Hàng không, đường sắt sẵn sàng cho cao điểm

(ĐTTCO)-Những tín hiệu tích cực trong kiểm soát dịch và tiến độ tiêm vaccine Covid-19 trong nước, đã giúp thị trường du lịch hè 2021 bắt đầu khởi sắc. Những ngày này các doanh nghiệp (DN) hàng không, đường sắt đã tung ra nhiều kế hoạch cung ứng, sẵn sàng cho mùa du lịch.
Hàng không siết chặt kiểm tra y tế tại các sân bay.
Hàng không siết chặt kiểm tra y tế tại các sân bay.
Tăng tối đa năng lực vận tải 
Theo dự báo, nhu cầu du lịch nội địa hè 2021 sẽ tăng trưởng mạnh, thậm chí có thể là sự bùng nổ về nhu cầu sau thời gian dài bị hạn chế do dịch bệnh. Để đón cơ hội, các DN vận tải đã chuẩn bị từ rất sớm về năng lực vận chuyển. Mở đầu chiến dịch vận tải hè năm 2021 là dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Theo thông tin từ các hãng hàng không, chỉ trong 1 tuần nghỉ lễ, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco đã chuẩn bị cung ứng tới 500.000 chỗ, tương ứng 2.600 chuyến bay nội địa, tăng 100.000 ghế so với thường lệ. Tương tự, các hãng Vietjet, Bamboo cũng dự kiến tăng bình quân 15-20% tải cung ứng trên các đường bay nội địa. 
Không chỉ trong dịp nghỉ lễ, cả giai đoạn hè 2021, các hãng hàng không đang tập trung tối đa năng lực cho các đường bay đến các điểm du lịch đông khách như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc...
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đã bố trí lịch bay hè đa dạng với các khung giờ khác nhau, giúp hành khách có nhiều lựa chọn.
Đại diện Vietjet chia sẻ, bên cạnh việc tăng chuyến trên các đường bay đến các điểm du lịch quan trọng, hãng quyết định mở loạt 5 đường bay từ Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nha Trang, Đà Lạt và Vinh đi Phú Quốc phục vụ lượng khách đông đảo đến với hòn đảo ngọc này.
Các hãng cũng chủ động tung ra nhiều mức giá hoặc các combo giá rẻ, bao gồm cả vé máy bay và khách sạn để kích cầu du lịch. 
Cùng với hàng không, đường sắt cũng kỳ vọng doanh thu được vực dậy trong mùa du lịch hè 2021. Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), cho biết bên cạnh việc duy trì chạy các đôi tàu hàng ngày, đường sắt đã lên kế hoạch tăng cường hàng chục đôi tàu trên các tuyến, nhất là đến các tỉnh khu vực miền Trung.
Riêng trong tháng 4 và tháng 5, các DN vận tải đường sắt sẽ thực hiện chương trình kích cầu, với hơn 10.000 vé tàu giảm giá 50% trên tuyến Bắc - Nam.
Đặc biệt, ĐSVN đang phối hợp với Hiệp hội Unesco Hà Nội tổ chức chạy đoàn tàu charter (đoàn tàu thuê bao) từ Hà Nội đi Đồng Hới, Huế và ngược lại trong dịp hè.
Ngành đường sắt cũng đang phối hợp với UBND các tỉnh Quảng Bình, Huế xây dựng các gói kích cầu với nhiều chính sách ưu đãi, hấp dẫn phục vụ hành khách đến du lịch miền Trung. 

Đảm bảo phòng dịch và chất lượng dịch vụ 
Chờ đợi sự bứt phá ngoạn mục của du lịch hè 2021, nhưng các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại sự bùng nổ về nhu cầu có thể tạo áp lực quá lớn đối với ngành vận tải.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, các đơn vị vận tải đã được yêu cầu tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng dịch Covid-19.
Trong đó, các hãng hàng không tiếp tục yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt hành trình; nhân viên ở một số vị trí nguy cơ cao sẽ được trang bị bảo hộ y tế, phun khử khuẩn máy bay, cung cấp khăn lau tay kháng khuẩn và khử khuẩn tai nghe bằng tia cực tím… 
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đang cùng các cơ quan trong và ngoài nước nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm hộ chiếu vaccine để chuẩn bị cho du lịch quốc tế phục hồi. Vietnam Airlines cũng đã làm việc với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) về dự án hộ chiếu sức khỏe điện tử và tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.
Theo ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA, IATA Travel Pass giúp hành khách và chính phủ quản lý thông tin về y tế, du lịch một cách an toàn, thuận tiện và hiệu quả. Đây là cơ sở quan trọng để hoạt động hàng không quốc tế được khởi động lại. 
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mùa cao điểm, tránh tình trạng ùn ứ do lượng khách tăng cao, nhất là tại sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp lịch trình, đến sớm để tránh trễ chuyến.
Đặc biệt, để giải tỏa nhanh ở khu vực soi chiếu an ninh, hành khách cần chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân và thẻ lên máy bay, cất toàn bộ vật dụng cá nhân như đồng hồ, vòng đeo tay, chìa khóa... vào balo, túi xách tay trước khi vào soi chiếu.
Trong trường hợp chuyến bay sắp đến giờ khởi hành, hành khách cần liên hệ ngay nhân viên hàng không có mặt tại khu vực kiểm tra an ninh để được hỗ trợ ưu tiên soi chiếu. Các hãng hàng không cho biết đã tăng cường nhân sự tại sân bay Tân Sơn Nhất để hỗ trợ hành khách. 
Với ngành đường sắt, các đơn vị vận tải cũng đang tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch Covid-19 như phun khử trùng trên tàu, dưới ga; thực hiện giãn cách đối với hành khách tại phòng đợi và khi xếp hàng lên tàu; tăng cường công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn; bố trí dung dịch rửa tay, sát khuẩn; thực hiện việc đo thân nhiệt cho hành khách khi vào ga lên tàu…
Với những giải pháp này, ngành vận tải đang hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu du lịch hè năm nay và giảm phần nào thiệt hại do dịch Covid-19.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa đưa ra kế hoạch triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam. Theo đó, giai đoạn 1 các hãng chỉ khôi phục các chuyến bay trọn gói (combo), áp dụng với công dân Việt Nam. Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 7 triển khai các chuyến bay vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh, cho cả công dân Việt Nam và nước ngoài có xét nghiệm âm tính với Covid-19. Giai đoạn 3 dự kiến từ tháng 9, Cục HKVN sẽ triển khai các chuyến bay chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế hộ chiếu vaccine. 

Các tin khác