; bên cạnh đó, gây ảnh hưởng đến trực tiếp chuyến bay, tạo phản ứng dây chuyền đến kế hoạch khai thác tại các cảng hàng không, ảnh hưởng đến các chuyến bay và số lớn hành khách khác", nội dung thư Bộ trưởng viết.

Rà soát việc chậm, huỷ chuyến tăng

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, Cục Hàng không đã nhận được thông tin về việc gia tăng tình trạng chậm chuyến cũng như bay chờ hạ cánh trong những ngày qua. Hiện, Cục Hàng không đang yêu cầu các bên liên quan rà soát lại cụ thể, làm rõ nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp khắc phục.

Phía Cảng HKQT Nội Bài, Giám đốc Nguyễn Đức Hùng cho biết sau khi dự án nâng cấp sửa chữa đường băng, đường lăn tại Nội Bài được khởi công, do chỉ còn một đường băng, năng lực khai thác của Cảng bị giảm rõ rệt. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.

Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang cấp phép cho cảng khai thác tối đa 27 chuyến/giờ, đã giảm rất nhiều so với thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa (34 chuyến/giờ). Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 - 18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.

Các tin khác