Mở rộng tư duy, tầm nhìn

(ĐTTCO) - LTS: Khép lại một năm 2016 với sự nỗ lực không ngừng để vượt qua sóng gió khó khăn của nền kinh tế, các doanh nhân, doanh nghiệp (DN) bước vào năm mới 2017 với nhiều kỳ vọng dù vẫn còn những thách thức đang chờ đợi phía trước. Trò chuyện đầu năm mới 2017 với ĐTTC hầu hết DN đều lạc quan tin tưởng trong bức tranh tổng thể nền kinh tế năm 2017, bên cạnh gam màu tối sẽ xuất hiện những đường nét chấm phá, tín hiệu tích cực cho sự phát triển, đặc biệt khi Chính phủ tuyên bố sẽ đồng hành cùng DN. ĐTTC ghi nhận những suy nghĩ, trăn trở của một số DN, doanh nhân.

Ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Thép Việt:

Kỳ vọng chính sách thực hiện tốt hơn

Mở rộng tư duy, tầm nhìn ảnh 1
2016 là năm đánh dấu khởi đầu của Chính phủ mới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát đi thông điệp xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động phục vụ DN. Ở một số cơ quan hành chính nhà nước đã bắt đầu có những chuyển biến như Cục Hải quan với thủ tục đã được cải tiến, giúp giảm chi phí xuất khẩu cho DN.

Ngành thép trong năm 2016 cũng đón nhận một số chính sách quan trọng, như Bộ Công Thương đã ra quyết định áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam, với mức thuế tự vệ tương ứng 15,4% và 23,3%.

Song cũng từ khi áp dụng biện pháp tự vệ lượng thép này nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm khó tin, trong khi các mã không chịu thuế tăng rất nhanh. Ở đây hẳn đã có sự gian lận chuyển mã để hưởng chênh lệch thuế. Điều này đang đặt ra một thực tế chính sách đúng nhưng thực thi chính sách một cách toàn diện và triệt để mới là quan trọng nhất.

Bước qua năm 2017, chúng tôi kỳ vọng các cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả và thực thi những chính sách đã có, nhằm ngăn chặn triệt để hành vi gian lận trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước cũng như hỗ trợ DN chân chính.

Đồng thời các cơ quan quản lý xuất nhập khẩu, hải quan cần nghiên cứu để khắc phục tình trạng lúng túng trong quản lý mã hàng như hiện nay. Có như vậy với thông điệp xây dựng Chính phủ kiến tạo hành động vì DN được chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, DN mới tin tưởng mà tiếp tục đầu tư. Các cơ quan quản lý nhà nước hãy hiểu điều chúng tôi cần là chính sách ít nhưng hiệu quả, chứ không phải dàn trải nhiều chính sách.

Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ khí XD-TM Đại Dũng:

Chiến lược phù hợp từng hoàn cảnh

Mở rộng tư duy, tầm nhìn ảnh 2
Thành lập năm 1995, qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Đại Dũng hiện là một trong những DN nổi trội trong lĩnh vực nhà thép tiền chế, sản xuất kết cấu thép công nghệ cao phục vụ các ngành xây dựng, công nghiệp mũi nhọn, trọng điểm quốc gia như sân bay, nhà máy lọc dầu, cầu đường, điện-viễn thông, các khu công nghiệp, siêu thị, nhà tháp cao tầng bằng kết cấu thép… từ đơn giản đến phức tạp, với các dòng sản phẩm tiêu chuẩn và phi tiêu chuẩn, siêu trường siêu trọng.

Năm 2016, trong bối cảnh giá thép, giá nguyên liệu biến động mạnh, doanh thu của Đại Dũng vẫn giữ được nhịp tăng trưởng 25-30%.

Để làm được điều này Đại Dũng đã xây dựng được chiến lược sản xuất phù hợp trong mỗi hoàn cảnh. Đồng thời, trong mỗi khó khăn và thử thách lại đem đến những cơ hội, sáng kiến mới. Bước sang năm mới 2017, Đại Dũng sẽ tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế so với hiện nay đã xuất khẩu đi hơn 30 nước trên thế giới.

