Phân bón Cà Mau giảm xuất khẩu, ưu tiên thị trường trong nước

(ĐTTCO) - Nhận định nhu cầu phân bón trong nước tăng cao hơn cùng kỳ, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đã dừng/giảm mục tiêu xuất khẩu, tập trung nguồn hàng tiêu thụ nội địa. 
Phân bón Cà Mau giảm xuất khẩu, ưu tiên thị trường trong nước
Trước đó vào cuối năm 2020, thị trường phân bón 2021 được dự báo tiếp tục là một năm khó khăn thách thức, khi mà lượng hàng tồn kho cao, thiên tai có khả năng tái diễn, dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài cùng xu hướng đổi cây trồng tại ĐBSCL...

Điều này đã tác động không nhỏ đến việc xây dựng kế hoạch sản xuất, kế hoạch bán hàng của các đơn vị trong ngành, khi nguy cơ về việc tồn ứ hàng hóa nghiêm trọng rất có thể xảy ra như trong quý I-2020.

Vì lo ngại vấn đề này, từ cuối năm 2020, một số nhà sản xuất phân bón trong nước đã ký kết hợp đồng xuất khẩu giao hàng ngay trong quý I-2021 để giảm tồn kho, cân đối cung cầu trong nước.

Tuy nhiên, giữa quí I-2021, nhận định về nhu cầu phân bón trong nước tăng cao hơn cùng kỳ, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã chủ động dừng/giảm kế hoạch xuất khẩu và mở rộng thị trường quốc tế, để tập trung tiêu thụ nội địa và thị trường có hệ thống phân phối truyền thống.

Các thị trường đã xác lập đối tác như Ấn độ, Srilanka, Philipine, Bangladest, Myamar…đều tạm dừng không chào bán.

Hết 5 tháng đầu năm 2021, Nhà máy Đạm Cà Mau vận hành ổn định với công suất trung bình đạt 105% sản lượng ure, quy đổi hơn 380 ngàn tấn, và đã cung ứng toàn bộ ra thị trường. Ngoài ra để đáp ứng nhu cầu đa dạng của nông dân, công ty nhập khẩu và cung ứng gần 70 ngàn tấn các sản phẩm khác như NPK, Kali...

Lãnh đạo PVCFC cho biết trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục vận hành tối đa công suất, dừng các hoạt động xuất khẩu để tập trung vào thị trường trong nước, đảm bảo nguồn cung, góp phần hạ nhiệt giá phân bón.

Đến hết quý I-2021, PVCFC đạt doanh thu 1.873 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế 152 tỷ, đã hoàn thành 77% kế hoạch cả năm. Tại cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập doanh nghiệp (tháng 3-2021), doanh nghiệp này xác lập mức doanh thu kỷ lục 7.700 tỷ đồng. PVCFC đã lần đầu tiên lọt top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất 2021. do Forbes Việt Nam bình chọn vào cuối tháng 5 vừa qua.

Các tin khác