Luật Bảo vệ người tiêu dùng đang ở đâu?

Luật Bảo vệ người tiêu dùng đang ở đâu? ảnh 1

Từ ngày 1-7-2011, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực, tạo cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Khi đưa ra Dự thảo Luật để lấy ý kiến cũng như khi đưa Luật đi vào thực hiện, các nhà soạn thảo tin tưởng rằng người tiêu dùng sẽ được bảo vệ và không còn đơn độc khi đấu tranh vì quyền lợi của mình.

Song trên thực tế, dù đã có hiệu lực được 9 tháng Luật Bảo vệ người tiêu dùng vẫn chưa đi vào cuộc sống, chưa phát huy hiệu quả như các nhà soạn thảo mong đợi.

Điển hình là từ cuối năm 2011 đến nay đã có khoảng 140 vụ cháy nổ xe máy, ô tô xảy ra trên khắp cả nước nhưng các chủ xe bị cháy vẫn phải tự chịu thiệt hại vì các nhà sản xuất luôn một mực khẳng định sản phẩm không có lỗi, các DN kinh doanh xăng dầu cho rằng đổ lỗi do xăng dầu là không đủ căn cứ, nhiều bộ, ngành được chỉ đạo truy tìm nguyên nhân nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Sau hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra, các nhà cung cấp bảo hiểm lại được dịp tung chiêu bán bảo hiểm cháy nổ xe máy, ô tô cho người tiêu dùng. Muốn bảo vệ tài sản, người tiêu dùng tìm mua loại bảo hiểm này nhưng nếu cháy nổ gây ảnh hưởng đến tính mạng thì dù có mua hàng trăm bảo hiểm cũng không thể đền bù đủ. Gần đây, thị trường lại bắt đầu xôn xao vì thông tin có đến 30% thịt heo đang bày bán nhiễm chất độc.

Theo kết quả kiểm tra của Cục Thú y, 43% mẫu nước tiểu và 24% mẫu thịt đã bị nhiễm chất cấm sử dụng thuộc nhóm Beta Agonists gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và gây nguy hiểm cho trẻ em, phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, trước tình hình này, Cục Chăn nuôi chỉ kết luận việc sử dụng chất cấm thuộc nhóm Beta Agonists đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng mà không đưa ra biện pháp nào để giải quyết, xử lý nhằm  bảo vệ người tiêu dùng. Muốn an toàn, người tiêu dùng phải giảm sử dụng thịt để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe?

Vấn đề quản lý giá cả cũng là một bức xúc của người tiêu dùng. Cứ vào dịp Tết, người tiêu dùng lại bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với điệp khúc tăng giá. Giá tăng không trừ một mặt hàng nào từ hàng tiêu dùng đến thực phẩm, dịch vụ… nhưng Cục Quản lý giá, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cũng không có biện pháp ngăn chặn, kiểm soát mà vẫn để giá cả thả nổi theo thị trường cùng với vấn nạn hàng nhái, hàng giả tràn lan khắp nơi.

Sự kiện mới đây nhất và gây nhiều ra nhiều phản ứng trong dư luận là việc giá gas tăng kỷ lục. Một điều nghịch lý là khi cơ quan chức năng càng tiến hành điều tra về giá gas thì giá gas càng tăng, dù phát hiện ra rất nhiều sai phạm từ nhà cung cấp đến các đại lý.

Vấn đề đặt ra, Luật Bảo vệ người tiêu dùng đang ở đâu và đến khi nào mới thật sự phát huy tác dụng trong khi người tiêu dùng vẫn phải tự tìm cách bảo vệ mình và nơm nớp lo sợ trước các nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như quyền lợi của mình?

HOÀNG LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều DN vào cảnh khó khăn. Ảnh: NLĐ

Làn sóng Covid-19 thứ 4 đẩy nhiều doanh nghiệp TPHCM đói vốn, lao động mất việc

(ĐTTCO) - Theo hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), kết quả khảo sát nhanh 100 DN bằng hình thức online trong đợt dịch lần thứ 4 này, có đến 84% DN nhỏ và vừa cho biết gặp khó khăn. Trong đó, 40% DN thiếu vốn kinh doanh; đến 80% cho biết thị trường bị ảnh hưởng, phải thu hẹp hoạt động. Có 52% DN phải cắt giảm lao động.