Năm 2017 cũng là thời điểm Đại Dũng khẩn trương đẩy mạnh đầu tư nhà máy mới quy mô lớn tại Long An để kịp phục vụ mục tiêu phát triển công ty giai đoạn 2025-2030. Đây là chiến lược lâu dài và là dự án đầu tư lớn nhất của Đại Dũng từ trước đến nay, với quy mô nhà máy lên đến 40-50ha.

Trong năm mới mong rằng tất cả DN Việt Nam và những người đang khởi nghiệp sẽ có một cái nhìn sáng suốt trong nền kinh tế để định hướng, trở thành DN phát triển bền vững và vươn tầm ra thế giới, hòa nhập sâu hơn vào sân chơi toàn cầu. Cá nhân tôi cũng mong muốn Đại Dũng phát triển bền vững và ổn định để tiếp tục tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động đang gắn bó với công ty.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng giám đốc Him Lam Land:

Tư duy đúng, chiến lược sẽ thông

Mở rộng tư duy, tầm nhìn ảnh 3
Từ nhiều năm trước, khi thị trường BĐS gặp khó khăn, nhiều dự án bị ngưng trệ, Him Lam Land vẫn đều đặn bán được hàng. Còn khi thị trường phát triển, các dự án của Him Lam có kết quả bán hàng vượt trội. Kết quả này không phải ngẫu nhiên, mà xuất phát từ triết lý kinh doanh, cách nghĩ, cách làm của Him Lam.

Bởi kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, kết quả cuối cùng chính là thước đo giá trị sản phẩm mình làm ra. Chẳng hạn, trong kinh doanh BĐS, yếu tố để đánh giá một dự án thành công là giá trị gia tăng sau khi đầu tư. Do vậy, với DN kinh doanh BĐS, nếu chủ đầu tư hướng đến mục tiêu cốt lõi ngay từ đầu và nghiêm túc thực hiện mục tiêu này họ sẽ thành công đến 80%.

Tuy nhiên, yếu tố trước tiên và mang tính xuyên suốt của quá trình đầu tư, xuất phát từ tư duy của người làm kinh doanh. Tư duy đúng sẽ dẫn đến chiến lược đúng. Từ đó, Him Lam làm BĐS với quan điểm xuyên suốt: Làm thế nào để sản phẩm đầu ra của dự án phải hướng đến mục tiêu cuối cùng là để ở hoặc là tài sản tích lũy lâu dài.

Từ quan điểm kinh doanh này, sản phẩm của Him Lam làm ra không tách rời mục tiêu ban đầu, đó là tạo được cho khách hàng một nơi ở tốt nhất, chất lượng nhất và dịch vụ đi kèm tốt nhất. Còn nếu xác định mục tiêu là tài sản tích lũy, vị trí dự án được đặt lên hàng đầu.

Theo đó tính đến các yếu tố làm thế nào để BĐS có giá trị tốt nhất, liên quan đến các vấn đề thiết kế, chăm chút đầu tư các tiện ích cho sản phẩm. Bên cạnh đó, sự thành công hay thất bại của một DN BĐS còn phụ thuộc vào các yếu tố khách quan và chủ quan.

Với khách quan - sự tác động bên ngoài - là lãi suất vay, tình hình của thị trường. Điều này chủ dự án không kiểm soát được, chỉ có thể dự báo để làm sao giảm được sự rủi ro. Về chủ quan, đây là yếu tố mang tính quyết định và là nền tảng phát triển bền vững của một DN BĐS. Điều này mang nặng ý chí của DN, mong muốn đầu tư vào một dự án như thế nào, nói được làm được, thậm chí nói ít làm nhiều.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan:

Hiện đại hóa công nghiệp chế biến

Mở rộng tư duy, tầm nhìn ảnh 4
Với VISSAN, 2016 được xem là năm có nhiều điểm đáng ghi nhận. Cụ thể, vào tháng 3 VISSAN đã thực hiện đấu giá thành công cổ phiếu lần đầu ra công chúng, với khối lượng đăng ký gấp 5,6 lần và giá đấu bình quân đạt 80.053 đồng/cổ phần, gấp 4,7 lần giá khởi điểm. Cũng trong tháng 3, CTCP Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (ANCO) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Masan - đã trở thành cổ đông chiến lược duy nhất của VISSAN.

