Hình thành mặt bằng giá mới

Từ đầu tháng 4, với lý do tăng chi phí năng lượng, chi phí nguyên liệu đầu vào, tỷ giá, lãi suất…, nhiều DN đã tăng giá bán sản phẩm tạo ra một mặt bằng giá mới.

Nối nhau tăng giá

Tại các chợ đầu mối, giá thịt heo tăng khoảng 10.000 đồng/kg tùy loại. Giá thịt heo tại các chợ lẻ đã tăng vọt, chênh lệch khá cao so với giá sỉ, có nơi giá thịt ba rọi lên đến 95.000 đồng/kg. Nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh vừa đồng loạt thông báo tăng giá bán lẻ.

Các mặt hàng gia dụng, bánh kẹo, nước giải khát đã tăng giá từ 5-18%. Thức ăn chăn nuôi tăng giá từ 2-3%. Xi măng đã nhanh chóng thiết lập mặt bằng giá mới. Các đơn vị phân phối cho biết xi măng Hà Tiên 1 có giá 1,56 triệu đồng/tấn (khoảng 75.000 đồng/bao 50kg, tăng 7.000 đồng so với trước), xi măng Nghi Sơn có giá 1,57 triệu đồng/tấn. Các DN trong ngành xi măng cho rằng vì chi phí năng lượng chiếm gần 1/2 giá thành sản phẩm nên khi giá năng lượng tăng, xi măng tăng giá từ 10-15% là hợp lý.

Hình thành mặt bằng giá mới ảnh 1

Các mặt hàng bánh kẹo đã tăng giá 5-18%. Ảnh: CAO THĂNG

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp “té nước theo mưa”, nhân cơn bão giá để đẩy giá tăng vọt. Theo Hiệp hội Gas Việt Nam giải thích, do giá gas trên thế giới đã tăng thêm 42,5USD/tấn nên Hiệp hội chấp thuận cho các đơn vị tăng trong khoảng 19.000 đồng/bình 12kg tùy theo thương hiệu từ ngày 1-4.

Giá gas bán lẻ đang ở mức cao nhất từ trước tới nay, dao động trong khoảng từ 343.000-375.000 đồng/bình 12kg. Tuy nhiên, nếu cộng tất cả chi phí nhập khẩu, vận chuyển và thuế các loại, mỗi bình gas 12kg chỉ có giá khoảng 264.000 đồng/kg, qua nhiều tầng nấc phân phối với chi phí cộng thêm, trung bình với 1 bình gas bán ra hiện nay, các đại lý phân phối gas lời khoảng 50.000 đồng. Rõ ràng việc tăng giá gas quá cao là không hợp lý và người tiêu dùng đang bị “chặt chém” vô tội vạ bởi các đơn vị kinh doanh gas.

Hàng bình ổn cũng lên giá

Ngày 1-4, Sở Công Thương và Sở Tài chính TPHCM đã họp với 22 DN tham gia chương trình bình ổn giá để công bố lượng hàng và giá bán các mặt hàng bình ổn. Năm nay, chương trình bình ổn giá có thêm 8 DN mới đăng ký tham gia. Trong số các DN tham gia chương trình bình ổn giá, có 19 DN nhận vốn vay hỗ trợ lãi suất 0%/năm, tổng cộng 412 tỷ đồng. Hợp tác xã Phước An, CTCP Thủy hải sản 584 Nha Trang và Công ty TNHH Phú An Sinh không nhận vốn vay nhưng cam kết chấp hành đúng quy định của chương trình bình ổn và đã đăng ký số lượng, giá bán với Sở Công Thương.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, lượng hàng bình ổn trong năm sẽ đáp ứng khoảng 20-25% nhu cầu thị trường, tăng khoảng 15% so với năm 2010. Vào dịp Tết, lượng hàng bình ổn sẽ tăng thêm 20%. Tuy nhiên, theo bảng chốt giá của Sở Tài chính TPHCM, giá hàng bình ổn năm nay tăng 10-25% so với năm 2010. Cụ thể, gạo thường giá 10.800 đồng/kg, dầu ăn 36.000 đồng/lít, đường RE 22.000 đồng/kg, thịt heo đùi 80.000 đồng/kg, thịt ba rọi 83.000 đồng/kg, gà thả vườn 54.000-59.000 đồng/kg, gà ta nuôi công nghiệp 90.000 đồng/kg, trứng vịt loại 1 27.500/vỉ 10 trứng...

Tính toán giá hợp lý để giữ thị phần

TPHCM vừa khởi động Tháng bán sản phẩm mới hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Co.opMart và Big C với nhiều hoạt động như dùng thử sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng với sản phẩm mới, tổ chức trò chơi, khảo sát ý kiến người tiêu dùng tại chỗ… Ngày 1 và 2-4 bán hàng tại Co.opmart Nguyễn Kiệm, Phú Thọ và Xa lộ Hà Nội; từ ngày 8 đến 9-4 tại Co.opMart Lý Thường Kiệt, Phú Mỹ Hưng và Đinh Tiên Hoàng; các ngày 15, 16, 22 và 23-4 tại hệ thống siêu thị Big C.

Ông Nguyễn Phước Đông, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Bao bì nhựa Vafaco, cho hay sức ép giá điện, tỷ giá, lãi suất, chi phí đầu vào đang ảnh hưởng rất lớn đến giá thành phẩm, vì vậy, các DN ngành nhựa đã tăng giá khoảng 10-15%. Việc tăng giá cũng gây nhiều căng thẳng cho các DN, vì nếu giá tăng quá cao sẽ giảm thị phần. Các DN đang phải tính toán cân đối để vừa đủ trang trải chi phí sản xuất, vừa đảm bảo giá cả hợp lý cho người tiêu dùng. Hiện các DN cũng đang lên kế hoạch để công khai, minh bạch chi phí sản xuất và phối hợp với các ngành liên quan kiềm giữ giá ở mức tốt nhất.

Như vậy, chỉ mới đầu tháng 4, rất nhiều mặt hàng đã chính thức tăng giá và dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới. Các mặt hàng khác cũng đang rục rịch tăng giá. Trong một thời gian ngắn nữa, trên thị trường sẽ nhanh chóng thiết lập mặt bằng giá mới. Nếu không có biện pháp kiềm chế mức tăng cũng như kiểm tra, xử phạt những trường hợp tăng giá vô tội vạ, sẽ khó kéo giảm lạm phát, người tiêu dùng sẽ là đối tượng gánh chịu thiệt hại nhiều nhất.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.