Nắm bắt cơ hội vượt khó

Bước sang năm 2012, thị trường thế giới đã bắt đầu dịch chuyển sự quan tâm đến Việt Nam một cách rõ rệt, thể hiện bằng việc nhiều đoàn DN từ những thị trường lớn như Hoa Kỳ, Đức, Bỉ, Nhật Bản… đã đến tìm hiểu về thị trường Việt Nam để mở rộng đầu tư. Đây là cơ hội cho các DN trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Tín hiệu vui

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thế giới, hậu quả của thiên tai, lũ lụt và giá nhân công tăng đã làm thay đổi tâm lý về việc tìm kiếm thị trường hợp tác sản xuất, đầu tư của các DN lớn. Cụ thể, sau khi Thái Lan gặp phải trận lũ lụt lớn, Nhật Bản bị tàn phá bởi động đất - sóng thần, giá nhân công tại Trung Quốc có dấu hiệu tăng mạnh…, Việt Nam đã trở thành một điểm đến hấp dẫn của những DN nước ngoài muốn chuyển hoạt động sản xuất đến nơi an toàn.

Nắm bắt cơ hội vượt khó ảnh 1

Khách quốc tế tham quan một gian hàng tại triển lãm đồ gỗ-nội thất. Ảnh: LÃ ANH

Năm 2011, sau thảm họa sóng thần, để đảm bảo hoạt động sản xuất, hơn 200 tập đoàn Nhật Bản đã di dời sản xuất sang Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 1,4 tỷ EUR. Với những ưu điểm về giá nhân công hợp lý, thời tiết ổn định và môi trường kinh doanh thân thiện, không chỉ Nhật Bản, mà các tổ chức kinh tế và DN nước ngoài bắt đầu chuyển dịch mối quan tâm sang thị trường Việt Nam.

Mới đây, Cơ quan Thương mại Pháp (Ubifrance) đã tổ chức chuyến khảo sát thị trường tại Hà Nội và TPHCM cho một đoàn 10 DN Pháp hoạt động trong ngành nhựa và bao bì công nghiệp nhằm tìm hiểu phương thức hoạt động cũng như tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Ubifrance, điểm hấp dẫn ở thị trường Việt Nam là nền công nghiệp đang chuyển mình bước vào quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm một cách nhanh chóng nên sẽ rất cần sự hỗ trợ những công nghệ mới nổi trội.

Vì vậy, khi đến Việt Nam, các DN Pháp từ nhà sản xuất nguyên liệu đến nhà chế tạo máy, chế tạo khuôn đều mang theo thiện chí muốn giới thiệu công nghệ và dịch vụ đến các DN Việt Nam để tìm kiếm đối tác hợp tác bền vững về thương mại, công nghiệp lẫn công nghệ. DEVI-Group, một tổ chức gồm các chuyên gia cao cấp người Đức và Việt Nam tại CHLB Đức, cùng đại diện nhiều tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo, xây dựng, thiết kế, kiến trúc, tài nguyên và môi trường… đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Ông Thomas Schmidt, Phó Chủ tịch Đảng CDU tại bang Sachsen (Đức), sau khi dẫn đoàn đại biểu Đức trong đó có các DN tại bang Sachshen sang tìm hiểu về thị trường Việt Nam, cho biết: “Ngay trong lần làm việc đầu tiên, chúng tôi đã thấy nhiều cơ hội đầu tư tại thị trường này, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ môi trường và công nghệ thông tin. Khi trở về nước, tôi sẽ giới thiệu các DN Đức đến tìm hiểu trực tiếp về các DN Việt Nam để mở rộng cơ hội kinh doanh”.

Sắp tới, sẽ có khoảng 300 DN Bỉ hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như quản lý nước và chất thải, giao thông vận tải, cảng, hậu cần, công nghệ vũ trụ, y tế… đến khám phá cơ hội kinh doanh ở thị trường Việt Nam.

Đổi mới để thu hút đầu tư

Từ khi gia nhập WTO đến nay, các DN Việt Nam đã luôn nỗ lực tìm kiếm thị trường mới. Nhiều DN cho biết để có được khách hàng ở các thị trường họ phải liên tục tham gia các chương trình giao lưu, hội chợ ở nước ngoài để quảng bá thương hiệu, sản phẩm với các DN nước ngoài.

Đây là cách làm đã mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh những năm qua. Hiện nay, các đoàn DN ở các thị trường lớn bắt đầu quan tâm, đến tận nơi tìm hiểu. Qua đó, DN Việt Nam có cơ hội trình bày cụ thể về hoạt động sản xuất cũng như những ưu điểm và những yếu tố đang cần sự hợp tác phát triển, giúp nhà sản xuất, nhà đầu tư nước ngoài tìm được hạng mục đầu tư hợp lý.

Đại diện nhiều đoàn DN nước ngoài cho rằng dù việc tìm hiểu thông tin thị trường, liên lạc với khách hàng có thể qua internet, email nhưng không hữu ích bằng cách tiếp xúc trực tiếp, đi thăm từng DN cụ thể.

Song song với việc tìm hiểu, khi đến Việt Nam, các DN, các tổ chức kinh tế cũng đã đóng góp nhiều vấn đề quan trọng để Việt Nam trở thành điểm thu hút đầu tư nước ngoài hấp dẫn. Cụ thể, ông Hideo Okubo, Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến triển khai toàn cầu các DN nhỏ và vừa (Hiệp hội DN Tokyo), cho rằng Việt Nam đang là thị trường thu hút phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ.

Vì vậy, Chính phủ cần xác định sẽ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ nào để các DN nước ngoài ở các lĩnh vực đó có thể đầu tư, giúp hai bên cùng có lợi. Trước đây, Thái Lan là nước thu hút đầu tư rất cao từ Nhật Bản nên các khu chế xuất, khu công nghiệp Việt Nam cũng nên có những hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu về phương thức hoạt động của họ để bổ sung thêm kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu nhà đầu tư, giúp các DN nước ngoài an tâm khi đầu tư vào Việt Nam.

Ngoài ra, Việt Nam có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nhiều hơn nếu đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Ông Alexander Feldman, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, cho rằng tuy thị trường Việt Nam hấp dẫn nhưng trên thực tế vẫn thiếu mối quan hệ hệ thống với các DN nước ngoài. Nhiều DN nước ngoài vẫn chưa hiểu về thông lệ kinh doanh nên chưa mạnh dạn đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Vì vậy, các DN Việt Nam nên tiếp tục tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm ở các nước, trong khi phía Nhà nước cần hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư và quảng bá rộng rãi đến các nhà đầu tư nước ngoài để họ tìm thấy cơ hội phát triển. Từ đó, các tổ chức kinh tế, các DN nước ngoài sẽ hỗ trợ giới thiệu thông tin đến các DN khác ở nước họ, mang lại nhiều cơ hội hơn cho thị trường Việt Nam.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất