Nhật Bản triển khai dịch vụ tư vấn lao động bằng tiếng Việt

(ĐTTCO)-Đến cuối tháng 10/2018, số người Việt đang sinh sống và làm việc ở tỉnh Gunma là 5.950 người, chiếm 0,3% dân số toàn tỉnh, trong đó có 3.403 tu nghiệp sinh.
Nhật Bản triển khai dịch vụ tư vấn lao động bằng tiếng Việt

Trong thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành phố ở nước này đã thành lập các trung tâm tư vấn một cửa cho người nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam, nhằm giúp họ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống sở tại.

Đây là một phần trong gói chính sách gồm 126 điểm mà Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua hồi cuối năm ngoái, trong đó có kế hoạch thành lập khoảng 100 trung tâm tư vấn một cửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống hằng ngày của người nước ngoài. Đáng chú ý, đa số các trung tâm này đều đã triển khai dịch vụ tư vấn trực tiếp bằng tiếng Việt.

Đáng chú ý là Trung tâm tư vấn một cửa cho người nước ngoài của tỉnh Gunma. Nằm ở miền Trung Nhật Bản, cách thủ đô Tokyo khoảng 135 km về phía Tây Bắc, tỉnh Gunma hiện có gần 1,95 triệu dân. Đến cuối tháng 10/2018, số người Việt đang sinh sống và làm việc ở tỉnh này là 5.950 người, chiếm 0,3% dân số toàn tỉnh, trong đó có 3.403 tu nghiệp sinh, chiếm 41,5% trong tổng số tu nghiệp sinh nước ngoài ở Gunma.

Tháng 6 vừa qua, tỉnh Gunma đã quyết định thành lập trung tâm tư vấn một cửa cho người nước ngoài và cơ sở này đã đi vào hoạt động từ ngày 1/7. Tại đây có các nhân viên tư vấn trực tiếp bằng tiếng Việt và 4 ngôn ngữ khác gồm Anh, Trung, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Ngoài ra, trung tâm còn cung cấp dịch vụ tư vấn bằng 6 ngôn ngữ khác thông qua máy dịch. Thời gian làm việc của trung tâm là từ 9 giờ đến 17 giờ các ngày trong tuần, trừ thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày nghỉ lễ. 

Giám đốc trung tâm tư vấn trên, ông Tatsuya Koase cho biết Gunma là nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống. Những người nước ngoài đến đây học tập và làm việc thường gặp nhiều khó khăn do sự khác biệt về văn hóa. Đây chính là lý do tỉnh đã thành lập trung tâm tư vấn này. Đến với trung tâm, người nước ngoài sẽ được nhân viên tư vấn về nhiều vấn đề thiết yếu trong cuộc sống như các thủ tục đăng ký cư trú, việc làm, giáo dục, phúc lợi xã hội, chăm sóc y tế…

Trước đó, phát biểu tại cuộc gặp với Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam hôm 4/10, Thống đốc tỉnh Gunma Ichita Yamamoto khẳng định người nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam nói riêng đã trở thành một bộ phận quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Do đó, chính quyền tỉnh Gunma luôn coi trọng vấn đề làm thế nào để người Việt Nam cùng với những người nước ngoài khác có thể sinh sống và học tập một cách thoải mái hơn khi đến đây.

Các tin khác