Tháng 5 VISSAN đã tổ chức ĐHCĐ và sau đó 2 tháng chính thức chuyển thành CTCP. Từ ngày 15-4-2016, VISSAN cung cấp 100% thịt heo đạt chứng nhận VietGap trên toàn bộ hệ thống kinh doanh thịt tươi sống của công ty. Việc làm này thực hiện đúng cam kết của công ty trong việc đảm bảo sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Năm 2017, VISSAN tiếp tục đi theo định hướng và mục tiêu đã được đặt ra trong chiến lược phát triển: Đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực sản xuất và đồng bộ hóa trang thiết bị theo tiêu chuẩn HACCP; mở rộng đầu tư cơ sở sản xuất tại khu vực miền Trung, miền Bắc và một số khu vực có tiềm năng khác trong nước và quốc tế; phát triển kênh phân phối, đặc biệt đầu tư mở rộng các loại hình bán lẻ thịt tươi sống, tiếp tục phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, công ty tập trung đầu tư công trình cụm công nghiệp chế biến VISSAN và xây dựng vùng chăn nuôi gia súc chất lượng cao.

Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận:

Hướng tới xuất khẩu trang sức

Mở rộng tư duy, tầm nhìn ảnh 5
2016 là 1 năm kinh doanh thành công của PNJ, khi kết thúc 11 tháng công ty đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm. Kết quả này có được nhờ những thay đổi của PNJ trong mấy năm qua, từ tái cấu trúc, đầu tư phát triển nguồn nhân lực, mở rộng hệ thống, tập trung mạnh vào mảng kinh doanh chính là trang sức…

Cụ thể, công ty đã đầu tư vào nhà xưởng, dây chuyền sản xuất trang sức công nghệ cao; đào tạo nâng cao chất lượng tay nghề thợ kim hoàn; đẩy mạnh chương trình marketing… Riêng việc mở rộng hệ thống bán lẻ, đến nay PNJ đã có 218 cửa hàng trên cả nước, đặc biệt chỉ trong tháng cuối năm 2016, PNJ đã khai trương 7 cửa hàng mới. Những yếu tố này đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để PNJ hoàn thành tốt các mục tiêu và vượt kế hoạch đề ra, từ đó tạo đà phát triển vững mạnh hơn trong thời gian tới.

Năm 2017, PNJ tiếp tục phát triển ngành hàng cốt lõi của mình là kinh doanh trang sức nhưng sẽ đi vào sâu thông qua việc mở rộng mạng lưới bán lẻ, tập trung phát triển sản phẩm mới và khai thác tối đa công suất nhà máy. Trong chiến lược những năm tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh mảng xuất khẩu.

Chúng tôi cũng kỳ vọng năm 2017 nền kinh tế có những nét sáng hơn, tác động tốt đến ngành hàng kinh doanh của PNJ. Bởi khách hàng mục tiêu của PNJ là giới trung lưu và khi kinh tế phát triển tốt tầng lớp này sẽ gia tăng.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Tổng giám đốc Tập đoàn FWD:

Mang đến trải nghiệm bảo hiểm mới

Mở rộng tư duy, tầm nhìn ảnh 6
Chiến lược của FWD là phát triển thị trường chính ở Đông Nam Á. Vì thế, FWD đã sớm có mặt tại Thái Lan, sau đó phát triển ra Indonesia, Philippines và Singapore. Việt Nam là thị trường lớn với gần 100 triệu dân cũng nằm trong chiến lược tiếp cận của FWD, bởi tiềm năng rất lớn và bảo hiểm đang chuyển hướng từ một kênh phân phối sang đa kênh phân phối để đáp ứng nhu cầu này.

