PNJ khuếch trương sức mạnh thương hiệu

Từ một cửa hàng nhỏ với mức vốn chỉ… 7,4 lượng vàng, trải qua hơn 2 thập niên không ngừng sáng tạo và phát triển, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã trở thành một trong những nhà sản xuất, kinh doanh trang sức hàng đầu Việt Nam và xếp hạng thứ 16 trong các công ty trang sức lớn nhất thế giới.

Bội thu doanh số

Theo báo cáo tài chính năm 2010, tổng tài sản của PNJ đạt 2.201 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2009. Tốc độ tăng trưởng bình quân cả năm là 25%. Tổng doanh thu đạt 13.077 tỷ đồng, tăng 25% so với kế hoạch và tăng 35,87% so với năm 2009. Lợi nhuận sau thuế (hợp nhất) 212 tỷ đồng, tương đương 104% so với năm 2009.

PNJ khuếch trương sức mạnh thương hiệu ảnh 1

Mô hình xí nghiệp nữ trang PNJ công suất chế tác 4 triệu sản phẩm/năm.

Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu 3.443 đồng, tăng 17,5% so với năm 2009. Tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành c ổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 2:1, theo đó PNJ đã phát hành gần 20 triệu cổ phiếu thưởng mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu từ nguồn vốn thặng dư, tăng vốn điều lệ lên gần 600 tỷ đồng. Từ kết quả đó, năm nay PNJ quyết định chia cổ tức cho cổ đông 25% trên tổng vốn điều lệ.

Tính đến nay PNJ đã có 142 cửa hàng. Đặc biệt hoạt động thương mại điện tử (bán trang sức qua mạng internet) đã phát triển khá mạnh, tăng trưởng mạnh mẽ, trong năm 2010 tổng doanh thu thương mại điện tử PNJ đạt 3,38 tỷ đồng, tăng 338% so với năm 2009. Với những thành tích trên, PNJ tiếp tục là công ty có hệ thống phân phối trang sức rộng khắp và lớn nhất cả nước.

Khẳng định vị thế

2010 là năm minh chứng rõ nét cho những sáng kiến khuếch trương sức mạnh thương hiệu PNJ. Việc thiết kế và chế tác siêu phẩm là một phần trong chiến lược quảng bá thương hiệu rất hiệu quả của PNJ. Sim điện thoại vàng và 2 hoa atiso bằng vàng 999.9 được trình làng đã gây sự chú ý trên thị trường và xác lập kỷ lục Việt Nam.

Thêm vào đó, đã có nhiều hoạt động quảng bá rộng rãi PNJ như: thông qua TVC phủ sóng rộng khắp trên các kênh truyền hình cả nước; nâng cấp website PNJ; tài trợ cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010 tại Việt Nam; Miss PNJ đăng quang Á hậu 1 Hoa hậu Trái đất 2010; các cuộc thi karaoke online “Lấp lánh ước mơ”; thành lập Fan club; cuộc thi Miss PNJSilver…

Các hoạt động này đã gây tiếng vang và đóng vai trò rất lớn trong việc khẳng định vị thế các nhãn hiệu của PNJ trên thị trường; góp phần truyền tải thông điệp mới, vẻ đẹp mới của thương hiệu trang sức PNJ.

Ngoài ra, uy tín, đẳng cấp và sự lớn mạnh của PNJ tiếp tục được trong nước và quốc tế công nhận, tôn vinh qua các giải thưởng lớn có uy tín như: Giải vàng Chất lượng quốc gia, Thương hiệu quốc gia, Thương hiệu trang sức số 1 Việt Nam do báo Sài Gòn Tiếp Thị công bố.

Gần đây nhất là 2 giải thưởng mang tầm vóc quốc tế: PNJ là 1 trong 3 doanh nghiệp của Việt Nam được nhận Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương năm 2010, giải thưởng top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương và nằm trong top 3 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, PNJ được Plimsoll đánh giá và xếp hạng thứ 16 trong 500 công ty trang sức lớn nhất thế giới. PNJ là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có mặt trong bảng xếp hạng này.

Khát vọng vươn xa

Với mong muốn xây dựng một nhãn hiệu trang sức cao cấp Việt Nam đủ sức cạnh tranh với các nhãn hiệu nổi tiếng vươn ra thị trường thế giới, sau 5 năm ra đời, CAO Fine Jewellery (nhãn hiệu trang sức cao cấp của Công ty CAO Fashion, đơn vị thành viên của PNJ) đã biến điều này thành hiện thực, đưa ra thị trường dòng sản phẩm Jemma với thiết kế theo phong cách thời trang và năng động, nhằm phục vụ giới văn phòng có thu nhập cao, đồng thời giới thiệu gương mặt đại sứ cho nhãn hàng trong năm 2011 - cô Stephen Pamali, Miss Air của cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010. 

Năm qua, trong hoạt động xuất khẩu, PNJ có thêm 4 đối tác mới và mở rộng thị trường sang Nhật và Canada. Việc đẩy mạnh quảng bá và tăng doanh thu kinh doanh vàng miếng PNJ tiếp tục thu được kết quả rất khả quan với tỷ lệ tiêu thụ vàng miếng PNJ chiếm 74% tổng sản lượng tiêu thụ vàng miếng trên toàn hệ thống PNJ (tăng 22% so với cùng kỳ năm 2009), cho thấy tính thanh khoản và uy tín thương hiệu vàng miếng Phượng hoàng PNJ - DongA Bank ngày càng được khẳng định trên thị trường.

Đồng thời, PNJ cũng đón chào thêm một thành viên mới - Công ty TNHH MTV Giám định PNJ khai trương, tiền thân là Trung tâm Kiểm định PNJ thành lập năm 1996, do PNJ làm chủ sở hữu. Qua 15 năm hoạt động, với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, thiết bị công nghệ hiện đại theo các tiêu chuẩn kiểm định quốc tế, công ty này đang khẳng định uy tín của mình và trở thành một trong những công ty kiểm định vàng và đá quý hàng đầu hiện nay, được các đối tác trong và ngoài nước đặc biệt tin tưởng.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm, tổng doanh thu của PNJ đã đạt 3.581 tỷ đồng, tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 42,6% kế hoạch cả năm; lợi nhuận sau thuế 98,2 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 41% kế hoạch cả năm.

Theo kế hoạch, ngày 28-4-2011 PNJ sẽ khởi công xây dựng xí nghiệp nữ trang hiện đại và lớn nhất Việt Nam với công suất chế tác 4 triệu sản phẩm/năm. Với những con số ấn tượng như vậy, chắc chắn năm 2011 sẽ tiếp tục là một năm đại thắng của cánh chim đầu đàn trong ngành công nghiệp vàng bạc đá quý và trang sức Việt Nam.

MAI THI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa

(ĐTTCO)-Các chỉ số kinh tế tháng 8 được công bố bởi Tổng cục Thống kê, cho thấy nền kinh tế dù có sự hồi phục nhưng yếu hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Trong hoàn cảnh hiện nay, chính sách tiền tệ đã không còn nhiều tác dụng và chính sách tài khóa có thể là công cụ chủ yếu để vực dậy nền kinh tế.