Nhiều cơ hội phát triển thương mại điện tử

Theo ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, 2011 là năm đầu tiên trong chương trình phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011-2015, nhưng TPHCM đã đạt nhiều thành công đáng ghi nhận. Điều này thể hiện qua sự hưởng ứng của các DN trên địa bàn và sự quan tâm từ phía người tiêu dùng.

Nhiều cơ hội phát triển thương mại điện tử ảnh 1

Cụ thể, khi Sở Công Thương TPHCM tổ chức chương trình bình chọn “Website và dịch vụ TMĐT được người tiêu dùng ưa thích nhất năm 2011” - một giải thưởng thường niên, Ban tổ chức đã nhận được sự tham gia của 53 DN quản lý 66 website TMĐT mô hình B2C (DN với người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng).

Đây là các DN đang tham gia cung ứng các dịch vụ thanh toán trực tuyến, dịch vụ giao hàng và chăm sóc khách hàng thông qua TMĐT. Trong số đó, có đến 24 DN với 33 website lần đầu tiên tham gia vào chương trình bình chọn. Điều này cho thấy nhiều DN tại TPHCM không chỉ quan tâm đến TMĐT mà đang rất tự tin về khả năng cung cấp dịch vụ bán hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình.

Một điều đáng mừng nữa là khi tổ chức chương trình, ban tổ chức đã nhận được trên 10.400 lượt bình chọn hợp lệ từ phía người tiêu dùng. Qua đó, có thể thấy người tiêu dùng tại TPHCM đang có xu hướng quan tâm đặc biệt đến các dịch vụ được cung cấp thông qua TMĐT, là động lực quan trọng để TMĐT phát triển.

Trước sự quan tâm của người tiêu dùng, các DN sẽ ý thức được trách nhiệm của mình nhằm hoàn thiện hơn các dịch vụ thương mại cũng như chăm sóc khách hàng để đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Theo kế hoạch phát triển đến năm 2015, TPHCM sẽ phấn đấu đạt mục tiêu khoảng 90% siêu thị, trung tâm mua sắm thanh toán qua thẻ khi người tiêu dùng mua sắm hàng hóa. Đồng thời, trong khoảng thời gian này TPHCM cũng sẽ nỗ lực để đạt kế hoạch 80% các DN trên địa bàn có trang thông tin điện tử, trên nền tảng đó sẽ hình thành ít nhất 5 DN kinh doanh dịch vụ TMĐT lớn có uy tín trong nước và khu vực.

Ở tầm quốc gia, Nhà nước đã đề ra nhiều chiến lược phát triển và giao cho địa phương triển khai cụ thể, trong đó quan tâm đặc biệt đến môi trường pháp lý cho TMĐT. Trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ ghi nhận ý kiến của DN để xem xét, sửa đổi một số nghị định cho phù hợp với thực tế. Cụ thể, Sở Công Thương TPHCM sẽ tổ chức các chương trình quảng bá, tuyên truyền sâu rộng đến người tiêu dùng để DN cảm nhận được sức hút từ kênh quảng bá và bán hàng này.

Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) và Hiệp hội TMĐT Việt Nam cũng đã ký kết thỏa thuận 3 bên với Sở Công Thương TPHCM về các chương trình hỗ trợ DN kết nối với các ngân hàng, đơn vị bảo mật, nhà cung cấp hạ tầng internet để DN có thể vận hành thông suốt các hoạt động cập nhật thông tin website, bán hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến…

Đây là những nền tảng cơ bản để các DN tại TPHCM tập trung phát triển TMĐT, đáp ứng xu thế của thời đại công nghệ thông tin.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều DN vào cảnh khó khăn. Ảnh: NLĐ

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều doanh nghiệp TPHCM đói vốn, lao động mất việc

(ĐTTCO) - Theo hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), kết quả khảo sát nhanh 100 DN bằng hình thức online trong đợt dịch lần thứ 4 này, có đến 84% DN nhỏ và vừa cho biết gặp khó khăn. Trong đó, 40% DN thiếu vốn kinh doanh; đến 80% cho biết thị trường bị ảnh hưởng, phải thu hẹp hoạt động. Có 52% DN phải cắt giảm lao động.