MB Vì mục tiêu bền vững

(ĐTTCO) -  22 năm hoạt động với mục tiêu phát triển bền vững, Ngân hàng  Quân đội (MB) đã tạo bước đột phá lớn trên mọi mặt hoạt động với những con số ấn tượng, khẳng định vị thế top 5 NHTM tại Việt Nam về lợi nhuận và hiệu quả. Hoạt động của MB không những hỗ trợ tốt những chủ trương, chính sách của Chính phủ, NHNN mà còn tài trợ, cung cấp vốn cho các doanh nghiệp và cá nhân, đảm bảo thanh khoản và hiệu quả sử dụng vốn trong nền kinh tế.

Vững vàng trong khủng hoảng

Thành lập năm 1994 từ ý tưởng của Bộ Quốc phòng Việt Nam muốn xây dựng một định chế tài chính để đáp ứng nhu cầu các dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp quân đội, đến nay MB đã ngày càng phát triển lớn mạnh, trở thành một tập đoàn tài chính đa năng, vững vàng, đáng tin cậy và có uy tín cao. Dịch vụ và sản phẩm của MB được phát triển đa dạng trên nền tảng quản trị rủi ro vượt trội, hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, phát triển mạnh mẽ mở rộng hoạt động đối với các phân khúc thị trường, khách hàng mới bên cạnh thị trường, khách hàng truyền thống. Những yếu tố này giúp MB nhiều năm liền được NHNN xếp hạng A, tiêu chuẩn cao nhất do NHNN ban hành.

Trong giai đoạn 2005-2014, nền kinh tế thế giới và trong nước đã có những biến động khiến hệ thống NHTM gặp nhiều bất lợi như khó khăn thanh khoản diễn ra năm 2009-2010; lãi suất diễn biến thất thường do ảnh hưởng lạm phát vào năm 2010-2011; thị trường vàng, ngoại hối diễn biến phức tạp trong năm 2011-2012; nhiều NH yếu kém phải tái cơ cấu, sáp nhập. MB đã vượt qua các giai đoạn khủng hoảng một cách an toàn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, ngành và đất nước trong giai đoạn 10 năm 2005-2014.

Từ vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng, trong 22 năm qua MB đã không ngừng tăng vốn để đáp ứng được yêu cầu phát triển, đảm bảo năng lực tài chính, năng lực hoạt động và khả năng cạnh tranh. Năm 2004, MB là NHTMCP đầu tiên thực hiện phát hành cổ phần thông qua bán đấu giá ra công chúng với tổng mệnh giá 20 tỷ đồng. Trải qua nhiều đợt tăng vốn, phát hành cổ phiếu, hiện tại vốn điều lệ của NH đã đạt hơn 17.127 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông trong những năm qua cũng đã thay đổi theo hướng ngày càng tăng số lượng cổ đông cá nhân, tổ chức. Các doanh nghiệp lớn như Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Viettel, Công ty Vật tư Công nghiệp Quốc phòng… cũng là những cổ đông lớn, đối tác chiến lược quan trọng của MB.

Cùng với vốn điều lệ, tổng tài sản của NH cũng tăng lên đáng kể, đến năm 2014, tổng tài sản MB đã đạt trên 200.000 tỷ đồng, tăng 24 lần so với năm 2005, bình quân mỗi năm tăng trưởng gần 40%/năm, chất lượng tài sản gồm tín dụng, trái phiếu… được quản lý tốt. Tính đến hết quý III-2016, tổng tài sản của MB đạt mức 236.954 tỷ đồng. MB cũng quản lý tốt thanh khoản trong suốt những năm vừa qua, kể cả những giai đoạn khó khăn nhất của thị trường, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu luôn đáp ứng được yêu cầu của NHNN.

MB Vì mục tiêu bền vững ảnh 1

MB đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 16.331 tỷ đồng lên 17.127 tỷ đồng.

Để đảm bảo hoạt động an toàn, phát triển bền vững, MB cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra, là NH tiên phong trong việc quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế. Năm 2007, MB đã xây dựng thành công hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ và hoàn thiện hệ thống vào đầu năm 2008, trở thành NHTMCP đầu tiên áp dụng phân loại nợ theo xếp hạng khách hàng, được NHNN công nhận. Những năm qua, tỷ lệ nợ xấu luôn duy trì ở mức thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung của toàn ngành, tỷ lệ nợ xấu luôn dưới 2% trong giai đoạn 2004-2012 và bình quân năm dưới 3% trong giai đoạn 2013-2014. Năm 2014, MB được NHNN lựa chọn là 1 trong 10 NH đầu tiên triển khai áp dụng chuẩn Basel II.

