Masan chi 15 triệu USD mua Phúc Long, bán trà, cà phê ở cửa hàng Vinmart+

(ĐTTCO) - 15 triệu USD giúp Công ty TNHH The Sherpa- thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan sở hữu 20% cổ phần của Phúc Long Heritage, công ty sở hữu thương hiệu trà, cà phê Phúc Long.
Phúc Long hiện có khoảng hơn 80 cửa hàng trà, cà phê trên cả nước. Ảnh: PL
Phúc Long hiện có khoảng hơn 80 cửa hàng trà, cà phê trên cả nước. Ảnh: PL

Theo Masan Group, Công ty TNHH The Sherpa đã mua lại 20% cổ phần Công ty CP Phúc Long Heritage – công ty sẽ sở hữu thương hiệu Phúc Long, chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng được long giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là khu vực TPHCM.

Với mức giá này, Masan đã định giá cho Phúc Long Heritage ở mức 75 triệu USD, tương đương khoảng 1.730 tỷ đồng.

Sau giao dịch, VinCommerce (đơn vị vận hành chuỗi VinMart/VinMart+) đã thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Phúc Long phát triển mô hình "Kiosk Phúc Long" thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.

Hợp tác thực hiện theo cách Kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+. Hợp tác này được cho sẽ góp phần tăng biên lợi nhuận của toàn hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4% so với mức hiện tại.

Masan cũng kỳ vọng cửa hàng VinMart+ sẽ mang trà và cà phê Phúc Long đến người dùng Việt Nam, đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Phúc Long Heritage mới thành lập ngày 21-5-2021, với vốn điều lệ ban đầu ở mức 260 tỷ đồng. Tổng giám đốc Lâm Bội Minh nắm giữ 94,5% vốn điều lệ.

Trước đó, hai bên đã thử nghiệm 4 Kiosk Phúc Long tại TPHCM trong 3 tháng, và tự tin tuyên bố sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 Kiosk Phúc Long trong 18-24 tháng tiếp theo.

Chuỗi cửa hàng Phúc Long hiện đã đạt 82 cửa hàng trên toàn quốc. Thương hiệu trà, cà phê này thành lập năm 1968 tại Bảo Lộc, và có cửa hàng bán lẻ sản phẩm đầu tiên tại Quận 5, TPHCM.

Đầu thập niên 80, Phúc Long tiên phong mở mô hình kinh doanh tự phục vụ, một mô hình mới trong lĩnh vực kinh doanh trà và cà phê thời điểm này, với cửa hàng đầu tiên tại Quận 1.

Năm 2012, Phúc Long chính thức gia nhập ngành bán lẻ và dịch vụ đồ ăn và thức uống bằng việc khai trương cửa hàng tại một trung tâm thương mại ở Quận 7.

Theo đánh giá, hiện tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính là 2,3 tỷ USD, và dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm, với hơn 22.000 cửa hàng cà phê cả nước, và vẫn chưa có đơn vị nào giành thị phần áp đảo. 
Các chuỗi cửa hàng bán lẻ trà và cà phê có thương hiệu hiện chỉ chiếm 25%, bao gồm các thương hiệu lớn như Highlands Coffee với trên 300 cửa hàng, The Coffee House trên 170 cửa hàng, Trung Nguyên khoảng với tham vọng 3.000 cửa hàng và Starbucks trên 70 cửa hàng...
Nếu cộng các tên phổ như Highlands Coffee, Starbucks, The Coffee House, Phúc Long và Trung Nguyên cũng chiếm chưa đến 20% thị phần.

Các tin khác