Hỗ trợ DN giải phóng hàng tồn kho

Các địa phương đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất phát triển.

 Hỗ trợ DN giải phóng hàng tồn kho ảnh 1

Trong những ngày đầu của tháng khuyến mãi tại TPHCM, sức mua tại nhiều siêu thị đã vượt khá xa so với kỳ vọng của các doanh nghiệp.

Tại TPHCM, hàng hóa của doanh nghiệp hứa hẹn được tiêu thụ mạnh qua tháng khuyến mãi (tháng 9) do UBND TP  và Sở Công Thương phát động.

Tháng khuyến mãi 2012 thu hút 750 doanh nghiệp tham gia (tăng khoảng 7% so với năm ngoái) với khoảng 2.700 điểm bán, sẽ tạo nên mùa mua sắm lớn nhất và rầm rộ nhất trong năm. Riêng hội chợ tháng khuyến mãi (từ 30-8 đến 3-9), có số lượng doanh nghiệp tham gia tăng vọt với 250 doanh nghiệp, trưng bày hàng hóa tại hơn 430 gian hàng.

Theo Sở Công Thương, tháng khuyến mãi năm nay có gần 10 nhóm hàng (gồm may mặc, thực phẩm - nước uống, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm, điện tử - viễn thông, dịch vụ du lịch, dịch vụ ngân hàng…) đã được các doanh nghiệp đăng ký tham gia khuyến mãi.

Theo ghi nhận, trong những ngày đầu của tháng khuyến mãi, sức mua tại nhiều siêu thị đã vượt khá xa so với kỳ vọng của các doanh nghiệp. Tại hệ thống LotteMart, lượng khách đến mua sắm đã tăng gấp đôi so với trước đó. Tại hệ thống Co.opMart, sau tuần đầu tiên, doanh số của hệ thống tăng bình quân 65%. Tương tự, tại hệ thống siêu thị Big C, Maximark, cửa hàng Vissan, Co.op Food… sức mua cũng tăng rất tốt ở nhiều ngành hàng.

Tại Hà Nội, chương trình khởi động tháng khuyến mãi sẽ được tổ chức vào ngày 30-9. Đến ngày 10-9, đã có 510 điểm đăng ký tham gia tháng khuyến mãi Hà Nội 2012 các điểm giảm giá từ 15% trở lên với ít nhất 30 mặt hàng đang kinh doanh.

Có 180 doanh nghiệp đăng ký Hội chợ vàng khuyến mãi tổ chức trong tháng 11 và có 80 doanh nghiệp đăng ký tham gia tuần lễ bán hàng khuyến mãi trực tuyến tổ chức từ ngày 1 đến 9-11.

Tại Vĩnh Long, Sở Công Thương đang tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường để tiêu thụ lượng hàng hóa tồn kho; tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, dịch vụ tìm đầu ra cho sản phẩm.

Sở Công Thương tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia 8 cuộc hội chợ; từ nay đến cuối năm Sở tiếp tục vận động doanh nghiệp tham gia các cuộc hội chợ triển lãm trọng điểm trong tỉnh và khu vực như Hội chợ thương mại huyện Vũng Liêm, Hội chợ thương mại Vĩnh Long – Kongpong Speu 2012, Hội chợ triển lãm Nhịp cầu xuyên Á – Quảng Trị 2012…, qua đó giúp doanh nghiệp giới thiệu nhiều sản phẩm chủ lực của Vĩnh Long như gốm đỏ, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng may mặc, trái cây chế biến….

Cùng với đó, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động kích cầu thị trường nội địa, thông qua các doanh nghiệp và mạng lưới siêu thị trên địa bàn đẩy mạnh vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” kết hợp với mở rộng đưa hàng Việt về nông thôn.

Từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương và các doanh nghiệp tiếp tục tổ chức 10 chuyến bán hàng lưu động, đưa về lượng hàng hóa với chủng loại, lượng hàng phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, xây dựng các kênh tiêu thụ hàng hóa ở các khu công nghiệp, vùng nông thôn và các làng nghề.

Tại Long An, ông Nguyễn Xuân Hồng - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, hiện khó khăn nhất của doanh nghiệp trong tỉnh là hàng hóa tồn kho với số lượng lớn, làm ảnh hưởng đến vốn lưu động của doanh nghiệp và hiệu quả kinh doanh.

UBND tỉnh Long An giao cho Sở Công thương chủ trì cùng với các ngành chức năng rà soát lại hàng hóa tồn kho của các doanh nghiệp để có kiến nghị tháo gỡ khó khăn.

Qua khảo sát bước đầu, ngành thấy rằng để giải quyết khó khăn hiện nay các doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm đầu ra giải quyết hàng tồn kho; chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý Nhà nước, các ngành với nhiệm vụ của mình giúp cho các doanh nghiệp; những khó khăn liên quan đến cơ chế chính sách thuộc tầm của Chính phủ sẽ tập hợp báo cáo UBND tỉnh, trình Chính phủ cho chủ trương.

Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư… cùng với các địa phương tăng cường xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, bằng nhiều giải pháp giúp các doanh nghiệp có được thị trường giải quyết đầu ra sản phẩm.

Ngoài công tác xúc tiến thương mại, tỉnh Long An cũng tăng cường tháo gỡ khó khăn cho các dự án liên quan đến tiêu thụ vật liệu xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thủy lợi, giao thông, y tế, giáo dục… thông qua đó, đẩy mạnh việc tiêu thụ vật liệu xây dựng.

Về nguồn vốn, Sở Công Thương sẽ cùng với các ngành làm việc với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Thương mại trên địa bàn rà soát lại, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có vốn vay, đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Tùy theo các mặt hàng cụ thể và trên cơ sở đi khảo sát, ngành có kiến nghị cụ thể theo từng nhóm mặt hàng, tham mưu cho tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 13 của Chính phủ.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi khai trương cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Hà Nội.

Người Nhật đã nhìn thấy thị trường bán lẻ Việt?

(ĐTTCO) - Dịch bệnh đã khiến hơn 8.000 doanh nghiệp (DN) buôn bán lẻ của Việt Nam lâm vào hoàn cảnh chờ giải thể, nhiều DN, cửa hàng phải chọn kinh doanh online để tồn tại. Nhiều chuyên gia dự báo các đại gia bán lẻ phải tính đến thời đại 4.0 bùng phát để thay đổi cách bán hàng.