Trên nền tảng công nghệ cao MB liên tục cho ra đời các sản phẩm NH điện tử như: các gói dịch vụ cho khách cá nhân và khách hàng doanh nghiệp trên internet (eBanking), dịch vụ NH điện tử trên mobile dưới dạng ứng dụng cài đặt cho smartphone, dịch vụ eMB Link ứng dụng trong các doanh nghiệp quy mô lớn, có chức năng như một NH thu nhỏ, giúp doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ NH cơ bản mọi lúc mọi nơi, kết nối với các dịch vụ công như Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế… Bên cạnh những giá trị do dịch vụ tiện ích mang lại, tại MB, khách hàng còn được hưởng các giá trị gia tăng, thông qua nhiều chương trình ưu đãi và sự tận tâm, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên.

Từ năm 2015 đến nay, MB cũng không ngừng nâng cao năng lực quản trị công nghệ thông tin tập đoàn, chuyển giao công cụ hỗ trợ tăng năng lực công nghệ của các công ty thành viên như MIC, MB AgeasLife, MB Finance, tăng cường bảo mật thông tin, an toàn hệ thống theo tiêu chuẩn ISO 27001, PCI DSS, hoàn thành triển khai các dự án chiến lược như tự động hóa quy trình vận hành (BPM), F2B, DW/BI và hạ tầng NH giao dịch cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp…

MB Vì mục tiêu bền vững ảnh 2

Tăng trưởng ấn tượng

Trong 2 năm trở lại đây, MB tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Năm 2015, tổng tài sản hợp nhất của NH đạt 221.042 tỷ đồng, tăng 10,3% so với 2014, tổng tài sản riêng NH đạt 218.693 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ, tăng 2,1% so với 2014. Huy động vốn đạt 181.751 tỷ đồng, tăng 8,2% so với 2014; dư nợ cho vay đạt 120.308 tỷ, tăng 19,6%, cao hơn mức 18% của toàn hệ thống và vượt 4,2% kế hoạch. Thu nhập ngoài lãi đạt 1.691 tỷ đồng, tăng 3,1% so với 2014. Trong đó thu nhập từ hoạt động dịch vụ (bao gồm thu từ bảo lãnh) đạt 953 tỷ đồng, tăng 25% so với 2014, hoàn thành kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế cả năm 2015 đạt 3.221 tỷ đồng, tăng 1,5% so với 2014. Tỷ lệ nợ xấu 1,62%, ROA đạt 1,2%, ROE đạt 13,6%, EPS đạt 1.902 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 12,85%, tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng để cho vay trung, dài hạn 22,87%, thanh khoản được đảm bảo.

Trong 9 tháng năm 2016, mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng MB vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt. Tổng tài sản đạt 236.954 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Tăng trưởng tín dụng đạt 149.078 tỷ đồng, tăng 27,7% so với cùng kỳ. Huy động vốn đạt 188.773 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 1,36%. Kết quả kinh doanh khả quan đã giúp lợi nhuận trước thuế toàn NH đạt 2.724 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 76,7% kế hoạch năm.

Hiện MB đã hoàn thành kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2016 lên mức 17.127 tỷ đồng và tổng điểm giao dịch toàn hệ thống trên 250 điểm, trong đó 2 chi nhánh tại Lào và Campuchia, 7 công ty thành viên. Năm 2016, MB cũng đã đạt được nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín trong và ngoài nước. Đặc biệt, Thiếu tướng-TS. Lê Công, Tổng giám đốc MB, là CEO duy nhất của Việt Nam đạt Giải thưởng Thành tựu lãnh đạo và MB được tôn vinh là NH quản trị tốt nhất Việt Nam do Asian Banker trao tặng.

Yên Lam

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vận tải: Dự báo “nóng” tuyến gần

Vận tải: Dự báo “nóng” tuyến gần

(ĐTTCO)-Những tuyến vận tải có thể tăng vọt lượng hành khách là những tuyến liên tỉnh gần và các tuyến nội tỉnh đổ đến các khu vui chơi. Đó là dự báo về nhu cầu vận tải cho kỳ nghỉ lễ đang đến gần.