Kinh doanh vì sức khỏe cộng đồng

Tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ thực phẩm thế giới tổ chức ở Montreal (Canada), sản phẩm Trà Hoàn Ngọc Bảy Nga Tây Ninh đã vượt qua hơn 100 sản phẩm được đề cử đến từ 70 quốc gia để lọt vào vòng chung kết và đoạt giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu 2014. ĐTTC đã trao đổi với bà Bùi Kim Nga (ảnh), Giám đốc DN Trà Hoàn Ngọc Bảy Nga về quá trình vượt khó để có được thành quả hôm nay.

PHÓNG VIÊN: - Đằng sau thương hiệu Trà Hoàn Ngọc chắc là câu chuyện dài, thưa bà?

Kinh doanh vì sức khỏe cộng đồng ảnh 1

Bà BÙI KIM NGA: - Thương hiệu Trà Hoàn Ngọc đến với tôi là một sự tình cờ. Lúc đó bố tôi bị bệnh rất nặng, bác sĩ trả về, cả nhà tôi tuyệt vọng khi phải chứng kiến sức khỏe bố ngày càng yếu đi. Có người chỉ cho tôi phương pháp trị bệnh bằng cây Hoàn Ngọc. Thật sự tôi cũng không tin tưởng lắm, nhưng vẫn thử dùng để trị bệnh cho bố.

Và thật ngạc nhiên khi bố tôi ngày càng khỏe ra, bệnh tình thuyên giảm hẳn đi. Từ đó tôi quyết tâm phải đưa cây này đến với cộng đồng xã hội để chia sẻ với mọi người về những tính năng tuyệt vời của cây Hoàn Ngọc. Và thương hiệu Hoàn Ngọc 7 Nga cũng được gây dựng từ đây. Thời gian đầu tôi chế xuất thủ công (nấu lá tươi, nấu cao…) nhưng không mang lại hiệu quả tối ưu vì ở nhiệt độ cao, Hoàn Ngọc mất đi nhiều chất thuốc quý. Sau nhiều lần tìm tòi, học hỏi những người đi trước, tôi đã thành công với việc đưa ra sản phẩm trà túi lọc 4 nếp gấp Hoàn Ngọc được nhiều người tin dùng.

Hiện nay công dụng của trà Trà Hoàn Ngọc 7 Nga chế biến từ cây Hoàn Ngọc đã được nhiều người biết đến. Ngoài chức năng như một loại nước giải khát, rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt với các bệnh rối loạn chức năng, bệnh phụ nữ, Trà Hoàn Ngọc 7 Nga còn có thêm chức năng hỗ trợ phòng chống, điều trị các bệnh ung thư và HIV.

- Bà có thể chia sẻ bí quyết về thành công này?

- Việc đầu tiên chúng tôi chọn và cải tạo đất, đảm bảo cây Hoàn Ngọc được trồng trên vùng đất phù hợp và đảm bảo thời vụ gieo trồng, thu hái sao cho đạt hàm lượng dược chất cao nhất. Công tác nuôi trồng phải đảm bảo yêu cầu của GACP WHO, không sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu. Hiện chúng tôi có hơn 20ha trồng cây Hoàn Ngọc áp dụng nuôi trồng và thu hái theo tiêu chuẩn GACP WHO.

Để tăng kháng thể cho cây phát triển trong môi trường sạch, chúng tôi áp dụng quy trình sản xuất phân vi sinh. Nguyên liệu rễ đạt tiêu chuẩn 7 năm tuổi được thu hái và sơ chế đúng cách để không làm mất đi chất quý và giữ được dược chất cao nhất. Sản phẩm tạo ra không có phụ gia, hóa chất, hay chất bảo quản. Ngoài ra, trong sản xuất, nhà xưởng phải đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế và đạt chuẩn iso 22000:2005 do TUV SUV của Đức chứng nhận, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng với chất lượng cao nhất.

Chúng tôi có 3 loại sản phẩm trà tiêu biểu dành cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Theo đó, loại sản phẩm thứ nhất chúng tôi chế biến chủ yếu từ lá cây Hoàn Ngọc. Loại sản phẩm có giá phù hợp với những người có thu nhập thấp, đồng thời chúng tôi còn hỗ trợ người nghèo được sử dụng sản phẩm miễn phí. Loại thứ 2 là sản phẩm trà có rễ nhiều hơn lá dành doanh nhân và người có thu nhập cao. Loại sản phẩm thứ 3 dành cho xuất khẩu. Loại này phải đáp ứng rất nhiều quy định khắt khe theo đúng tiêu chuẩn của Hiệp hội Công nghệ và kỹ thuật thế giới quy định.

Có lẽ chính việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, tác dụng và chất lượng đã tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm chúng tôi. Đó là đáp ứng được 5 tiêu chí: dinh dưỡng, cảm quan, an toàn, kinh tế và văn hóa. Để đạt được thành tựu ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các ban, ngành.

Thí dụ, Chương trình trọng điểm quốc gia về công nghiệp hóa dược Việt Nam đã hỗ trợ đề tài nghiên cứu khoa học của Trà Hoàn Ngọc 7 Nga 880 triệu đồng. Sau khi đề tài này được hội đồng nghiệm thu đánh giá cao, xác định tiếp tục đầu tư, sản xuất thử nghiệm để đưa ra thị trường, Nhà nước tiếp tục chi thêm 2,7 tỷ đồng hỗ trợ chúng tôi xây dựng nhà máy chiết xuất dược liệu công nghệ cao đầu tiên ở tỉnh Tây Ninh.

- Đạt giải thưởng công nghiệp thực phẩm toàn cầu 2014 được xem là vinh dự cho công ty, đồng thời một lần nữa khẳng định thương hiệu trà Hoàn Ngọc 7 Nga với các nước trên thế giới?

- Tại Hội nghị thượng đỉnh khoa học và công nghệ thực phẩm có 500 thương hiệu đến từ nhiều quốc gia được đưa ra bình chọn. Hội đồng giám khảo đã chọn ra 10 sản phẩm và thương hiệu Trà Hoàn Ngọc 7 Nga đã đoạt giải nhất. Vinh dự hơn, trong các sản phẩm lọt vào chung kết đã chọn được 7 sản phẩm về hạng mục cải tiến chất lượng và công nghệ và Trà Hoàn Ngọc là 1 trong 7 sản phẩm đó.

Có thể nói đây là niềm kiêu hãnh của tôi cũng như thương hiệu Trà Hoàn Ngọc 7 Nga do tôi gây dựng nên. Lần đầu tiên, sau nhiều nỗ lực của tập thể nhân viên, cán bộ công ty, cùng sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và Trung ương, một thương hiệu Việt đã khẳng định vị thế toàn cầu. Sự kiện này là nguồn động lực mạnh mẽ cổ vũ tinh thần cho chúng tôi và cũng là trách nhiệm rất lớn để Hoàn Ngọc 7 Nga không ngừng cố gắng đáp lại sự kỳ vọng của người tiêu dùng, tiếp tục kinh doanh sản phẩm phục vụ sức khỏe cộng đồng.

Thực tế, hàng trăm bức thư cảm ơn, những lời tâm sự chân tình của người dùng trà Hoàn Ngọc trên khắp mọi miền đất nước chính là phần thưởng cao quý và tài sản vô giá mà tôi trân trọng nhất.

- Xin cảm ơn bà.

Kim Loan (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.