Lao đao tôm xuất khẩu

Lao đao tôm xuất khẩu ảnh 1

Mới bước sang đầu năm 2013, tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ lại bị một nhóm công ty tại nước này kiện chống trợ cấp.

Đây là lần thứ hai tôm xuất khẩu vấp phải hàng rào bảo hộ của Hoa Kỳ, khiến nhiều DN chùng chân. Trước vấn đề này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã thông báo và yêu cầu các DN thu thập tài liệu, số liệu cần thiết, đưa ra bằng chứng DN không hề nhận trợ cấp để kháng kiện.

Thêm vụ kiện này, nhìn lại suốt 1 thập niên qua mới thấy con tôm Việt Nam trên đường xuất khẩu thật lắm truân chuyên. Hiện nay, khi vào Hoa Kỳ tôm xuất khẩu còn đang phải bị áp dụng thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng tôm nước ấm của Việt Nam.

Đến nay, con tôm vẫn chưa thoát khỏi nghi vấn của Nhật Bản về việc sử dụng chất ethoxyquin, nhiều lô tôm được xuất khẩu vào thị trường này đã bị kiểm tra trong suốt nhiều tháng qua.

Nhìn rộng hơn, tính từ năm 1995 đến nay, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã đối mặt với 62 vụ kiện phòng vệ thương mại và những năm gần đây, số vụ kiện để áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đang có chiều hướng tăng lên tại thị trường Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu hàng đầu của các DN Việt Nam.

Các vụ kiện đều nhắm vào những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu cao và sử dụng nhiều lao động, khiến đơn hàng xuất khẩu của các DN sụt giảm nghiêm trọng, góp phần làm hàng loạt DN tại Việt Nam rơi vào tình trạng phá sản.

Dù vậy, khi các vụ kiện xảy ra, các DN Việt Nam vẫn khá bị động vì không hiểu rõ thông tin pháp lý của nước nhập khẩu, nên khả năng thắng kiện rất thấp.

Trong khi đó, nếu ngay từ đầu DN không cạnh tranh bán giá thấp, đồng lòng điều chỉnh, đưa ra mức giá tương ứng với giá sản phẩm cùng loại do DN sở tại sản xuất hoặc hàng nhập khẩu đã có thể tránh được các vụ kiện này, có được thị trường tiêu thụ ổn định.

Với con tôm, đã quá muộn để thực hiện phương án này, việc cần làm hiện nay là tích cực tập hợp dữ liệu, chuẩn hóa hệ thống sổ sách kế toán để chứng minh không nhận trợ cấp để không bị áp thuế oan.

Với các ngành hàng khác, đây là một kinh nghiệm để cân nhắc mức giá bán hàng, tìm hiểu kỹ thông tin pháp lý về các thị trường chủ chốt để không bị đẩy vào các vụ kiện phòng vệ thương mại tương tự.

Đỗ Linh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.