Ô tô trong nước tháng 5: Hết đường lùi?

Dù không còn tụt dốc thê thảm như các tháng trước, song thị trường ôtô tháng 5-2012 vẫn còn đó những dư vị buồn.

Ô tô trong nước tháng 5: Hết đường lùi? ảnh 1

Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe do 18 hãng thành viên bán ra trong tháng vừa qua chỉ đạt 6.870 chiếc, giảm 2% so với tháng 4-2012 và giảm 32% so với tháng 5-2011. Trong đó, các loại xe lắp ráp ngay tại Việt Nam đạt 5.710 chiếc, số còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Tháng vừa qua, chỉ có hai hãng xe đạt sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc. Cụ thể, Trường Hải đứng đầu tiên với 1.898 chiếc, Toyota ở vị trí tiếp theo với 1.602 chiếc.

Xét trên từng phân khúc, các loại xe đa dụng chịu sự sụt giảm 4% so với tháng liền trước; các mức sụt giảm 5% và 8% lần lượt thuộc về phân khúc xe thương mại và xe con.

Báo cáo của VAMA đã cho thấy chút tia hy vọng về sự hồi sinh, hay ít nhất là bắt đầu hãm lại được đà tụt dốc không phanh của sản lượng. Việc kéo tỷ lệ giảm 20% của tháng 4 xuống gấp 10 lần (còn 2%) vào tháng 5 có thể xem là một thành công đáng khích lệ, sau những nỗ lực kích cầu của hầu hết các hãng xe lớn trong hiệp hội.

Tuy nhiên, sự “ổn định ở mức thấp”, theo cách gọi của VAMA, cũng chưa hẳn là tín hiệu vui. Bởi lẽ, đây là mức sản lượng cực thấp mà vì nó, nhiều hãng xe đã buộc phải cắt giảm sản lượng, ngừng hoạt động nhà máy cục bộ.

Mặt khác, việc sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 5 chỉ giảm rất nhẹ so với tháng 4 cũng đặt ra một khả năng là có lẽ đã… hết đường lùi. Bởi như đánh giá của đại diện một số hãng xe, tình cảnh ế ẩm của thị trường thời gian qua là chưa từng thấy và… khó tưởng tượng.

Trở lại với các con số thống kê. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng bán hàng của VAMA đạt 29.812 chiếc, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 5.484 chiếc, giảm 44%; xe con đạt 9.005 chiếc, giảm 39,6%; xe thương mại đạt 14.692 chiếc, giảm 30%.

Theo Vneconomy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi các đại gia ... bán cà phê

Khi các đại gia ... bán cà phê

(ĐTTCO) - Chuỗi cà phê bình dân thời gian gần đây đang trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới, trong đó đáng chú ý là chuỗi Ông Bầu (của 3 đại gia Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Thanh Hải). Vì sao các đại gia lại quan tâm đến thị trường này? Liệu đây có phải cuộc dạo chơi của những đại gia muốn làm thương hiệu?