Liên Á và mục tiêu công ty toàn cầu

(ĐTTCO) - Việc có mặt ở 31 quốc gia đang là bệ đỡ cho mục tiêu trở thành công ty toàn cầu của Liên Á. Để tìm hiểu sâu hơn về chiến lược của công ty, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông LÂM NGỌC MINH (ảnh), Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Liên Á.

PHÓNG VIÊN: - Ông có thể chia sẻ hành trình mang sản phẩm của mình đến 31 quốc gia trên thế giới? 

Liên Á và mục tiêu công ty toàn cầu ảnh 1
Ông LÂM NGỌC MINH: - Năm 1998 tôi chính thức về làm việc tại Liên Á. Thời gian này, công ty bắt đầu cải tiến sản phẩm nệm cao su thiên nhiên. Và 2 năm sau chúng tôi đã có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Đài Loan, Hàn Quốc. Sản phẩm của Liên Á đã được khách hàng 2 thị trường này ưa thích, và liên tục đặt hàng. Từ sự thành công bước đầu này, tham vọng mở rộng thị trường tại nhiều quốc gia khác dần lớn lên trong Liên Á. Công ty quyết định tham gia nhiều hội chợ để tìm kiếm thêm cơ hội, đồng thời thông qua các nhà cung ứng quốc tế, Liên Á đã có thêm nhiều khách hàng mới. Trong quá trình tiếp xúc khách hàng để nắm nhu cầu, thị hiếu, Liên Á liên tục cải tiến sản phẩm của mình. Đặc biệt để đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ những khách hàng khó tính như Nhật Bản, Thụy Sĩ, Hoa Kỳ… công ty đã phải nỗ lực không ngừng để đạt được nhiều tiêu chuẩn quốc tế. Đến nay chúng tôi tự hào sản phẩm của mình không thua kém, thậm chí vượt trội so với những nước có nền sản xuất nệm cao su mạnh như Thái Lan, Ấn Độ, với giá thành rất cạnh tranh. Đó cũng chính là lý do đến nay chúng tôi đã có mặt ở 31 quốc gia, trong đó riêng thị trường Hoa Kỳ, Liên Á chiếm 98% nệm cao su xuất khẩu của Việt Nam. Tất nhiên, con đường kinh doanh không bao giờ bằng phẳng, Liên Á cũng gặp phải không ít thách thức, có những lúc phải chấp nhận thiệt thòi để giữ lấy khách hàng. Song trên tất cả chúng tôi đang từng bước thực hiện mục tiêu đưa Liên Á thành công ty toàn cầu.

 - Với sản phẩm nệm cao su, bước cải tiến quan trọng nhất là gì và Liên Á đã đầu tư cho mảng nghiên cứu và phát triển ra sao, thưa ông?

- Đối với sản phẩm nệm cao su, công đoạn khó nhất là khử mùi tự nhiên, không dùng mùi khác để át mùi cao su vì dễ gây dị ứng đối với những người dùng nhạy cảm. Cho đến nay Liên Á có thể tự hào sản phẩm của mình hơn hẳn về khâu khử mùi và đây cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, nệm là sản phẩm cần nhiều sự cải tiến để mang đến sự thoải mái cho người sử dụng. Có thể khẳng định yếu tố giúp Liên Á phát triển được như ngày hôm nay là nhờ chúng tôi luôn cải tiến, sở hữu những bí quyết sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và chất lượng ổn định. Nhưng trên tất cả chúng tôi luôn đặt chữ tín lên hàng đầu.

Nói riêng về mảng nghiên cứu và phát triển, những người ở vị trí quản lý đều là thành viên trong gia đình đã “ăn, ngủ” với nệm, hiểu rõ sản phẩm của mình như thế nào. Đặc biệt chúng tôi trích khoảng 3% doanh thu hàng năm để đầu tư cho nghiên cứu và phát triển.

- Là DN gia đình nhưng với mục tiêu trở thành công ty toàn cầu, Liên Á có tiến hành cổ phần hóa để tăng sức mạnh tài chính cũng như quản trị?

- Con đường Liên Á chọn vẫn sẽ là công ty gia đình. Trên thế giới có rất nhiều công ty gia đình đã thành công, tại sao mình không thể làm như họ. Nói về nguồn lực tài chính, cho đến nay Liên Á chưa phải sử dụng vốn vay, chỉ dùng vốn tự có của mình để đầu tư. Đây cũng có thể xem là điểm yếu khi không dùng đòn bẩy tài chính, nhưng chúng tôi đi theo phương châm chậm nhưng chắc và hiệu quả. Tuy là công ty gia đình nhưng chúng tôi có nhiều cá nhân giỏi và cả nhân sự người nước ngoài cùng đồng hành. Chúng tôi mong muốn xây dựng một công ty đa quốc tịch nhưng cùng một văn hóa và sống theo những giá trị của Liên Á.

- Thành công ở mảng xuất khẩu nhưng thị trường trong nước dường như Liên Á chưa thực sự quan tâm?

- Chúng tôi hiện ưu tiên cho mảng xuất khẩu, bởi thị trường trong nước tuy được đánh giá có sức tiêu thụ khá lớn với hơn 90 triệu dân, nhưng sản phẩm của Liên Á chỉ tập trung ở một phân khúc. Đặc biệt thời gian sử dụng sản phẩm nệm kéo dài trong nhiều năm, nên sức mua trong nước không quá lớn. Tuy nhiên thời gian qua chúng tôi đã đầu tư phát triển mạng lưới phân phối để sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng dễ hơn. Ngoài sản phẩm chất lượng và có những đặc tính vượt trội, chúng tôi còn chú trọng định vị giá trị của mình ở phong cách mới mẻ, hiện đại. Liên Á đã mời những nhà thiết kế nước ngoài về cùng làm việc để người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm những thiết kế mới của thế giới. Ngoài ra với thị trường nội địa, trong tương lai chúng tôi cũng hướng đến việc sản xuất ra những sản phẩm có giá thành phù hợp hơn với phần đông người tiêu dùng.

- Ông có thể cho biết những thách thức mình từng trải qua khi từ một kỹ sư hóa ngồi vào vị trí người lãnh đạo DN?

- Năm 1998 tôi tốt nghiệp khoa hóa, Đại học Bách khoa TPHCM và chính thức về tham gia công việc trong công ty. Năm 2000 tôi bắt đầu vị trí điều hành Liên Á. Với một người trẻ tuổi lại không có chuyên môn quản lý có rất nhiều điều khiến tôi bỡ ngỡ. Tất nhiên tôi đã tham gia nhiều khóa học ngắn hạn để giải quyết từng bước những khó khăn của mình. Nhưng có một kinh nghiệm tôi muốn chia sẻ đó chính là học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước thông qua việc tham gia các hiệp hội. Tôi đã là thành viên của Hiệp hội Doanh nhân trẻ (YBA) và Liên đoàn lãnh đạo và doanh nhân trẻ thế giới (JCI). Tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm cả thành công lẫn thất bại từ những người đi trước. Những chia sẻ thực tế ấy quý hơn nhiều những bài học trên lớp. Đương nhiên, quá trình lãnh đạo DN luôn phải đối diện với thử thách. Điều cơ bản là mình dám chấp nhận, quyết tâm vượt qua khó khăn để đi tới thành công.

- Xin cảm ơn ông.

THANH DUNG (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.