Không thể tước quyền lựa chọn người mua ô tô

(ĐTTCO) - Nâng cấp Thông tư 20/2011/TT-BCT (TT20) thành nghị định, hay bãi bỏ quy định TT20 tạo điều kiện cho tất cả các DN đủ khả năng nhập khẩu, phân phối ô tô tại thị trường trong nước là câu chuyện được đặt ra tại buổi tọa đàm sáng 11-8 tại Hà Nội.

 Không thể tước quyền lựa chọn người mua ô tô ảnh 1

Dù có những lập luận khác nhau dựa trên những lợi ích khác nhau nhưng thông điệp chung được đưa ra trong buổi tọa đàm là không thể tước bỏ quyền lựa chọn của người mua ô tô thông qua việc trao đặc quyền nhập khẩu ô tô cho những nhà nhập khẩu chính hãng.

Giá ô tô Việt Nam cao nhất thế giới

Giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, cho rằng, câu chuyện về Thông tư 20 bắt đầu một tư tưởng thể hiện rõ ràng về Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp 2014 làm sao để cởi trói cho hoạt động kinh doanh, Nhà nước chỉ điều chỉnh như thế nào để thị trường không méo mó. Cần tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp, cần tạo hành lang đủ rộng cho doanh nghiệp hoạt động. Ở Việt Nam, cần quan tâm tới các loại lợi ích, chứ không tập trung cho một lợi ích nào cả. Chúng ta đã nhiều lần sửa đổi chính sách bảo hộ cho ngành ô tô. Cho đến thời điểm này tôi có thể nói chiến lược này đã hoàn toàn thất bại.

Là người phản đối quan điểm tăng tỷ lệ thuế nhập khẩu trong tổng thu nhập thuế nhà nước, Giáo sư Nguyễn Mại nhấn mạnh, chúng ta rất sai khi để thuế xuất nhập khẩu chiếm 20-25% tổng thu thuế nhà nước. Đó là tình trạng bất hợp lý vì ở các nước chủ yếu là thuế nội địa, thuế XNK chỉ chiếm từ 15-20% thôi. Nhà nước muốn cân bằng thu nhập lại tăng thuế nhập khẩu, dùng thuế nhập khẩu để cân bằng ngân sách. Thủ tướng đã từng đánh giá rất cao việc này khi Bộ Tài chính cân bằng được ngân sách vì tăng thuế nhập khẩu, nhưng điều đó không công bằng với người tiêu dùng.

Đây là lý do ô tô nhập khẩu Việt Nam nằm trong những nước có giá cao nhất thế giới. Tất cả những khập khiễng vừa rồi là do chúng ta không quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng. Nếu hội nhập mà chỉ chú ý đến lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp đó là sai lầm nghiêm trọng. Bất kỳ hoạt động nào cũng phải chú đến lợi ích của người tiêu dùng, nhân dân. Do đó, tôi cho rằng không nên nâng Thông tư 20 thành một nghị định, mà để cho thông tư này hết hiệu lực vào ngày 1-7-2016.

