Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics

400 doanh nghiệp logistics hàng đầu đã tham gia Diễn đàn Logistics 2014 do Hiệp hội Chuỗi cung ứng Việt Nam khai mạc ngày 21-3 tại TPHCM.

Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics ảnh 1

Trong đó, có những doanh nghiệp nổi tiếng như DHL Supply Chain, Loscam, Interroll, Schaefer SSI, Ascendas-Protrade, Mapletree, Nestle, Coca-Cola, Big C, Unilever, Metro Cash & Carry, Geodis Wilson.

Diễn đàn nhằm tạo góc nhìn đa chiều trong việc đánh giá các cơ hội cũng như thách thức của ngành Logistics Việt Nam.

Theo báo cáo về ngành logistics của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam vào tháng 1/2014, các thách thức chính đối với việc nâng cao tính cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam là các quy định, điều luật liên quan hiện nay còn phức tạp và khó hiểu.

Tình trạng tham nhũng dẫn đến việc thổi phòng chi phí; hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng còn manh mún, không mang tính chiến lược, đa phương thức; dịch vụ của ngành vận tải đường bộ còn dưới chuẩn khi so với các nước trong khu vực; cụm cảng nước sâu chưa được sử dụng hết công suất.

Do đó, mặc dù có sự tăng trưởng nhanh (khoảng 20%) trong thời gian vừa qua, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn còn bị hạn chế về mặt nguồn lực dẫn đến hạn chế khả năng mở rộng và hiện đại hóa.

Hiện nay, phần lớn thị trường logistics Việt Nam được nắm giữ bởi các công ty nước ngoài vốn sở hữu không chỉ tiềm lực mạnh về tài chính mà còn có sự vượt trội về mặt công nghệ. Các doanh nghiệp này lại không ngừng nâng cao, cải tiến, áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới vào trong hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ những thách thức hiện nay của ngành, các điểm mạnh của chính mình, cũng như cập nhật các xu hướng phát triển công nghệ trên thế giới để có thể áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế doanh nghiệp.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics tham gia trao đổi, chia sẻ về những thực trạng, thách thức cũng như giải pháp, xu hướng trong thời gian sắp tới tại thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động cho các doanh nghiệp trong ngành logistics Việt Nam.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.