Quảng bá tốt sẽ “hot” hàng

Năm nào cũng vậy, mỗi khi Tết Nguyên đán gần kề, DN không chỉ dồn sức cho việc tung hàng nhằm tranh thủ sức mua sắm cuối năm mà còn vất vả vì hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường.

Quảng bá tốt sẽ “hot” hàng ảnh 1

Ghé những khu chợ nổi tiếng của TPHCM như Bến Thành, Bình Tây, An Đông… sẽ thấy đủ loại hàng hóa từ bánh mứt kẹo, quần áo, giày dép… được bày bán.

Mẫu mã đa dạng, giá thành hợp túi tiền nhưng xuất xứ phần nhiều từ Trung Quốc, hàng không ghi rõ nguồn gốc hoặc hàng giả, hàng nhái. Hàng Việt Nam "chuẩn" chỉ chiếm một lượng rất ít. Một số tiểu thương cho biết họ không phân biệt hàng nào, cứ rẻ là lấy vì dễ bán.

Hàng từ những khu chợ này được chuyển về các vùng ven, các tỉnh rất nhiều. Như vậy, trong tổng sức mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, hàng Việt Nam hiện chỉ chiếm một lượng khá khiêm tốn, chủ yếu ở khu vực thành thị.

Tất nhiên, cũng có những DN lấy thị trường nông thôn làm thị trường chính, nhưng con số đó còn quá ít ỏi. Đó là chưa nói tới những sản phẩm bị làm giả, làm nhái được chuyển ra tiêu thụ với chất lượng kém sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của DN. Và trong bối cảnh như hiện nay, thực trạng này càng khiến DN thêm khó khăn.

Nhìn lại sự việc để tìm hiểu vì sao tiểu thương những khu chợ truyền thống chưa mặn mà trong việc bán hàng Việt. Vài năm gần đây, rất nhiều chương trình đưa hàng vào chợ truyền thống được hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.

Song, vì số lượng chợ trên cả nước quá nhiều nên thường mỗi chợ hội chỉ tổ chức chương trình được 1-2 lần. Điều đáng lưu ý là khi chương trình kết thúc số DN quay trở lại giới thiệu sản phẩm, “làm quen” tiểu thương rất ít. Và như thế chẳng khác nào “cưỡi ngựa xem hoa” nên tiểu thương chưa mặn mà trong việc bán hàng Việt cũng là lẽ đương nhiên. Ngay cả những chuyến đưa hàng về nông thôn cũng tương tự.

Sau những chuyến hàng ấy, DN phải tự xây dựng cho mình “căn cứ” ở những vùng mình đã đi qua và giới thiệu sản phẩm. Bởi kết quả từ những chuyến đưa hàng về nông thôn cho thấy người tiêu dùng sau khi dùng thử sản phẩm đã rất thích, nhưng trước đó họ hầu như không có thông tin về sản phẩm này.

Ngay từ bây giờ các DN cần lên kế hoạch cho mình trong việc chiếm lĩnh thị trường để mỗi dịp xuân về không phải mệt nhoài cạnh tranh với hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường. 

THANH DUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lợi thế của DN Việt đưa hàng vào EU nhưng cũng phải tính đến điều xấu nhất có thể xảy ra.

EU: Làn sóng doanh nghiệp phá sản

(ĐTTCO)-Người dân Liên minh châu Âu (EU) đang phấn khởi với việc các hoạt động dần trở lại bình thường, biên giới giữa các nước EU được mở lại từ 15-6, dự kiến thông thương với bên ngoài khối từ đầu tháng 7. Nhiều doanh nghiệp (DN) cảm giác như thấy được ánh sáng cuối đường hầm, nhưng cũng nhiều DN bắt đầu chuẩn bị các thủ tục cần thiết cho việc… phá sản.