Nắm rõ luật chơi để chiến thắng

Hiện quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU đã diễn ra đến vòng 7 và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Theo các chuyên gia kinh tế, FTA Việt Nam-EU sau khi ký kết sẽ tạo ra một khuôn khổ và hành lang pháp lý rõ ràng, giúp DN Việt Nam mở rộng cơ hội làm ăn tại thị trường EU. Tuy nhiên, đây là hiệp định mang lại lợi ích của 2 bên, muốn thành công phải hiểu rõ quy định, luật chơi của nhau.

Tìm hiểu thị trường

Theo ông Võ Tân Thành, Giám đốc VCCI TPHCM, với các DN xuất khẩu, khi nói đến FTA Việt Nam-EU mối quan tâm hàng đầu là cơ hội tiếp cận thị trường. Song, quá trình hội nhập kinh tế đòi hỏi bản thân từng DN cũng như nền kinh tế phải nâng tầm để thích ứng với những khuôn khổ thể chế, luật chơi chung.

Việc hiểu biết và nắm bắt những kiến thức này vốn phức tạp nhưng nếu có tinh thần chủ động, tranh thủ và vận dụng những kiến thức này để tăng cường năng lực sẽ giúp DN tăng cường tính cạnh tranh, biến thách thức thành cơ hội.

Đồng quan điểm trên, ông Jean Jacques Bouflet, Tham tán Công sứ phái đoàn EU tại Việt Nam, cho rằng việc nâng cao năng lực cập nhật thông tin sẽ giúp DN Việt Nam phản ứng nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, đồng thời cải thiện những vấn đề tuân thủ của pháp lý, quy định tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật của thị trường EU. EU hiện đang có nhiều chính sách ưu đãi cho Việt Nam trong thương mại và đầu tư.

Chẳng hạn năm 2014, Việt Nam được hưởng lại chính sách ưu đãi thuế quan phổ cập (GPS) của EU. Tuy nhiên, định kỳ 3 năm/lần, hàng hóa của Việt Nam sẽ chịu sự xét duyệt trở lại. Ông Jean Jacques Bouflet nhấn mạnh sự ưu đãi luôn có sự thay đổi và DN Việt Nam cần sẵn sàng chuẩn bị cho việc hàng hóa của mình không còn nằm trong danh mục được hưởng GSP.

Ông Frank Juettner, Tổng giám đốc Công ty TUV Rheinland Việt Nam, chia sẻ để thành công tại thị trường EU, DN Việt Nam phải hiểu biết về thị trường, đặc biệt tuân thủ các vấn đề về bảo vệ môi trường, sức khỏe, an toàn cho con người. Nếu sản phẩm không đáp ứng được những vấn đề này DN sẽ có nguy cơ bị cơ quan quản lý của EU cho vào danh sách không được đưa hàng hóa ra thị trường.

Đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp

Trong EU hiện có hơn 550.000 DN bán buôn hàng tiêu dùng. Đức là nước có ngành bán buôn hàng tiêu dùng lớn nhất, tiếp theo là Pháp, Anh, Italia. Ngành bán lẻ cũng có sự phát triển tương tự với doanh thu đạt 2.952 tỷ EUR. 5 nước thành viên EU với số dân đông nhất tạo ra nhiều giá trị gia tăng nhất gồm Đức (86,5 tỷ EUR), Vương quốc Anh (76,8 tỷ EUR), Pháp (72,6 tỷ EUR), Italia (50,1 tỷ EUR) và Tây Ban Nha (43,1 tỷ EUR). Các nhà bán lẻ thực phẩm hàng đầu tại EU có thể kể đến như: Carrefour, Metro, Schwarz, Tesco, Rewe, Aldi, Edeka, Auchan, ITM, E.Lecterc, Casino (BigC), Sainsbury, WalMart, Morrison, Systeme U…

Nắm rõ luật chơi để chiến thắng ảnh 1

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Tuần lễ quốc tế xanh tổ chức
tại Berlin, CHLB Đức đầu năm 2014. Ảnh: LÊ PHƯƠNG

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), trong tháng 6 và tháng 9-2014, cơ quan này sẽ tổ chức chương trình Tuần lễ hàng Việt Nam tại Đức và Pháp. Thông qua chương trình này, hàng hóa Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối của EU, hướng tới xuất khẩu bền vững cho hàng Việt Nam với tương lai FTA.

Cũng theo ông Hải, khi DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối của EU sẽ đem lại nhiều lợi ích. Cụ thể: DN có thể học hỏi cách quản lý, bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng; trực tiếp tiếp xúc với nhu cầu của người tiêu dùng để định hướng sản phẩm hàng hóa chiến lược; giữ được thương hiệu, ra sản phẩm mũi nhọn, đầu tư công nghệ cao trong sản xuất.

Tuy nhiên, DN cũng sẽ đối mặt với một số khó khăn trong vấn đề đàm phán tài chính; đối tác yêu cầu chất lượng, quy chuẩn cao; lượng cung hàng lớn; khả năng bị phụ thuộc nếu không xây dựng được nhãn mác, thương hiệu riêng cho mình.

Hiện EU có 28 nước thành viên với 500 triệu dân, GDP khoảng 16.000 tỷ USD, chiếm 1/4 nền kinh tế thế giới. Trong những năm qua, quan hệ thương mại và hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và EU đã liên tục tăng trưởng. Từ năm 2012, EU đã vượt qua Hoa Kỳ, trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam-EU đạt 33,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 24,4 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 9,2 tỷ USD. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU chủ yếu là giày dép, cà phê, đồ gỗ, hải sản. EU cũng là một trong những nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam.

Tính tới ngày 15-12-2013, theo Bộ Kế hoạch-Đầu tư, EU có 1.401 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam còn hiệu lực, với tổng vốn lũy kế đăng ký 18,02 tỷ USD. Số vốn FDI cam kết của EU tại Việt Nam năm 2013 là 656,4 triệu USD, đứng thứ 6 trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 

Minh Tuấn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

Truyền hình Đức: Vingroup góp phần khiến thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam

(ĐTTCO) - Đại dịch Covid-19 có thể là thảm hoạ với nhiều doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu nhưng cũng là cơ hội tuyệt với những doanh nghiệp có sự linh hoạt và chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đài Truyền hình DW (Đức) nhấn mạnh, VinFast, thương hiệu ô tô Việt thuộc Tập đoàn Vingroup là điển hình tiêu biểu của việc nhanh chóng phục hồi và có tiến bước nhanh sau khi Việt Nam thành công bước đầu khống chế dịch Covid-19.