Hàng gia dụng nội địa: Yếu mẫu mã, kém chất lượng

Việt Nam với hơn 86 triệu dân cùng với sức tiêu thụ tăng mạnh đang mở ra những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước sản xuất hàng gia dụng. Tuy nhiên, để không bị thua ngay trên sân nhà cần sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và Chính phủ.

Tiềm năng lớn

Theo một kết quả điều tra về phân tầng chi tiêu, với hơn 86 triệu dân Việt Nam hiện nay, tỷ lệ 20% người giàu chiếm khoảng 43% mức tiêu thụ hàng hóa trong toàn xã hội. Đối với lớp người này, một cuộc sống tiện nghi, hiện đại trong gia đình là điều rất cần thiết.

Song song đó, những người thuộc tầng lớp trung lưu cũng mong muốn sử dụng những sản phẩm tiện nghi trong gia đình. Nếu vài năm trước các sản phẩm như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, lò vi ba, máy hút bụi… bị cho là xa xỉ, thì nay trở thành những thứ không thể thiếu trong đại đa số gia đình Việt Nam ở thành thị.

Hàng gia dụng nội địa: Yếu mẫu mã, kém chất lượng ảnh 1 

Hàng gia dụng Trung Quốc chiếm lĩnh thị phần do có mẫu mã đẹp, giá rẻ. Ảnh: LÃ ANH 

Đi theo xu hướng đó, các nhà sản xuất Việt Nam đã nhìn lại cơ cấu sản phẩm và quyết định đầu tư mạnh vào sản phẩm hàng gia dụng để phục vụ người tiêu dùng trong nước. Nhiều tên tuổi tung ra thị trường các dòng sản phẩm chất lượng cao như Happy Cook, Sunhouse, Đại Đồng Tiến, Duy Tân, Namilux…

Một tín hiệu đáng mừng là sự xuất hiện của những dòng sản phẩm mang các thương hiệu trên được khách hàng đón nhận nhiệt tình. Thay vì chuộng hàng Thái Lan, Trung Quốc như trước đây, nhiều gia đình Việt Nam đã sử dụng nồi cơm điện Happy Cook, bếp gas Namilux, nhựa gia dụng Đại Đồng Tiến với giá thành phải chăng và hạn chế dùng những sản phẩm ngoại khác cùng chủng loại.

Ngoại lấn nội

Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường Việt Nam cũng được nhà sản xuất từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức… chạy đua giành thị phần với những mặt hàng “độc” có công dụng thông minh.

Từ cây lau nhà đến máy hút bụi, nồi cơm điện, nồi áp suất, bệ toilet… đều được nghiên cứu kỹ lưỡng để khắc phục những điểm yếu của các dòng sản phẩm đang lưu hành trên thị trường nhằm tăng thêm tiện ích cho người tiêu dùng. Không chỉ “thông minh”, các sản phẩm nước ngoài còn rất được chú trọng về hình thức.

Thí dụ, bếp gas Hàn Quốc, Nhật Bản với mặt kính trong suốt trang trí hoa lá đầy chất thẩm mỹ, từ lúc xuất hiện đã ăn đứt sản phẩm bếp gas Việt Nam phủ nhôm đơn điệu.

Vì đánh trúng tâm lý chuộng những sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp, tính năng ưu việt, các nhà sản xuất, kinh doanh hàng gia dụng Việt Nam phải chia thị phần với các thương hiệu nước ngoài.

Trên thực tế, sản phẩm gia dụng ngoại nhập vẫn đang là xu hướng tiêu dùng chung của người dân. Khảo sát tại các trung tâm điện máy lớn ở TPHCM như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Media Mart… đều dễ dàng nhận thấy đa phần các mặt hàng được phân phối là hàng nhập khẩu, vì những sản phẩm này bán rất chạy.

