Hàng nội thất vào Nhật Bản: Cần đúng “gu”, hợp thời

Nhật Bản là một thị trường có tiềm năng rất lớn và đa dạng về tiêu thụ hàng trang trí nội thất. Song để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường khó tính này, các nhà sản xuất trong nước cần nắm bắt được thị hiếu của người Nhật trong từng thời điểm.

Nhu cầu lớn

Đối với hàng nội thất, thị trường Nhật Bản có xu hướng tiêu thụ mạnh những sản phẩm đồ gỗ nội thất hơn so với những sản phẩm chất liệu khác. Theo thống kê của AJC, chỉ riêng kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng đồ gỗ nội thất của Nhật Bản mỗi năm đạt khoảng 1,5 tỷ USD.

Trong đó, đa số các sản phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc và một phần được nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Song song đó, thị trường Nhật Bản cũng rất chuộng các sản phẩm nội thất thủ công mỹ nghệ để trang trí nhà cửa.

Người tiêu dùng Nhật Bản có xu hướng thay đổi phong cách trang trí theo từng thời điểm khác nhau nên mỗi sản phẩm chỉ được sử dụng một thời gian ngắn sẽ thay thế bằng sản phẩm mới, do đó nhu cầu rất lớn.

Thị trường Nhật Bản chỉ mới nhập khẩu từ Việt Nam những mặt hàng đồ gỗ nội thất dành cho văn phòng, nhà bếp và phòng ngủ với số lượng không quá lớn và cũng chưa nhập khẩu nhiều các mặt hàng trang trí thuộc dạng thủ công mỹ nghệ để trang trí.

Nhiều năm nay, các DN Việt Nam cũng đã tìm nhiều cách thâm nhập vào thị trường Nhật Bản nhưng do đây là một thị trường khó tính nên không có nhiều DN đặt chân vào được. Vì vậy, một số DN cho rằng thị trường Nhật Bản đang bão hòa về nhu cầu nhập khẩu hàng nội thất.

Thật ra, điểm hạn chế của các DN Việt Nam là chỉ mới cung cấp sản phẩm theo đơn đặt hàng mà chưa chủ động đưa ra những mẫu thiết kế mới để chào mời nhà nhập khẩu cũng như thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Nhật Bản, vì vậy chưa tìm được đối tác lớn để làm ăn lâu dài.

Nắm bắt "gu"

Muốn thành công tại thị trường Nhật Bản, các nhà sản xuất Việt Nam nên tìm hiểu để nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của người Nhật Bản. Người tiêu dùng Nhật Bản khá khó tính và cầu kỳ trong việc lựa chọn sản phẩm nội thất. Đây là thị trường rất chuộng những sản phẩm có thiết kế sang trọng, thể hiện đẳng cấp cao và độ an toàn của sản phẩm được đảm bảo ở mức tốt nhất cùng với một mức giá hợp lý.

Hàng nội thất vào Nhật Bản: Cần đúng “gu”, hợp thời ảnh 1

Để khai thác hết tiềm năng thị trường nội thất Nhật Bản, các nhà sản xuất cần nắm được
"gu" của người tiêu dùng trong từng thời điểm. Ảnh: LÃ ANH

Tuy bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế và thiên tai nhưng trong cuộc sống, người tiêu dùng Nhật Bản vẫn luôn giữ thói quen thể hiện bản sắc riêng, trưng bày nội thất theo mùa, theo thời.

Vì vậy, khi tìm hiểu về sản phẩm nội thất, các nhà nhập khẩu lẫn người tiêu dùng luôn quan tâm đến việc sản phẩm được chế tạo từ nguyên liệu gì, công nghệ sản xuất ra sao để đảm bảo độ an toàn khi sử dụng và đặc biệt sản phẩm có mang tính truyền thống, thể hiện được phong cách, nét độc đáo riêng hay không.

Do đó, các DN Việt Nam nên theo dõi xu hướng phát triển của thị trường để thay đổi mẫu mã phù hợp với từng thời điểm để đáp ứng nhu cầu thay đổi sản phẩm nội thất của người tiêu dùng Nhật Bản và nên giao hàng đúng hẹn.

Kế đến, các nhà sản xuất cần chú ý đến những đặc điểm như Nhật  Bản có dân số già nên thích sử dụng những sản phẩm mỏng và nhẹ, đảm bảo các yếu tố vệ sinh, an toàn. Ngoài ra, người tiêu dùng Nhật Bản không thích sử dụng những sản phẩm mang phong cách của các nước ASEAN mà rất chuộng những dòng sản phẩm thể hiện văn hóa phương Tây, gắn với gu thẩm mỹ của châu Âu, châu Mỹ nhiều hơn nhưng lại thích kích cỡ nhỏ để phù hợp với không gian sống không quá rộng. 

Nếu muốn nắm bắt được xu hướng tiêu dùng mới nhất tại thị trường Nhật Bản đối với các mặt hàng nội thất, tốt nhất các nhà sản xuất nên thường xuyên truy cập vào website của các nhà bán lẻ tại Nhật Bản. Khi đó, nhà sản xuất có thể quan sát được đặc điểm, xu hướng của thị trường và những yêu cầu chung về sản phẩm của người tiêu dùng Nhật Bản.

Song song đó, các DN Việt Nam nên theo dõi xu hướng tiêu dùng, các mẫu mã thiết kế tại thị trường Tây Âu để đưa ra những thiết kế mới. Nếu có điều kiện tài chính, có thể trả phí dịch vụ, kênh thông tin từ Itochu Fashion System Co. Ltd, công ty này sẽ cung cấp đầy đủ hơn cho các DN về thông tin thị trường từng thời điểm.

Đỗ Linh (ghi)

Hiroshi Sakamoto Chuyên gia Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất