Phạt quảng cáo

Phạt quảng cáo ảnh 1

Thời gian gần đây, dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện vừa được Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) công bố lấy ý kiến đang thu hút được khá nhiều sự quan tâm.

Theo đó, Bộ TT-TT đề xuất mức phạt từ 30-50 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, sai chất lượng hàng hóa đã đăng ký; lợi dụng quảng cáo để xúc phạm danh dự, uy tín hoặc xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; quảng cáo có nội dung nói xấu, so sánh làm giảm uy tín, chất lượng hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác…

Đồng thời, Bộ đề xuất khung phạt từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo dùng từ ngữ, hình ảnh, âm thanh không phù hợp thuần phong mỹ tục dân tộc Việt Nam; quảng cáo gây nhầm lẫn với hoạt động kinh doanh hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác hoặc dùng danh nghĩa tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo mà không được phép của tổ chức, cá nhân đó.

Trước nay, quảng cáo vốn là một phần không thể thiếu trong hoạt động của DN. Nhưng không ít DN đã lợi dụng chuyện quảng cáo để tô vẽ thêm, thậm chí là quá mức cho sản phẩm của mình nhằm thu hút người tiêu dùng. Để đến bây giờ chính người tiêu dùng cũng phải thốt lên rằng xem quảng cáo chỉ nên tin quá lắm là 1/3.

Rồi chuyện quảng cáo nói xấu, so sánh giữa các sản phẩm làm người tiêu dùng hiểu lầm cũng xảy ra không ít. Còn nhớ cách đây không lâu một hãng mì tôm đã có kiểu quảng cáo so sánh về màu sắc mì làm dấy lên một làn sóng phản đối trong giới kinh doanh với nhau. Với quy định mới này là hết sức cần thiết giúp bảo vệ quyền lợi DN và người tiêu dùng.

Nhiều người cho rằng mức 50 triệu đồng là thấp vì trước đây tại dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm trong hoạt động quảng cáo nói chung do Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch soạn thảo cũng đề xuất mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo hàng hóa không trung thực, không đúng sự thật lên tới 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, dù ít dù nhiều, hầu hết mọi người đều mong quy định này sẽ sớm đi vào thực hiện. Bởi đây sẽ là một lời cảnh báo nữa cho DN trong hoạt động kinh doanh.

Vì khi bị phạt DN không chỉ mất đi 50 triệu đồng, mà con số sẽ nhân lên gấp bội vì điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm, uy tín DN cũng như ảnh hưởng đến cả một chiến dịch quảng cáo đã được lên kế hoạch trước đó. Và nó buộc DN phải có những bước cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra một kịch bản cho sản phẩm của mình.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.