Hậu quả từ các tour du lịch 0 đồng

(ĐTTCO)- 88% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng từ các tour du lịch giá rẻ, tour không đồng, gây thất thu không nhỏ cho ngân sách bên cạnh hệ lụy về môi trường.
88% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng từ các tour du lịch giá rẻ, tour không đồng.
88% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng từ các tour du lịch giá rẻ, tour không đồng.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, năm 2019, tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng khoảng 3,5 triệu khách, trong đó khách Hàn Quốc và Trung Quốc là thị trường chính, chiếm 70% thị phần. Điều đáng nói, có đến 88% khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bằng tour giá rẻ hoặc không đồng.

Bà Hạnh cho biết, khó khăn quản lý hiện nay là do sự thông thoáng của Luật Du lịch Việt Nam trong cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nên số lượng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế tăng lên nhanh chóng. Hai là sự bất cập của Luật Xuất nhập cảnh về quy định sử dụng lao động người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Các Công ty lữ hành Việt Nam cho người Trung Quốc thuê pháp nhân hoặc thuê người Việt đứng tên để thành lập công ty lữ hành. Khách du lịch Trung Quốc đi theo tour giá rẻ đến Việt Nam thanh toán bằng ví điện tử, chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho rằng, ngoài giải pháp quản lý cần có có giải pháp chống thất thu thuế từ tour giá rẻ không đồng.

“Chúng tôi đề xuất Cục thuế đẩy mạnh kế hoạch giám sát doanh thu đối với các cơ sở dịch vụ mua sắm phục vụ khách Trung Quốc, Hàn Quốc, xử lý nghiêm khi phát hiện được. Thành phố sớm triển khai phần mềm khai báo khách lưu trú được kết nối với các cơ quan công an, du lịch, Cục Thống kê, Cục thuế để nắm thông tin xác thực nhất về khách lưu trú. Xử phạt khách du lịch khi sử dụng các ứng dụng điện tử thanh toán trái phép, khuyến khích thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các ơ sở du lịch”, bà Hạnh nêu ro.

Tour giá rẻ hay tour 0 đồng là chiêu thức cạnh tranh bằng giá để thu hút dịch vụ của các công ty lữ hành. Chi phí mà các công ty bù lại là đưa khách vào các điểm mua sắm, khi đó giá thành bán tại các điểm mua sắm được đẩy lên cao và họ lấy doanh thu từ hoa hồng bù lại chi phí.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho rằng, thành phố đã đầu tư để phát triển du lịch rất lớn, định hướng cơ cấu kinh tế của thành phố cũng chuyển dịch sang dịch vụ du lịch, trong đó du lịch là mũi nhọn. Nguồn lực đầu tư lớn nhưng doanh thu từ du lịch không tương xứng.

“Tour giá rẻ đó gần như họ ép mình hết, không thể có doanh thu cao được. Thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm đến 70%. Quản lý nhà nước mà cứ thong thả để khách đến mà tiêu dùng ít thì chúng ta phải gánh chịu hậu quả hết”, ông Trung nêu ý kiến.

Các tin khác