Năm 2015 CPH xong DN thuộc Bộ Xây dựng

Sẽ có 5 Tổng công ty được cổ phần hóa vào năm 2014 và 5 Tổng công ty còn lại thực hiện cổ phần hóa năm 2015.

Năm 2015 CPH xong DN thuộc Bộ Xây dựng ảnh 1 
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng theo đề nghị của Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chỉ đạo, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa các Tổng công ty: Lắp máy Việt Nam và Cơ khí xây dựng trong quý II/2014.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý thực hiện cổ phần hóa Tổng công ty Sông Đà và Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị trong giai đoạn 2014-2015, Bộ Xây dựng xây dựng phương án cổ phần hóa, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc cổ phần hóa các công ty con 100% vốn nhà nước do các Tổng công ty: Sông Đà, Đầu tư Phát triển nhà và đô thị, Cơ khí xây dựng, Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam sở hữu, thực hiện đồng thời khi cổ phần hóa Công ty mẹ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang quản lý 16 Tổng công ty, trong năm 2013, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo cổ phần hóa 5 Tổng công ty. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đã phê duyệt kế hoạch trong năm 2014 sẽ cổ phần hóa 5 Tổng công ty, năm 2015 sẽ cổ phần thêm 5 Tổng công ty. Như vậy, đến hết năm 2015, Bộ Xây dựng không còn các công ty có 100% vốn Nhà nước.

Vừa qua, có 4  tổng công ty trực thuộc Bộ Xây dựng đã thực hiện việc chào bán cổ phần ra công chúng. Tuy nhiên, Nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khi thị trường tốt lên Nhà nước sẽ bán bớt cổ phần giảm bớt quyền chi phối.

Theo ông  Đặng Văn Long, Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp (Bộ Xây dựng), việc cổ phần hóa sẽ theo hướng Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối. Sau khi chuyển đổi mô hình doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang mô hình công ty cổ phần, vai trò người đại diện vốn Nhà nước và người lao động, người quản lý sẽ được nâng lên rõ rệt, đồng vốn nhà nước sẽ được sử dụng hiệu quả hơn./.

(VOV)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.