Làm gì khi đồng Yen mất giá

Từ cuối năm 2012, Nhật Bản khiến thế giới phải lo lắng khi tuyên bố in tiền không giới hạn nhằm đạt mục tiêu lạm phát 2%. Và đồng Yen mất giá hơn 28% so với USD trong vòng 6 tháng. Ngay sau đó, các nước Venuezela, New Zealand, Anh , Nga, Trung Quốc... cũng có những động thái hạ giá nội tệ nước mình. Trong bối cảnh này, Việt Nam cần làm gì khi đồng Yen ngày càng rẻ. ĐTTC ghi nhận ý kiến một số lãnh đạo DN.

Ông Đặng Quốc Hùng, Tổng giám đốc Công ty Kim Bôi:

DN chịu áp lực 2 chiều

Việc đồng Yen mất giá trong thời gian qua chưa ảnh hưởng nhiều về số lượng hàng xuất khẩu. Tuy nhiên hiệu quả không cao vì các DN xuất khẩu Việt Nam không thể tăng giá trong bối cảnh chi phí đầu vào đang tăng, khiến hàng hóa Việt Nam bị giảm sức cạnh tranh.

Phần lớn DN khi ký đơn hàng thường sử dụng USD, nên với những đơn hàng cũ có thể không ảnh hưởng nhiều. Song với những đơn hàng mới, trước áp lực của khách hàng, để có thể sử dụng USD, nhiều DN sẽ phải hạ giá bán, lợi nhuận bị sụt giảm nghiêm trọng. Như vậy, DN đang phải đứng giữa tác động 2 chiều: chi phí đầu vào tăng nhưng giá bán đầu ra không thể tăng, thậm chí giảm xuống.

Bên cạnh đó, hiện nay không chỉ Nhật Bản có yêu cầu giảm giá bán hàng hóa, mà các thị trường khác như châu Âu cũng vậy. Như việc xuất hàng đi châu Âu, họ yêu cầu giảm giá bán dưới giá thành khiến chúng tôi không ít lần phải từ chối đơn hàng, vì càng làm càng lỗ nặng. Phía đối tác cũng có nhiều khó khăn nên đơn hàng cũng mang tính nhỏ lẻ, manh mún.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Nhựa Tân Phú:

Tăng sản phẩm công nghệ cao, tìm thị trường mới

Từ đầu năm 2013 đến nay, đồng Yen Nhật Bản liên tục giảm giá khiến hàng hóa từ Việt Nam trở nên đắt đỏ tại thị trường này. Vì vậy, mức tiêu thụ hàng Việt tại thị trường Nhật Bản cũng bị thu hẹp. Đứng trước tình hình này, một số nhà nhập khẩu Nhật Bản yêu cầu DN Việt Nam giảm giá sản phẩm để chia sẻ khó khăn, hoặc thông báo giảm lượng hàng nhập khẩu.

Với các DN nhựa, do nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu sản xuất, phần còn lại phụ thuộc vào nhập khẩu. Khi giá nguyên liệu nhựa và các chi phí đầu vào phục vụ sản xuất đột biến, để giữ khách hàng, các DN này ít khi điều chỉnh tăng giá theo đầu vào nên lợi nhuận thu về thấp. Vì vậy, đa số DN nhựa không thể giảm giá để thỏa mãn yêu cầu của đối tác.

Tổng kết năm 2012, doanh thu từ xuất khẩu của CTCP Nhựa Tân Phú đạt trên 3 triệu USD, trong đó Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất. Vì vậy, bước sang những tháng đầu năm 2013, biến động của đồng Yen khiến công ty gặp không ít khó khăn.

Nghiêm trọng khi mới đây công ty nhận được thông báo từ đối tác Nhật Bản cho biết sẽ thu hẹp nhập khẩu. Theo dự báo sự biến động của đồng Yen chưa dừng lại mà còn kéo dài đến khoảng giữa năm 2015. Nếu tiếp tục phụ thuộc tỷ trọng xuất khẩu lớn vào thị trường Nhật Bản, chắc chắc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty.

Do vậy, Nhựa Tân Phú đã triển khai, đốc thúc các chi nhánh tích cực tìm kiếm thêm khách hàng xuất khẩu mới. Hiện công ty đang tập trung đầu tư những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, hàm lượng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để dễ dàng tiếp cận những khách hàng lớn và giữ chân các đối tác Nhật Bản.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP May Sài Sòn 3:

Làm hàng FOB để giảm biến động

Theo số liệu thống kê, trong quý I năm nay xuất khẩu dệt may sang Nhật Bản tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012, đưa Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, vượt qua cả EU.

Trong bối cảnh này, câu hỏi được đặt ra là việc đồng Yen mất giá có ảnh hưởng nhiều đến DN Việt Nam? Trên thực tế, các nhà nhập khẩu Nhật Bản đang có những khó khăn nhất định và họ buộc phải giảm lợi nhuận.

Làm gì khi đồng Yen mất giá ảnh 1

Chế biến tôm xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: CAO THĂNG

Song với truyền thống hợp tác bền bỉ, những đơn hàng không có gì thay đổi, thậm chí còn tăng do phía Nhật Bản đã chuyển nhiều đơn hàng từ một số nước khác về Việt Nam. Tất nhiên, họ cũng có thể đàm phán với DN Việt Nam để tìm kiếm những giải pháp phù hợp cho cả 2 bên.

Theo đó, những DN nhập khẩu nguyên liệu từ Nhật Bản sẽ sản xuất và bán sản phẩm cho Nhật Bản hầu như không bị ảnh hưởng. Với May Sài Gòn 3, Nhật Bản đang chiếm 50% tổng thị phần nhưng chúng tôi lại nhập khẩu khoảng 70% nguyên liệu từ nước này nên hầu như không bị ảnh hưởng. Theo tôi các DN nên làm hàng FOB (mua nguyên lệu về sản xuất rồi bán thành phẩm) như vậy sẽ ít bị ảnh hưởng trước những biến động.

Với một số DN chỉ gia công cũng bị ảnh hưởng, nhưng nếu nói việc đồng Yen mất giá khiến DN bị lỗ nhiều thì chưa chính xác, vì nó còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân, như các chi phí đầu vào gia tăng trong khi giá bán ra nhiều thị trường không thể tăng thêm. Như vậy, tính đến thời điểm này, tác động của tỷ giá đồng Yen đến DN chưa nhiều. Cái chúng ta nên quan tâm bây giờ chính là năng lực sản xuất của DN.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta:

Cần kết hợp nhiều giải pháp

Giá tôm của Việt Nam bán cho Nhật Bản luôn cao hơn sản phẩm cùng loại từ các nước như Thái Lan, Ấn Độ 2-2,5USD, do các DN ngoại nắm quyền chi phối, quyết định giá bán sản phẩm thức ăn chăn nuôi.

Bên cạnh đó, tôm Việt Nam vào Nhật Bản liên tục đối mặt với hàng loạt rào cản kỹ thuật khiến DN phải mất thêm chi phí để giải quyết, do vậy giá thành tôm phân phối đến người tiêu dùng Nhật Bản tăng thêm 20%. Khó khăn còn đang vây bủa khắp nơi, nay đồng Yen lại liên tục rớt giá, khiến tôm Việt Nam tăng giá mạnh, gây sốc cho người tiêu dùng Nhật bản.

Thực tế, dù đồng Yen mất giá nhưng không phải DN nào cũng bị giảm sản lượng. Việc giảm hay không phụ thuộc vào thương hiệu, uy tín của DN cũng như của đối tác nhập khẩu tại thị trường Nhật Bản. Như sản phẩm Sao Ta cũng bị các đối tác yêu cầu giảm giá bán, nhưng chúng tôi kiên quyết không giảm.

Phía đối tác hiểu được áp lực này nên chấp nhận chịu giá cao. Đến nay, sản lượng xuất khẩu của Sao Ta sang Nhật Bản vẫn ổn định. Tuy nhiên công ty đang cân nhắc các giải pháp để chia sẻ khó khăn với khách hàng nhằm giữ khách, như đồng ý cho thanh toán bằng đồng Yen thay vì USD.

Tuy nhiên, hiện nguồn cung ứng tôm thế giới rất dồi dào với giá thấp, trong bối cảnh đồng Yen giảm giá, xuất khẩu sang Nhật Bản sẽ còn nhiều phức tạp và nguy cơ bị đánh bật khỏi thị trường này của các DN Việt rất cao. Vì vậy, cộng đồng DN mong các bộ, ngành, địa phương phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ nguy cơ mất thị trường Nhật Bản.

THANH DUNG - YÊN LAM (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.