Mở rộng thị trường rau quả

Mở rộng thị trường rau quả ảnh 1 
Do đặc điểm ruộng đất tại Việt Nam là manh mún, nhỏ lẻ, khả năng tích tụ ruộng đất thấp, nên nông sản Việt Nam gặp những yếu kém như chất lượng không đều, mẫu mã không đồng nhất, ổn định; không kiểm soát được các dư lượng hóa chất, thuốc trừ sâu; không đảm bảo an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế; không đảm bảo việc thực hiện các chứng nhận quốc tế cho nông sản như GlobalGap…

Muốn mở rộng thị trường chúng ta phải tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ bổ sung cho nhau. Từ Chính phủ, DN, nông dân đều phải theo quy luật kinh tế thị trường và toàn cầu hóa.

Thứ nhất, về phía Chính phủ: Tạo hành lang pháp lý phù hợp với quốc tế, ưu tiên cho các ngành, các nhà máy chế biến nông sản áp dụng công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao và trực tiếp xuất khẩu. Có chính sách tốt về đất đai giúp tích tụ ruộng đất để có thể hướng đến nền sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật để đạt năng suất cao, chất lượng ổn định và được kiểm soát chặt chẽ về an toàn thực phẩm. Đầu tư tốt cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi… và có quy hoạch vùng kinh tế hợp lý.

Chính phủ cần xem xét lại chính sách biên mậu với Trung Quốc, cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng và an toàn thực phẩm với các sản phẩm và nông sản nhập khẩu. Các quy định về hải quan và thông quan hàng nhập khẩu cũng như xuất khẩu theo đường tiểu ngạch qua biên mậu đều phải thực hiện đúng theo quy định như hàng chính ngạch.

Nông sản Việt Nam phong phú và có chất lượng cao hơn so với nông sản Trung Quốc, thừa khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người Việt Nam. Do đó, cần có rào cản kỹ thuật đối với nông sản nhập khẩu để bảo hộ nông sản trong nước; có chính sách hỗ trợ nông dân để hướng họ vào nền nông nghiệp sạch, an toàn, đủ diều kiện bán vào các thị trường khó tính nhưng bền vững...

Thứ hai, về phía DN: Áp dụng kỹ thuật công nghệ cao trong chế biến nông sản, tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và thỏa mãn nhu cầu của thị trường thế giới. Làm tốt công tác marketing, chọn lựa và tham gia tốt các hội chợ quốc tế thường niên, quan trọng nhất là nâng cao về chất lượng hàng hóa, tiếp đến là mẫu mã bao bì đóng gói.

Riêng khâu quảng cáo tiếp thị của trái cây Việt Nam chưa được rộng rãi, vì vậy việc tiếp cận các thị trường còn khó khăn. Nhiều mặt hàng của Viêt Nam khá mới lạ với một số nước châu Âu, thí dụ trái vải, không nhiều khách hàng biết đến vải Việt Nam. Ngay cả các nước lận cận như: Singapore, Malaysia, Indonesia đều bán vải của Trung Quốc vì giá thành rẻ hơn...

Do đó, cần xúc tiến và quảng bá những thế mạnh của trái cây Việt Nam nhiều hơn nữa ở thị trường các nước, trong khi trong nước tập trung chuyên canh những vùng và trái cây ngon có chất lượng để xuất khẩu được số lượng lớn.

Đinh Văn Hương, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.