Liên kết để tăng sức

Năm 2015, dự kiến nhà máy của CTCP Thực phẩm NutiFood (NuitiFood) Cao Nguyên (Gia Lai) công suất 500 triệu lít sữa/năm, tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng sẽ đi vào hoạt động. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Lê Nguyên Hòa, Phó Chủ tịch HĐQT NutiFood.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, 2014 là năm thành công trong kinh doanh của NutiFood nhờ làm thương hiệu?

Chúng tôi cũng mong đợi có những cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ các DN phát triển đàn bò sữa, cũng như các DN chế biến từ nguồn nguyên liệu sữa tươi ở trong nước, thay cho nguồn nhập khẩu.

Ông LÊ NGUYÊN HÒA: - NutiFood đã hoàn thành kế hoạch năm 2014 với doanh thu 4.500 tỷ đồng, tăng hơn 60% so với năm 2013, là doanh thu cao nhất kể từ khi thành lập công ty. Thành công này là kết quả bền bỉ theo đuổi sứ mệnh: “Giải pháp dinh dưỡng của chuyên gia”, thông qua các sản phẩm đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây cũng là thành công của hoạt động xây dựng thương hiệu thông qua việc tài trợ dinh dưỡng toàn diện cho Học Viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL)-Arsenal-JMG và tài trợ chính cho 2 Cup U19 quốc tế mang tên NutiFood tại TPHCM (tháng 1-2014) và Hà Nội (tháng 9-2014).

Sự yêu mến cuồng nhiệt của người hâm mộ cả nước với U19 Việt Nam đã nâng tầm thương hiệu NutiFood. Đó cũng là thành công từ tầm nhìn vài năm trước, trong việc đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu phát triển với hàng loạt sản phẩm mới, đầu tư 2 nhà máy mới tại Bình Dương và Hưng Yên, dây chuyền công nghệ hiện đại, hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến...

Tuy nhiên, về khó khăn, cũng như các công ty sản xuất sữa khác, chúng tôi vẫn còn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập khi sản lượng sữa từ đàn bò trong nước chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu. Để bảo đảm giá cả bình ổn, chúng tôi phải chủ động nguồn nguyên liệu thông qua các hợp đồng mua nguyên liệu với giá ổn định cả năm, vì thế cũng chịu các rủi ro khi giá nguyên liệu thế giới giảm.

Liên kết để tăng sức ảnh 1

- Có ý kiến NutiFood đã mượn sức HAGL để trở thành ông lớn?

- NutiFood thực sự may mắn đã đồng hành cùng HAGL trong các hoạt động chăm sóc Đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam - một hiện tượng đặc biệt lý thú chưa từng có trong đời sống bóng đá Việt Nam.

Đồng thời, đó cũng là cơ duyên để NutiFood cùng HAGL tham gia vào một dự án quy mô 12.000 tỷ đồng, để tạo ra hàng năm 500 triệu lít sữa tươi (sản lượng sữa tươi cả nước năm 2013 chỉ 420 triệu lít). Nguồn nguyên liệu thông qua sự liên kết với HAGL là cơ hội cho NutiFood trở thành ông lớn trong ngành chế biến sữa.

- Theo ông, các DN sữa trong nước nói chung có thể thay thế hoàn toàn cho các sản phẩm nhập từ nước ngoài?

- Với các sản phẩm sữa công thức, thực phẩm bổ sung vi chất… các DN Việt Nam hoàn toàn có các sản phẩm tương tự về chủng loại, thành phần, công thức nhưng với giá thành hợp lý hơn nhiều các sản phẩm ngoại nhập.

Sự khác nhau của các sản phẩm chỉ nằm ở giá trị thương hiệu mà các công ty đa quốc gia có lợi thế hơn hẳn vì có tiềm lực hùng hậu, sẵn sàng đầu tư lớn vào quảng bá, giới thiệu sản phẩm làm cho người tiêu dùng tin rằng sữa ngoại luôn luôn giàu dưỡng chất hơn, nhiều phát minh mới hơn, do đó hiệu quả hơn cho người sử dụng. Trong khi đó, DN trong nước lại hạn chế về nguồn lực, chi phí nên luôn luôn thất thế so với sữa ngoại.

Riêng các sản phẩm từ sữa tươi, do sản lượng từ đàn bò sữa trong nước chưa đáp ứng, chúng ta còn phải phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu. Đó cũng là lý do NutiFood rất hoan nghênh dự án phát triển đàn bò sữa của HAGL, với một mong ước hướng tới viễn cảnh mọi trẻ em Việt Nam đều có cơ hội được uống sữa tươi.

- Năm 2015, NutiFood dự kiến đưa nhà máy sữa tại Gia Lai vào hoạt động. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của NutiFood ?

- Nhà máy NutiFood Cao Nguyên đang được xây dựng tại Khu công nghiệp Trà Đa, gần với vùng chăn nuôi bò sữa của HAGL nhằm để sữa tươi được vận chuyển nhanh nhất về Nhà máy - một yếu tố quan trọng giúp sữa tươi giữ được độ thơm ngon, chất lượng đảm bảo nhất.

Nhà máy được trang bị hệ thống dây chuyền thiết bị theo công nghệ tiên tiến nhất của Thụy Điển, Đức, với công suất 500 triệu lít sữa tươi/năm, vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng. Các sản phẩm từ Nhà máy là: sữa tươi 100% (tiệt trùng, thanh trùng), sữa chua, sữa chua uống và các nguyên liệu, chế phẩm từ sữa tươi như sữa bột, kem sữa, phô-mai…

Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Nhà máy chính là hiệu quả của sự kết hợp 2 DN có thế mạnh trong lĩnh vực cốt lõi của mình: HAGL đang khai thác hàng trăm ngàn ha đất, có kinh nghiệm áp dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp đã được chứng minh, với giá thành nông sản chỉ bằng phân nửa so với ngành nông nghiệp trong nước, nên có thể cung cấp thức ăn cho bò sữa với giá thành thấp nhất.

NutiFood là một thương hiệu hàng đầu về thực phẩm dinh dưỡng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến sữa, có hệ thống phân phối sản phẩm rộng rãi trên toàn quốc.

Dự kiến giữa năm 2015, nhà máy bắt đầu cho ra sản phẩm. Đó là lúc bắt đầu một trang mới trong lịch sử phát triển của NutiFood: giai đoạn hoàn toàn chủ động về nguồn nguyên liệu với giá cạnh tranh, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhu cầu rộng rãi của người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu sau 5 năm đạt doanh thu 1 tỷ USD.

- Xin cảm ơn ông.

Đỗ Trà Giang (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

(ĐTTCO) - Bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư đang là phong trào thu hút người dân ở nhiều địa phương. Hiệu quả chưa biết như thế nào, trong khi tiếng ồn từ loa dẫn dụ yến đang phá vỡ không gian yên tĩnh ở các vùng quê.