Mượn lễ kích cầu

Sau dịp lễ lớn Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 trở thành một cơ hội tiếp theo để các DN sản xuất, các nhà bán lẻ tranh thủ khuyến mại kích cầu tiêu dùng.

Tưng bừng khuyến mại

Vẫn còn 2 ngày nữa mới tới ngày 8-3 nhưng tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, các hoạt động khuyến mại đã diễn ra khá sôi động. Đáng chú ý, nhiều chương trình của các siêu thị như Big C, Co.opmart… được triển khai từ cuối tháng 2 và kéo dài đến nửa đầu tháng 3.

Theo chia sẻ của không ít DN, thời điểm sau Tết Nguyên đán thường được xem như mùa kinh doanh thấp điểm, chính vì thế những dịp lễ như 8-3 các DN cũng như các nhà bán lẻ cùng bắt tay để mang đến những chương trình khuyến mại dài hơn nhằm kích cầu tiêu dùng. Đơn cử như tại hệ thống siêu thị Co.opmart (bao gồm cả đại siêu thị Co.opXtra Thủ Đức) đang có chương trình giảm giá đến 50% cho hơn 830 mặt hàng. Và cũng như mọi năm, Co.opmart cung cấp cho khách nhiều bộ quà tặng làm sẵn từ các thương hiệu Enchanteur, Hazeline, Dove, Nevia, Lux, Double Rich… với mức giá khá hợp lý từ 50.000-150.000 đồng/bộ.

Tương tự, Big C cũng tung ra chương trình khuyến mại lớn khi giảm giá hàng ngàn mặt hàng với mức giảm lên tới 5-50%. Phía Big C cho hay dịp lễ 8-3 năm nay hệ thống siêu thị này mang đến một chương trình mới mẻ, thiết thực dành cho khách hàng và đặc biệt chương trình kéo dài suốt hơn 1 tháng chia thành 2 giai đoạn nối tiếp nhau.

Chính lực cầu còn yếu đã khiến các nhà sản xuất, bán lẻ phải có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Không chỉ mỹ phẩm, thời trang mà rất nhiều mặt hàng khác cũng được kéo vào các chương trình khuyến mại rầm rộ này. Giám đốc một DN nước giải khát bộc bạch: “Ngành hàng của chúng tôi vốn không liên quan đến ngày lễ này nhiều nhưng chính những chương trình khuyến mại như thế này đã giúp tăng doanh số cho chúng tôi phần nào”.

Ngoài những chuỗi siêu thị, hoạt động khuyến mại diễn ra ở hầu khắp các khu mua sắm trong thành phố. Không chỉ ở các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm mà ngay cả các siêu thị điện máy cũng coi đây là cơ hội tri ân và kích thích tiêu dùng. Như tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, khá nhiều chương trình khuyến mại tặng quà được diễn ra trong suốt khoảng thời gian từ 1-3 đến hết ngày 8-3. Những thương hiệu nữ trang như PNJ, SJC cũng nhân dịp này mang đến nhiều cơ hội sở hữu nữ trang cho khách với những chương trình giảm giá đặc biệt.

Sức hút của ngày 8-3 còn lan sang cả nhiều ngành dịch vụ khác như ăn uống, du lịch. Việc ngày 8-3 ngẫu nhiên rơi vào đúng dịp cuối tuần cũng trở thành cơ hội tốt cho các DN lữ hành. Tại Viettravel, khách có thể tìm thấy những tour khuyến mại dịp này có mức giảm từ vài trăm tới vài triệu đồng.

Cải thiện sức mua

Như đã nói, chính lực cầu còn yếu đã khiến các DN phải đầu tư nhiều hơn, dài hơi hơn cho các chương trình khuyến mại. Theo quan sát của chúng tôi, người tiêu dùng cũng bắt đầu hào hứng hơn với những chương trình này. Tại quầy hàng quà gói sẵn theo bộ của siêu thị Co.opmart Cống Quỳnh (quận 1), khá nhiều khách hàng đến xem và chọn hàng.

Chị Nguyễn Thu Hà, một khách hàng tại đây, chia sẻ: “Tôi đang tìm quà tặng cho cô giáo của con và cảm thấy những phần quà này khá hợp túi tiền”. Chính những nhân viên ở đây cũng cho biết, quà được gói theo phần như thế này thỏa mãn được nhu cầu của nhiều khách hàng. Không chỉ tại gian hàng quà tặng mà nhiều khu mua sắm khác trong siêu thị cũng khá đông người.

Mượn lễ kích cầu ảnh 1

Các hoạt động khuyến mại mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3
diễn ra tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Tất nhiên, vẫn còn những băn khoăn xung quanh mức khuyến mại giảm giá bán hàng. Một nữ khách hàng tại quầy gia dụng cho hay: “Nếu tính theo giá bán bên ngoài, một số mặt hàng gia dụng ở đây sau khi giảm giá rồi cũng không rẻ hơn ngoài là mấy, thậm chí có cái chỉ tương đương. Nhưng mua hàng trong siêu thị sẽ yên tâm hơn phần nào”.

 Dường như những nỗ lực của các DN, nhà bán lẻ đang dần nhận được những tín hiệu tích cực hơn từ người tiêu dùng. Song nếu nhìn kỹ, khách hàng vẫn chủ yếu quan tâm đến các sản phẩm thiết yếu, buộc họ phải mua sắm. Bằng chứng là khi ra khỏi những siêu thị này, tới những khu bán quần áo tại đường Hai Bà Trưng, Lê Văn Sỹ (TPHCM), không khí mua sắm lại khá buồn tẻ. Hoặc qua một vài trung tâm thương mại cao cấp hay những cửa hàng bán lẻ trang sức, cảnh tượng đìu hiu cũng không hiếm.

Theo một nghiên cứu mới được công bố của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về niềm tin người tiêu dùng được công bố hồi tháng 2 vừa qua, 74% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết sẽ để dành tiền sau khi chi trả sinh hoạt phí thiết yếu.

 Tỷ lệ này nằm trong top 10 của thế giới và cao nhất tại ASEAN. Cũng theo khảo sát nói trên, chỉ có 55% người Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy tài chính của mình ở mức tốt hoặc rất tốt. Có thể thấy khoảng vài năm trở lại đây, các dịp lễ, tết luôn là thời điểm vàng để các DN tung ra các chương trình khuyến mại giúp tăng sức cầu từ người tiêu dùng.

Nhưng trong bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn như hiện nay, người tiêu dùng vẫn còn rất cân nhắc trong chi tiêu. Và hành trình chinh phục người tiêu dùng vẫn còn nhiều gian nan phía trước, buộc DN phải tìm nhiều cách để vượt qua.

Đức Mạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất