Lại chuyện bằng FC

Đến ngày 1-7-2011 sẽ hết thời gian gia hạn thực thi Nghị định 34/2010/NĐ-CP, bắt buộc tài xế xe đầu kéo phải có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC.

Các trường hợp không có bằng FC sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, tạmgiữ phương tiện và GPLX từ 10-60 ngày. Thế nhưng, đến nay vẫn còn nhiềutài xế xe đầu kéo chưa có bằng. Sau 2 lần gia hạn xử phạt để tài xế xe đầu kéo có đủ thời gian chuyển đổi GPLX lên hạng FC, đến nay số lượng tài xế có bằng FC đã tăng lên đáng kể. Tại TPHCM, ngoài việc kêu gọi các tài xế xe đầu kéo chuyển đổi GPLX, Sở GT-VT đã cho mở thêm các trung tâm đào tạo, nâng cao năng lực sát hạch bằng FC. Từ ngày 15-4-2009 đến nay, Sở GT-VT TPHCM đã tổ chức cho 3.836 tài xế dự thi thuộc đối tượng 1 (nhóm có đủ thâm niên 3 năm và có thời gian liên tục điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc trên 2 năm) và 841 tài xế thuộc đối tượng 4 (nhóm chưa đủ thâm niên), với tổng cộng 4.677 tài xế. Tuy nhiên, theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TPHCM, tính đến ngày 30-6-2010, có tổng cộng 7.964 xe đầu kéo đã đăng ký. Như vậy, nếu tính bình quân mỗi xe 1 tài xế, hiện chỉ mới có chưa đến 60% số tài xế có bằng FC.

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, phần lớn DN kinh doanh vận tải đã có đủ tài xế có bằng FC tương ứng số lượng đầu xe. Những trường hợp DN còn thiếu tài xế có bằng FC là do Quyết định 977/QĐ-BGTVT đưa ra mốc thời gian không hợp lý. Chẳng hạn đăng ký học, sát hạch kèm theo xác nhận điều kiện của người lái xe phải thực hiện xong trước ngày 15-5-2009. Mốc thời gian như thế vô hình trung đã quy định các tài xế có bằng C, D, E được cấp sau ngày 15-5-2009 không được quyền học và chuyển đổi giấy phép lái xe lên hạng FC. Chính vì vậy 1/3 số tài xế ô tô đầu kéo không thể lấy bằng FC.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, Bộ GT-VT nên xem xét cho các tài xế đủ 24 tuổi có bằng C, D, E được cấp sau ngày 15-5-2009 có quyền được học để chuyển lên FC. Ngoài ra, đối với tài xế có bằng C, D, E nhưng chưa đủ 24 tuổi theo quy định, các DN nên tạo điều kiện cho họ được học, đến khi đủ tuổi sẽ được thi sát hạch, cấp bằng để hành nghề. Về mặt quản lý, nên khuyến khích tài xế học để đảm bảo nguồn tài xế xe đầu kéo cho DN được ổn định liên tục, bởi phần lớn tài xế có bằng FC đã lớn tuổi và có thể nghỉ việc trong vài năm nữa.

MINH TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.