Khắc phục bất cập Nghị quyết 02

Nghị quyết (NQ) 02 của Chính phủ ban hành ngày 7-1-2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN đã được các DN kỳ vọng, mong đợi rất nhiều. Tuy nhiên, khi áp dụng thực tế đối với các đối tượng DN cụ thể, NQ 02 còn nhiều bất cập.

Nhất quán việc xác định DNNVV

hính phủ nên xem xét cách xác định DNNVV theo hướng giữ nguyên như Nghị định 56/2009/NĐ-CP, bằng không NQ 02 sẽ không đi vào cuộc sống, không hỗ trợ được các DN như mục đích ban hành NQ.

Theo Nghị định 56/2009/NĐ-CP (vẫn còn hiệu lực thi hành), định nghĩa DN nhỏ và vừa (DNNVV): cơ sở kinh doanh đã đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật, được chia thành 3 cấp, siêu nhỏ, nhỏ, vừa theo quy mô tổng nguồn vốn (tổng nguồn vốn tương đương tổng tài sản được xác định trong bảng cân đối kế toán của DN) hoặc số lao động bình quân trong năm (tổng nguồn vốn là tiêu chí ưu tiên). Quy định này được áp dụng thống nhất từ năm 2009 đến nay và tạo nhiều thuận lợi cho DNNVV.

Tuy nhiên, NQ 02 lại quy định DNNVV là DN "sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng", tức dựa trên số lao động và doanh thu, không phải trên tổng vốn.

Vì vậy, đa số DNNVV theo Nghị định 56/2009/NĐ-CP đã không còn nhỏ và vừa nữa và không thuộc đối tượng hỗ trợ theo NQ 02. Nhiều DN tại TPHCM thuộc các ngành như công nghệ thông tin, cơ khí… có quy mô nhỏ nhưng doanh thu lớn sẽ không được hỗ trợ.

Khai thông kích cầu bất động sản

NQ 02 chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước dành một lượng vốn hợp lý để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Thực tế, người thuê nhà trả tiền thuê hàng tháng nên không cần vay; người thuê mua chỉ cần một phần tiền ban đầu, sau đó sẽ trả góp nên cũng ít có nhu cầu vay.

Vì vậy, cách hỗ trợ này chưa thiết thực, chưa kích được cầu và chưa giải quyết được lượng hàng tồn kho. Đề nghị có chính sách hỗ trợ cho vay lãi suất thấp, ổn định thời hạn 10-15 năm đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội.

Khắc phục bất cập Nghị quyết 02 ảnh 1

Tiêu chí DNNVV phải hiểu theo định nghĩa nào?
Ảnh: LONG THANH

NQ 02 đã cho phép các DN bất động sản chuyển đổi cơ cấu dự án đang tồn kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường; chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Đây là việc hỗ trợ tích cực cho các DN. Tuy nhiên, thủ tục chuyển đổi còn rất nhiều hạn chế, khó khăn.

Do vậy cần có sự hướng dẫn các sở, ngành nghiên cứu đơn giản hóa các thủ tục hành chính để giúp DN chuyển đổi dễ dành hơn.

Vấn đề tồn kho và nợ xấu là đáng lo ngại nhưng đối với ngành bất động sản, thì vấn đề tồn đọng dự án còn đáng lo ngại hơn, vì DN đã tốn rất nhiều chi phí cho dự án nhưng mọi thứ vẫn còn nằm trên giấy, chưa có sản phẩm nên không thể bán, không thể thế chấp vay vốn.

Bên cạnh đó, nhiều người dân đã bỏ tiền mua căn hộ theo dự án, nay dự án bị treo, DN không vay được tiền để hoàn thành dự án khiến người mua chịu nhiều thiệt hại nặng nề do không đươc chủ đầu tư hoàn tiền, không có nhà ở, không còn tiền để mua nhà khác.

Đề nghị Nhà nước cần xem xét hỗ trợ cho các đơn vị có dự án treo được vay vốn ngân hàng để hoàn thành dự án, sớm bàn giao nhà cho người mua, chủ đầu tư có thể quay vòng vốn và trả nợ ngân hàng.

Linh hoạt điều kiện vay, thuế môi trường

Hiện nay, một số DN vẫn đang vay với mức lãi suất 15-18%/năm, dù có nhiều ngân hàng thông báo mức đã hạ lãi suất dưới 11%/năm (gói 30.000 tỷ đồng với mức lãi suất từ 7,5-8%/năm) nhưng phụ thuộc vào điều kiện của DN đi vay, cụ thể: phải có tài sản thế chấp, có quan hệ tài chính lâu năm với ngân hàng, có sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng…

Đây là những điều kiện cần thiết, hợp lý để ngân hàng cho vay, nhưng cũng là những điểm DNNVV hiện nay không đáp ứng được. Các ngân hàng thương mại cũng không thể xé rào, vượt quy chế để cho DN vay do liên quan đến trách nhiệm.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét sửa đổi quy chế giúp các DNNVV tiếp cận được nguồn vốn, hạ mức lãi suất của nợ cũ xuống dưới 15%/năm; Nhà nước cần tạo cơ chế thông thoáng hơn, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm giảm giá thành, kích thích nhu cầu thị trường, DN quay vòng được vốn giải quyết bài toán thiếu vốn như hiện nay.

Có những DN đã cố gắng sản xuất túi ni lông đạt tiêu chí thân thiện với môi trường, nhưng không được hưởng thuế suất ưu đãi tính từ thời điểm Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực (1-1-2012), mà chỉ được áp dụng mức thuế này kể từ ngày được cấp chứng nhận "Túi ni lông thân thiện với môi trường".

Điều này sẽ khiến DN thiệt hại lớn do thời gian để được cấp giấy chứng nhận kéo dài. Điển hình là trường hợp của Công ty Vafaco. Vì tiêu chí để xét công nhận túi ni lông thân thiện với môi trường được ban hành sau Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực, nên DN phải đóng khoản thuế bảo vệ môi trường rất lớn trong thời gian chờ đợi ban hành quy chế và xét công nhận (51 tỷ đồng), dù thực tế sản phẩm của DN sản xuất đã đạt được các tiêu chí theo quy chế yêu cầu.

Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch thường trực  Hiệp hội DN TPHCM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

Cần quản lý nhà nuôi yến tự phát

(ĐTTCO) - Bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng để xây dựng nhà nuôi chim yến trong khu dân cư đang là phong trào thu hút người dân ở nhiều địa phương. Hiệu quả chưa biết như thế nào, trong khi tiếng ồn từ loa dẫn dụ yến đang phá vỡ không gian yên tĩnh ở các vùng quê.