Lập hội đồng đánh giá vấn đề môi trường Bauxit-Nhôm Lâm Đồng

(ĐTTCO) - Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) vừa quyết định thành lập Hội đồng liên ngành đánh giá kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường của Dự án tổ hợp Bauxit - Nhôm Lâm Đồng tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Lập hội đồng đánh giá vấn đề môi trường Bauxit-Nhôm Lâm Đồng

Tổ hợp Bauxit - Nhôm Lâm Đồng được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung vào tháng 6-2016. Việc thành lập Hội đồng liên ngành đánh giá vấn đề môi trường dự án căn cứ theo đề nghị của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), xác nhận việc TKV đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành Tổ hợp Bauxit-Nhôm Lâm Đồng. Hội đồng do ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN-MT làm chủ tịch.
Dự án Tổ hợp Bauxit-Nhôm Lâm Đồng do TKV đầu tư có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 7.787,5 tỷ đồng (493,5 triệu USD) với công suất 6000.000 tấn/năm. Tuy nhiên, sau 4 lần điều chỉnh đến nay tổng vốn đầu tư cho dự án đã tăng vọt lên 15.414,4 tỷ đồng (805 triệu USD), gần gấp 2 lần vốn đầu tư dự kiến ban đầu. Thời gian thực hiện dự án đang bị chậm 4 năm so với quyết định phê duyệt lần đầu.
Trước đó, cơ quan thanh tra đã có kết luận về nguyên nhân đội vốn dự án do điều chỉnh tăng công suất thêm 50.000 tấn/năm, hiện tổ hợp này đạt công suất khai thác khoảng 650.000 tấn/năm, do thay đổi công nghệ sản xuất alumin, do thay đổi chính sách thuế, tiền lương, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng... Bên cạnh đó, cũng có nguyên nhân do trượt giá, do kinh nghiệm quản lý điều hành của chủ đầu tư, năng lực thi công của nhà thầu hạn chế. 
Đến nay, sau 3 năm đi vào hoạt động (từ tháng 10-2013 đến tháng 9-2016) đã thua lỗ 3.696 tỷ đồng. Trong đó, lỗ do hoạt động sản xuất, kinh doanh 2.520 tỷ đồng, lỗ do chênh lệch tỷ giá khoảng 1.176 tỷ đồng. Con số lỗ này đã vượt xa so với số lỗ luỹ tiến dự kiến theo kế hoạch khoảng 1.660 tỷ đồng.

Đăng Tuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.