Không nên khống chế phí quảng bá sản phẩm

Việc áp đặt mức trần chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại… đối với doanh nghiệp thời gian qua đang bị “kêu” làm khó cho doanh nghiệp trong việc quảng bá, phát triển thương hiệu, phát triển sản phẩm. Kết quả nghiên cứu của Viện Kinh tế - Tài chính (Bộ Tài chính) ủng hộ quan điểm này.

Lớn muốn bỏ, nhỏ muốn giữ

Theo giám đốc tài chính của Công ty TNHH Châu Á - Thái Bình Dương (chuyên sản xuất kinh doanh mặt hàng thực phẩm, đồ uống), để người tiêu dùng biết đến và dùng sản phẩm, doanh nghiệp phải quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị. Và chi phí cho các hoạt động này thường rất lớn.

Nếu khống chế (10% tổng chi, riêng doanh nghiệp thành lập mới trong 3 năm đầu là 15%) sẽ làm khó doanh nghiệp. Khảo sát của Viện Kinh tế - Tài chính vừa thực hiện trên 300 doanh nghiệp, cho thấy 34% số doanh nghiệp được điều tra không muốn bị khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại (gọi chung là chi phí quảng bá).

Đó là những doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (FDI), doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi rộng thuộc các ngành hàng ngân hàng, điện tử, thực phẩm, đồ uống, báo chí, mỹ phẩm… Các doanh nghiệp này thường đưa ra thị trường những loại sản phẩm, nhãn hàng mới.

Do đó các doanh nghiệp phải liên tục tổ chức nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phải quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và khuyến mại để người tiêu dùng biết tới sản phẩm của mình, vì thế nhu cầu chi phí quảng cáo thường rất cao.

Không nên khống chế phí quảng bá sản phẩm ảnh 1

Việc khống chế chi phí quảng cáo sẽ không có lợi
cho doanh nghiệp trong nước. Ảnh: LÃ ANH

Ngược lại, có 64% doanh nghiệp được điều tra muốn Nhà nước khống chế chi phí quảng bá. Đa số trong nhóm này là những doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp còn quen trong môi trường bao cấp, độc quyền; doanh nghiệp trong nước còn hạn chế về nguồn vốn, kinh doanh ở phân đoạn đại lý, gia công sản phẩm cho các doanh nghiệp lớn…

Những doanh nghiệp kể trên hầu như không phải tổ chức nghiên cứu, tiếp cận thị trường, nhu cầu quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và khuyến mại cũng nhỏ.

Vì vậy, họ muốn Nhà nước khống chế để không bị các doanh nghiệp lớn lấn lướt bằng việc chi mạnh tay cho các hoạt động quảng bá. Tuy nhiên, những doanh nghiệp trong nhóm này cũng muốn nâng tỷ lệ khống chế cao hơn mức 10% hiện nay.

Từ kết quả nghiên cứu trên, nhóm nghiên cứu khuyến nghị cần xóa bỏ khống chế trần chi phí quảng bá trong tổng số chi được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong lần sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sắp tới.

Theo nhóm nghiên cứu, hầu hết các nước đều không có quy định khống chế này. Việt Nam đang trong tiến trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN thì không nên đặt ra các quy định riêng biệt, không phù hợp với quy định phổ biến trên thế giới. Mặt khác, nhu cầu xây dựng, quảng bá thương hiệu có vai trò rất quan trọng và cần nhiều chi phí.

Nếu doanh nghiệp Việt Nam bị khống chế sẽ rất khó khăn khi xây dựng thương hiệu và khó có thể cạnh tranh được với doanh nghiệp nước ngoài. Bởi lẽ, dù Nhà nước có khống chế chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại… đến đâu các doanh nghiệp FDI vẫn thực hiện việc quảng cáo, tiếp thị theo chiến lược chung của công ty mẹ. Như vậy, việc khống chế sẽ sẽ chỉ gây bất lợi cho các doanh nghiệp trong nước.

Sẽ bãi bỏ mức trần?

Ngay từ năm 2005, một lãnh đạo Bộ Tài chính từng cam kết sẽ bãi bỏ mức trần 10% đối với chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp khách, quà biếu của doanh nghiệp. Bởi lẽ điều này không phù hợp trong bối cảnh Việt Nam đứng trước ngưỡng trở thành thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tuy nhiên, sau gần 5 năm Việt Nam gia nhập WTO, quy định trên vẫn chưa bị bãi bỏ. Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết quan điểm của Bộ Tài chính trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp vào năm 2013 là sẵn sàng bỏ quy định khống chế khoản chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại…

Song, phải có các giải pháp, tiêu chí minh bạch hóa các khoản chi này và Bộ Tài chính sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp xác đáng từ các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu.

Theo TS. Lương Thái Bảo, Viện Quản trị kinh doanh (Đại học Kinh tế quốc dân), chi phí quảng cáo cần được nhìn không chỉ từ góc độ quản lý nhà nước mà còn phải từ góc độ hoạt động của doanh nghiệp và không nên quan niệm rằng nếu bỏ mức khống chế doanh nghiệp lớn sẽ lấn át doanh nghiệp nhỏ.

“Xu hướng chung của các nước trên thế giới là không có mức quy định cứng và tìm kiếm cơ chế thích hợp như thuế tiêu dùng, chẳng hạn như thuế bán hàng hay thuế VAT” - ông Bảo chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Xuân Thuyên, chuyên viên cao cấp Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), thực tế nêu lên trong báo cáo nghiên cứu cho thấy dù đã là thành viên của WTO, thực hiện cam kết hội nhập kinh tế thế giới và khu vực, việc thay đổi chính sách, mà cụ thể là hủy bỏ quy định khống chế chi phí quảng cáo không vượt 10%, cần có thời gian và phù hợp với quá trình chuyển đổi nền kinh tế.

NGỌC QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi các đại gia ... bán cà phê

Khi các đại gia ... bán cà phê

(ĐTTCO) - Chuỗi cà phê bình dân thời gian gần đây đang trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới, trong đó đáng chú ý là chuỗi Ông Bầu (của 3 đại gia Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Thanh Hải). Vì sao các đại gia lại quan tâm đến thị trường này? Liệu đây có phải cuộc dạo chơi của những đại gia muốn làm thương hiệu?