Nhà mạng tăng cạnh tranh, giảm khuyến mại

Chỉ còn vài ngày nữa đến Noel, thời điểm khởi đầu cho mùa lễ hội, thay vì khiến khách hàng “ngập” trong cơn mưa quà tặng, khuyến mại, các nhà mạng lại tỏ ra khá e dè.

Khuyến mại thấp

Đến thời điểm hiện tại, thuê bao của Viettel, MobiFone và VinaPhone không khỏi thất vọng vì 3 “đại gia” viễn thông không có các chương trình khuyến mại rầm rộ. Thay vào đó, các mạng viễn thông chỉ đưa ra những chương trình khuyến mại nhỏ lẻ, giá trị thấp, không có các động thái tặng thẻ nạp, tặng phút gọi miễn phí hoặc có nhưng rất ít.

Nhà mạng tăng cạnh tranh, giảm khuyến mại ảnh 1
Các nhà mạng viễn thông e dè tung ra những chương trình khuyến mại cuối năm.
Ảnh: LÃ ANH

Nhà mạng Viettel khuyến mại thông qua hệ thống bán lẻ của mình bằng cách giảm giá, tặng quà cho khách mua hàng công nghệ cao như máy tính xách tay, máy ảnh, điện thoại thông minh… từ ngày 15-12-2011 đến 5-1-2012.

Được đánh giá khá hơn Viettel một chút, VinaPhone triển khai chương trình khuyến mại tặng giá trị thẻ nạp dành cho khách hàng để mừng Giáng sinh. Tuy nhiên, đối tượng tham gia chương trình này được khu biệt ở thuê bao hòa mạng mới trả trước và thuê bao khóa 2 chiều nạp thẻ.

Còn lại một lượng đông đảo thuê bao trả trước cũ và thuê bao trả sau của nhà mạng này gần như bị bỏ quên. Hào phóng hơn Viettel và VinaPhone, nhà mạng MobiFone có chương trình tặng thẻ và không khoanh vùng đối tượng. Cụ thể, từ ngày 20 đến 23-12 MobiFone tặng 50% giá trị thẻ nạp (25% vào tài khoản nội mạng VNPT, phần còn lại vào tài khoản liên mạng) cho khách hàng. Nhiều thuê bao MobiFone không khỏi thất vọng vì quy mô chương trình nhỏ và giá trị không cao như các năm trước.

Tương tự các “ông lớn”, các mạng di động nhỏ như Vietnamobile, Beeline hay S-Fone không có chương trình khuyến mại đón Giáng sinh. Điều này cũng dễ hiểu khi các nhà mạng này đều đang có các chương trình khuyến mại khá rầm rộ triển khai sát thời điểm năm mới như gói cước tỷ phú 2 của Beeline hay chương trình trúng rồng vàng của Vietnamobile.

Theo đại diện các hãng viễn thông, năm nay đặc biệt hơn mọi năm vì dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Âm lịch rất sát nhau. Do đó, các nhà mạng phải cân nhắc các chương trình khuyến mại cho hợp lý và chỉ chọn một chương trình làm trọng tâm. Hơn nữa, thực hiện các chương trình khuyến mại lớn liên tiếp nhau có thể gây quá tải cho các mạng viễn thông.

Tăng cạnh tranh

Trong khi dè dặt với chương trình khuyến mại, thời gian gần đây các mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone lại chạy đua khá quyết liệt trong nhiều chương trình khác.  Đầu tháng 12, Viettel châm ngòi cho cuộc cạnh tranh cuối năm với tuyên bố cung cấp gói cước MiMax dành cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau với giá chỉ 40.000 đồng/tháng, khách hàng được truy cập internet trên điện thoại di động không giới hạn.

Tiếp sau đó, MobiFone cung cấp gói cước tương tự với giá 40.000 đồng/tháng. Không chịu “thua chị kém em”, mới đây VinaPhone cũng chính thức công bố gói cước Mobile Internet với giá 40.000 đồng/tháng. Cụ thể, từ ngày 20-12-2011 mạng này sẽ cung cấp gói cước Mobile Internet không giới hạn trực tiếp trên máy di động, dành cho cả thuê bao trả trước và trả sau.

Trước đó, VinaPhone cũng thể hiện quyết tâm cạnh tranh khi bán iPhone 4S chính hãng với mức giá thấp hơn từ 500.000-900.000/chiếc đồng so với giá bán của Viettel, làm “nổi sóng” trên thị trường iPhone chính hãng.

Các mạng viễn thông di động nhỏ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh và đã phải tung ra các chương trình khuyến mại lớn. Vietnamobile tuyên bố mọi người đều có thể sử dụng 3G của đơn vị này qua các gói cước siêu tiết kiệm giá chỉ bằng 2G.

Cụ thể, với gói cước trả trước Super 3G Data của Vietnamobile với các mức giá phục vụ các nhu cầu sử dụng khác nhau, khách hàng chỉ phải trả từ 10.000-40.000 đồng/tháng. Nhà mạng Beeline còn thực hiện chính sách giảm giá mạnh hơn: chỉ với 30.000 đồng/tháng, khách hàng đã có thể truy cập internet di động không giới hạn qua dịch vụ GPRS (2G).

Sự cạnh tranh quyết liệt có thể làm mệt mỏi các nhà mạng, nhưng lại trở thành tín hiệu vui đối với khách hàng khi giá thành các dịch vụ ngày càng giảm. Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng chưa an tâm là DN viễn thông lo chạy đua về giá sẽ “quên” chú trọng chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, việc phá giá dễ dẫn đến nguy cơ phá vỡ cấu trúc thị trường. Để điều này không xảy ra, cần có sự giám sát thường xuyên của Bộ Thông tin - Truyền thông.

HOÀI TRÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỉ đồng được giảm 30% thuế TNDN

Doanh nghiệp được tiếp sức

(ĐTTCO)-Chính phủ vừa ban hành Nghị định 114/2020 quy định giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỉ đồng.