Chúng tôi đã gia nhập thị trường Việt Nam sau khi mua lại Công ty TNHH BHNT Great Eastern Việt Nam vào tháng 6-2016. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tập trung nguồn lực để phát triển DN này thành công ty bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam. Với định hướng này, mục tiêu của FWD tại Việt Nam trong 36 tháng tới là tạo ra nhiều điểm khác biệt so với các công ty bảo hiểm khác.

Chẳng hạn, ở Philippines hay Indonesia, các đại lý của FWD không dùng giấy bút mà sử dụng kỹ thuật số để khách hàng có thể mua bảo hiểm ngay và hợp đồng bảo hiểm có thể phát hành tại chỗ.

Hiện nay nhiều người chưa hiểu khi mua một hợp đồng bảo hiểm họ sẽ mua giá trị gì. Vì thế, FWD phải đơn giản hóa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ để khách hàng hiểu rõ trước khi quyết định mua.

FWD đặt mục tiêu phục vụ qua hệ thống tư vấn 24/24 để khách hàng có thể nhắn tin, gọi điện trò chuyện bất cứ lúc nào. Tôi chắc chắn rằng FWD đang thực hiện đúng cam kết mang lại những trải nghiệm bảo hiểm mới mẻ và tốt đẹp hơn cho người Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch An Gia Investment:

Tâm niệm khách hàng là thượng đế

Mở rộng tư duy, tầm nhìn ảnh 7
Dù là người làm dịch vụ hay chủ đầu tư, tôi luôn tâm niệm khách hàng là thượng đế. Đó thực sự là kim chỉ nam của An Gia Investment, không phải là khẩu hiệu đơn thuần. Nắm bắt tâm lý của khách hàng quan tâm về chất lượng sống, chúng tôi tập trung xây dựng các tiện ích nội khu đẳng cấp. Khách hàng cần hỗ trợ về tài chính, chúng tôi thực hiện chính sách trả 1 lần 20% cho đến khi nhận căn hộ, đồng thời kết hợp với ngân hàng giúp khách hàng vay vốn.

Đây được coi là chiến lược phát triển dự án với những hướng đi cụ thể nhắm vào nhu cầu và những mong muốn của khách hàng. Chính từ những bước đi cụ thể này đã đưa An Gia Investment trở thành một thương hiệu uy tín, được khách hàng đón nhận. An Gia Investment đã thành công hàng loạt dự án như An Gia Garden và hiện nay đang triển khai dự án đình đám River City.

Tuy nhiên, bên cạnh sự thành công bước đầu, An Gia Investment vẫn không tránh khỏi những ánh mắt, ý kiến nghi ngờ, thậm chí có người nói “đừng nghe những gì An Gia nói, hãy xem những gì An Gia làm”. Thực tế, chúng tôi cũng có một số bất lợi nhất định do là một DN trẻ, tích lũy vốn chưa nhiều, trong khi đặc thù của bất động sản (BĐS) cần một nguồn vốn lớn.

Vì thế, sắp xếp tài chính dài hạn cho dự án đang là bài toán An Gia Investment phải suy tính. Chúng tôi đã quyết định tìm kiếm các quỹ đầu tư từ bên ngoài và đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược trị giá 200 triệu USD với Quỹ Đầu tư Creed Group (Nhật Bản).

Là công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ BĐS, khi chuyển sang làm chủ đầu tư chúng tôi hiểu rằng để thành công hơn nữa cần phải nắm bắt và am hiểu thị hiếu, nhu cầu khách hàng, từ đó đề ra chiến lược ngắn hạn cũng như dài hạn phù hợp với thị trường ở từng giai đoạn cụ thể.

Trong năm 2017, tôi cho rằng thị trường tiếp tục theo hướng tập trung sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua nhà thực của khách hàng.

Nhóm phóng viên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Những cơn giận giữ của thiên nhiên không còn là viễn tưởng

Hãy ngưng phơi mình trong bão

(ĐTTCO) - Mưa - bão - lũ dồn dập. Khúc ruột miền Trung tang thương. Mới đây, vụ sạt lở kinh hoàng tại thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã khiến hàng chục người gặp nạn, mất tích. Nỗi đau này về lâu dài vẫn chưa thể nguôi ngoai.