Phải biết khách hàng cần gì

Tập trung nguồn lực nhằm đưa thương hiệu Kềm Nghĩa chinh phục thị trường thế giới, trước mắt hướng đến các thị trường chính Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đông Á và Trung Đông, là định hướng ông Nguyễn Minh Tuấn (ảnh), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Kềm Nghĩa, chia sẻ với ĐTTC.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng thị trường sản phẩm kềm đang bão hòa, trong khi Kềm Nghĩa vẫn đẩy mạnh kinh doanh mặt hàng này, liệu có mâu thuẫn?

Phải biết khách hàng cần gì ảnh 1

Ông NGUYỄN MINH TUẤN: - Nói thị trường dụng cụ kềm bão hòa là không chính xác. Bởi lẽ hiện nay chúng ta chưa khai thác hết tiềm năng của thị trường này do mới tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, các địa bàn khác hầu như đang bỏ ngỏ, đặc biệt các tỉnh, thành, khu vực đang đô thị hóa mạnh mẽ.

Tôi được biết hiện nay nhiều nhà sản xuất kềm trong nước đang nỗ lực tăng độ bao phủ thị trường. Điều này chứng tỏ thị trường kềm trong nước vẫn còn tiềm năng, trong khi thị trường thế giới đang là sân chơi rộng lớn, mở ra nhiều cơ hội cho DN Việt Nam.

 Kềm Nghĩa hiện đang sản xuất và cung cấp sản phẩm cho cả thị trường nội địa và thế giới. Doanh thu hàng năm của công ty liên tục tăng trưởng. Trong 3 quý năm 2014, Kềm Nghĩa đạt 95% doanh thu so với kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ. Đặc biệt trong 9 tháng qua doanh số xuất khẩu của sản phẩm Kềm Nghĩa tăng trưởng 54%.

Đây là những con số chứng minh sản phẩm Kềm Nghĩa đang thâm nhập và phát triển tốt ở thị trường quốc tế, đồng thời giữ vững và tiếp tục mở rộng thị phần ở thị trường nội địa. Hiện chúng tôi đang phát triển các dòng sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

- Ông có thể nói rõ hơn chiến lược kinh doanh, tiếp cận thị trường thế giới của sản phẩm Kềm Nghĩa thời gian qua?

- Sản phẩm Kềm Nghĩa đã thâm nhập thị trường nước ngoài hơn 10 năm nay và đến nay thương hiệu Kềm Nghĩa đã có mặt ở hơn 20 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản. Để tiếp cận các thị trường này, bước đầu Kềm Nghĩa tham gia các hội chợ quốc tế chuyên ngành làm đẹp được tổ chức thường niên tại Hoa Kỳ, Pháp, Italia, Dubai (Trung Đông), Hồng Công (Trung Quốc).

Thông qua hội chợ, chúng tôi giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm chất lượng được tạo nên từ sự kết hợp tinh tế giữa công nghệ tiên tiến và tay nghề khéo léo của người thợ Việt Nam. Bên cạnh đó, giá của sản phẩm Kềm Nghĩa rất cạnh tranh.

Vì thế, dù những đơn hàng quốc tế đầu tiên chúng tôi nhận được chủ yếu nhỏ lẻ, nhưng đây là cơ hội tốt để Kềm Nghĩa chứng tỏ khả năng của mình, nâng cao tay nghề người thợ để đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng sản phẩm.

Từ đó, ngày càng nhiều khách hàng quốc tế tìm đến chúng tôi để đặt hàng. Khi đã chinh phục được khách hàng quốc tế qua những đơn đặt hàng nhỏ lẻ này, chúng tôi tự tin hơn và bắt đầu thực hiện chiến lược trực tiếp đưa sản phẩm thương hiệu Kềm Nghĩa ra thị trường thế giới.

Theo đó, chúng tôi thiết lập hệ thống phân phối trực tiếp sản phẩm Kềm Nghĩa ở nhiều quốc gia, trong đó có các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc. Đến nay, tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm với hình thức theo đơn đặt hàng và sản phẩm thương hiệu Kềm Nghĩa tại cửa hàng, đại lý phân phối ở các nước là 50:50. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục giảm tỷ trọng sản phẩm theo đơn đặt hàng, tăng sản phẩm xuất khẩu trực tiếp.

- Kế hoạch phát triển của thương hiệu Kềm Nghĩa trong thời gian tới thế nào thưa ông?

- Tại thị trường trong nước, Kềm Nghĩa hiện chiếm 80% thị phần với 130 đại lý và hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ. Tiêu chí của Kềm Nghĩa nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm mang tính thẩm mỹ cao, chất lượng tốt.

Điều này cụ thể hóa mục tiêu trong chiến lược dài hạn của Kềm Nghĩa là tập trung phát triển những sản phẩm chăm sóc cá nhân, đặc biệt chăm sóc móng. Điều quan trọng phải biết khách hàng cần gì, tức phải nắm được sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra sản phẩm mới phù hợp. Hiện chúng tôi đang tập trung đầu tư cho bộ phận R&D, nghiên cứu ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại, mở rộng quy mô nhà máy để đảm bảo các yếu tố cốt lõi trong việc thực thi xây dựng hình ảnh mới của thương hiệu.

Về hoạt động xúc tiến bán hàng, mở rộng thị trường thế giới, trong thời gian tới chúng tôi vẫn tiếp tục tham gia các hội chợ quốc tế uy tín về chuyên ngành làm đẹp với sự đầu tư quy mô hơn về gian hàng trưng bày sản phẩm, kiểu dáng bao bì…

Sự hiện diện trên các trang thương mại B2B nổi tiếng như Alibaba, Global Sources cũng giúp Kềm Nghĩa quảng bá được hình ảnh và sản phẩm của mình đến được thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu. Sắp tới, chúng tôi sẽ đầu tư mở rộng các kênh quảng bá sản phẩm online, đồng thời triển khai kế hoạch đưa sản phẩm vào các chuỗi siêu thị lớn trên thế giới.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, DN nào muốn xây dựng ưu thế cạnh tranh của sản phẩm, trước hết phải dựa vào chính thực lực của mình. Theo đó, DN phải biết tận dụng tối ưu các nguồn nhân lực, tài nguyên, vốn, công nghệ, kỹ năng quản trị... để tăng năng lực cạnh tranh của mình.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu phải được thực hiện đồng bộ. Đó là con đường chúng tôi đang đi với mục tiêu xây dựng hình ảnh thương hiệu Kềm Nghĩa là chuyên gia hàng đầu trong nghiên cứu, sản xuất các dụng cụ chăm sóc, làm đẹp cá nhân.

- Xin cảm ơn ông.

Kim Loan (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rộng đường xuất khẩu trái cây tươi

Rộng đường xuất khẩu trái cây tươi

(ĐTTCO) - Khi nhiều ngành hàng xuất khẩu vẫn gặp khó vì dịch Covid-19, Công ty Vina T&T lại tất bật với khá nhiều đơn hàng, thậm chí sản phẩm dừa tươi không đủ để xuất khẩu. Để hiểu hơn về việc xuất khẩu trái cây tươi sang các thị trường khó tính, ĐTTC đã trao đổi với ông NGUYỄN ĐÌNH TÙNG (ảnh), Tổng giám đốc Vina T&T, người được mệnh danh “ông vua xuất khẩu trái cây tươi qua Mỹ”.