Xóa độc quyền giá ô tô sẽ rẻ hơn

Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ việc lo ngại về trốn thuế thì đã có các cơ nhà nước cụ thể là hải quan quản lý. Đối với vấn đề an toàn giao thông, 1 năm nhập khẩu chỉ khoảng dưới 100.000 xe. Khi các doanh nghiệp không nhập khẩu được xe mới thì phải nhập xe đã qua sử dụng, vì vậy việc quản lý những xe này còn khó khăn hơn. Còn ô tô chưa có bằng chứng xác thực nào về việc an toàn giao thông là do xe nhập khẩu không chính hãng gây nên, mà do con người. Những vấn đề an toàn và hiện đại hóa đều là vấn đề tương lai. VAMA hứa hẹn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến 25 năm nay rồi, nhưng lúc nào cũng là thì tương lai. Vừa rồi lại xin đến năm 2035 mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đại diện cho Công ty Hưng Hà - một DN nhập khẩu ô tô không chính hãng ở phía Bắc, ông Nguyễn Đình Quyết khẳng định, việc thực hiện TT20 thời gian qua có mấy vấn đề. Thoạt đầu, mục tiêu nó ra đời là kế thừa theo Nghị quyết 11 với mục tiêu hạn chế nhập siêu, tuy nhiên, muốn hạn chế nhập siêu là giảm lượng xe nhưng mục tiêu của TT20 không đạt được vì xe vẫn tăng. Theo tính toán, năm 2015, số lượng xe nhập tăng gấp 3 lần 2011. Do vậy mục tiêu TT20 đề ra đã hoàn toàn không đạt được, nhưng vấn đề TT20 gây ra còn ảnh hưởng rất nhiều cho người tiêu dùng.

Lý giải việc nhập khẩu xe Rolls-Royce và Lexus lãi khủng, ông Quyết nói đó là do độc quyền mà ra thôi. Các nhà nhập khẩu chính hãng cứ nói bảo vệ người tiêu dùng nhưng không phải. Độc quyền hay ủy quyền là ngôn từ mà thôi, phải xem bản chất của nó. Các nhà nhập khẩu được ủy quyền chính hãng cứ nói tiêu chuẩn của hãng rồi thế nọ thế kia. Chứ thật ra các anh đang mua thương quyền rồi trả tiền dịch vụ. Tất cả các dịch vụ anh cung cấp cho khách hàng thì rồi lại chuyển về chi phí tính cho khách mà thôi. Ở đây bảo không phải độc quyền là không đúng. Tôi đã từng đề nghị Hyundai, KIA cung cấp giấy ủy quyền để tôi nhập, nhưng bị họ từ chối vì bảo đã cấp cho chỗ khác rồi.

Một vấn đề nữa là khi có TT20, các hãng ép giá bên Việt Nam về giá, điều kiện, số lượng. Nếu ông không mua thì tôi cho ông khác làm, khi đó doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn ở thế bị động. TT20 có nhiều vấn đề. Nếu trong thị trường chỉ có Porsche, Toyota thì người ta thích đặt giá nào thì người tiêu dùng phải chịu là đương nhiên.

Ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty nhập khẩu ô tô Carmax cho biết, khi 1 chiếc xe nhập về phải thông qua hải quan, do Bộ Tài chính quản lý. Nếu có nghi ngờ thì không được thông quan. Sau khi hải quan thông qua mới được lấy xe sang khỏi cảng, sau đó còn có kiểm định của cơ quan chống lậu. Về thuế đã có Bộ Tài chính quản lý, nếu giá thuế áp thấp hơn giá khai trước bạ, thì thuế cứ áp nộp thêm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Tất cả những cái đó chúng tôi chấp nhận. Vì chi phí thấp hơn chúng tôi chấp nhận lợi nhuận thấp hơn, chẳng hạn, lợi nhuận các anh 500 triệu đồng, chúng tôi chỉ cần 50 triệu.

Việc xe nhập của các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng thấp hơn các đơn vị ủy quyền là do tất cả chi phí của những công ty vừa và nhỏ không giống với các công ty được ủy quyền nên giá thấp hơn. Về chất lượng, chiếc xe có được nhập hay không đã có cục đăng kiểm kiểm định, trạm đăng kiểm có cấp cho chiếc xe được lăn bánh hay không thì chiếc xe mới được lăn bánh. Người tiêu dùng họ thông minh, họ có quyền tự lựa chọn những gì tốt nhất cho mình.

Đăng Tuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

(ĐTTCO) - Bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư đang là phong trào thu hút người dân ở nhiều địa phương. Hiệu quả chưa biết như thế nào, trong khi tiếng ồn từ loa dẫn dụ yến đang phá vỡ không gian yên tĩnh ở các vùng quê.