Theo nghiên cứu tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam đối với các mặt hàng gia dụng, nhiều khách hàng sẵn sàng đồng ý chi cả triệu đồng để sở hữu những sản phẩm nước ngoài, trong khi hàng Việt Nam dù rẻ hơn 5 lần vẫn không được lựa chọn.

Cần sự hỗ trợ

Hàng gia dụng nội địa: Yếu mẫu mã, kém chất lượng ảnh 2Đầu tư thiết kế sản phẩm là một cách thức rất hiệu quả để gia tăng lượng khách hàng lựa chọn sản phẩm đối với các nhà sản xuất hàng gia dụng. Thực tế đa số các doanh nghiệp Việt Nam còn ngại đầu tư vào khâu thiết kế sản phẩm,  chưa tự tin khi sản xuất sản phẩm từ chính thiết kế của mình. Điều này xuất phát từ việc tốn kém tiền bạc, có thể gặp rủi ro do phải sản xuất, thử nghiệm sản phẩm, phải làm lại từ đầu nếu không thành công…
Hàng gia dụng nội địa: Yếu mẫu mã, kém chất lượng ảnh 3

Ông TRẦN VĂN BÌNH,
Giám đốc TT Truyền thông nghệ thuật -
Trường đại học Kiến trúc TPHCM

Để giành lại thị phần, các nhà sản xuất Việt Nam đang nỗ lực đầu tư đổi mới công nghệ và nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới, thu hẹp khoảng cách giữa sản phẩm nội và sản phẩm ngoại.

Tuy nhiên, hiện chỉ có một vài doanh nghiệp lớn, đủ tiềm lực về vốn mới dám mạnh tay đầu tư thay đổi công nghệ và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Vì vậy, việc hỗ trợ vốn, công nghệ đang là vấn đề hàng đầu đối với các nhà sản xuất hàng gia dụng.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), để phát triển ngành hàng gia dụng, từ thập niên 60 Hồng Công đã thành lập Hội đồng Phát triển thương mại với mạng lưới văn phòng trên khắp thế giới, giúp thu thập các ý kiến về sản phẩm, nhu cầu thực tế của người tiêu dùng các nước để tư vấn cho các nhà sản xuất.

Ở Hàn Quốc, từ đầu thập niên 70, Trung tâm Thiết kế quốc gia đã ra đời để hỗ trợ ngành công nghiệp thiết kế. Tất cả hoạt động thiết kế sản phẩm đều có sự hỗ trợ nhiệt tình của chính phủ. Số vốn đầu tư cho ngành công nghiệp thiết kế của chính phủ đạt 35 triệu USD, nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực này đạt gần 55.000 người.

Trong khi đó, hiện nước ta vẫn chưa có một trung tâm thiết kế hay mạng lưới nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng nào hoạt động đủ mạnh để tạo cơ sở cho các nhà sản xuất phát triển sản phẩm.

Hệ thống, đào tạo cũng chưa có chương trình bài bản nào về nghiên cứu, thiết kế sản phẩm mới. Ngành công nghiệp thiết kế đã phát triển khoảng hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Do vậy, nếu có sự hỗ trợ từ phía Nhà nước về vốn sản xuất, năng lực thiết kế, các nhà sản xuất sẽ có cơ hội nâng cao sản lượng, tiếp cận người tiêu dùng để am hiểu về thị hiếu, nhu cầu thực tế.

Từ đó, sản phẩm sẽ được nâng cấp lên để phù hợp với tâm lý tiêu dùng, góp phần để hàng Việt ngày càng gắn bó với người Việt Nam.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, trao quyết định chủ trương đầu tư cho ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc T&T Group.

T&T Group đồng hành phát triển TP Long Xuyên

(ĐTTCO)-Với 2 dự án đăng ký đầu tư lên tới 8.656 tỷ đồng, T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển quyết tâm đồng hành cùng An Giang mở rộng TP Long Xuyên, để địa phương này xứng đáng với kỳ vọng là “1 trong 4 con rồng” dẫn dắt nền kinh tế ĐBSCL.