Lận đận thời trang Việt

25.000-30.000USD/năm là mức giá các DN sẽ phải trả nếu muốn có trong tay các thông tin liên quan đến màu sắc, xu hướng, chất liệu… từ các công ty tư vấn, nghiên cứu thời trang trên thế giới.

Lận đận thời trang Việt ảnh 1
Đó dường như là mức giá quá cao với hầu hết DN Việt Nam. Chính vì thế, cho đến nay các thiết kế của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam thường na ná nhau và đi sau thế giới.

Một điển hình dễ thấy nhất là tuần lễ thời trang Việt Nam, nơi các nhà thiết kế tung những ý tưởng sáng tạo mới nhất, nhưng thường đi sau các tuần lễ thời trang lớn của thế giới. Bởi các nhà thiết kế trong nước cũng không thể bỏ một số tiền lớn để mua thông tin mà buộc phải tìm hiểu từ các mẫu thiết kế của những nhà thiết kế nổi tiếng để tìm ra xu hướng mới của năm.

Hay tại hội chợ thời trang Việt Nam được tổ chức hàng năm. Mặc dù đây là dịp để các DN giới thiệu đến khách hàng trong và ngoài nước những bộ sưu tập thời trang mới nhất, góp phần thúc đẩy phát triển ngành thời trang Việt Nam, nhưng dường như chưa có DN nào tạo được tiếng vang từ các bộ sưu tập mới của mình.

Nói đến thời trang cao cấp Việt, người ta liên tưởng ngay đến những cái tên như An Phước-Pierre Cardin, San Sciaro, Manhattan của Tổng công ty May Việt Tiến hay những thương hiệu Renta, Aoyama, Ann Taylor, Calvin Klei… được CTCP May Nhà Bè trực tiếp sản xuất dưới sự nhượng quyền của các hãng thời trang lớn trên thế giới. Điểm chung của các DN này là mua thương hiệu ngoại để hướng nội. Việc đứng trên vai người khổng lồ như vậy đã mang lại những thành công nhất định cho DN. Chẳng hạn An Phước giờ không gắn với cái tên Pierre Cardin cũng vẫn được nhiều người tiêu dùng biết tới.

Tuy nhiên, cũng có những thương hiệu chọn đi bằng chính nội lực, điển hình là Công ty Thời trang Việt hiện đang sở hữu 3 thương hiệu thời trang là Ninomaxx-Thời trang thông dụng và năng động, N&M-Thời trang thông dụng cao cấp và sang trọng và Maxxstyle-Thời trang thông dụng lịch sự.

Điểm mạnh của Thời trang Việt chính là sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ rộng khắp. Và thay vì nhận nhượng quyền như một số DN nói trên, Thời trang Việt lại nhượng quyền thương mại ra nước ngoài. Hiện công ty đã có 4 cửa hàng Ninomaxx (hoạt động theo hình thức nhượng quyền thương mại) tại Mông Cổ, Ai Cập, Sydney (Australia), đảo New Caledonia (Pháp).

Thanh Lâm

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.