Hàng đồng giá chất lượng chưa đồng

Hàng đồng giá chất lượng chưa đồng ảnh 1

Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh bán hàng đồng giá bắt đầu bằng sự xuất hiện của các cửa hàng nhượng quyền mang thương hiệu Nhật Bản như Hachi Hachi (công ty TNHH Việt Hạ Chí quản lý) và cửa hàng đồng giá Daiso (công ty TNHH Trí Phúc quản lý).

Ban đầu chỉ có một hai cửa hàng ra đời để phục vụ cho người Nhật Bản đang sinh sống tại Việt Nam. Nhưng sau một thời gian ngắn, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng đồng giá được mở thêm ở khắp nơi. Nhìn thấy hiệu ứng này, hàng loạt cửa hàng đồng giá của tư nhân đã ra đời.

Bà Trịnh Thanh Hải, Giám đốc nhãn hàng Genova - đơn vị quản lý cửa hàng đồng giá Genova, cho biết hiện có rất nhiều cửa hàng thời trang bán hàng một giá nhưng không có sự đồng đều về sản phẩm, chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng nên việc mua sắm ở những nơi này giống như một trò chơi may rủi.

Điều này vô tình làm người tiêu dùng có ấn tượng không tốt đối với các cửa hàng đồng giá của nhiều thương hiệu lớn. Trên thực tế, thay vì các sản phẩm có nhiều mức giá khác nhau sẽ vắng khách hơn, họ quân bình về một giá để tác động vào tâm lý người mua vì ngỡ đồng giá luôn là giá rẻ.

Chị Nguyên Linh, người tiêu dùng ở quận 5 TPHCM, cho biết mua hàng đồng giá khách hàng chịu nhiều thiệt thòi, thậm chí ở những cửa hàng nhượng quyền.

Thí dụ, khách hàng mua giày đồng giá tại cửa hàng ZaGo (thương hiệu nhượng quyền từ Singapore) nhiều lần phản ánh sản phẩm rất mau hỏng, khi mang đến bảo hành nhân viên bán hàng lại tỏ thái độ không vui, sửa chữa qua loa và trả lại khiến nhiều khách hàng cảm thấy ngán ngẩm.

Trên đường Hai Bà Trưng và Cách Mạng Tháng Tám, các shop thời trang treo biển đồng giá 299.000-399.000 đồng nhưng chọn sản phẩm nào cũng giá trên 500.000 đồng, vì theo giải thích của chủ cửa hàng “đồng giá áp dụng cho một số sản phẩm, những sản phẩm đẹp phải bán giá cao hơn”.

Với nhiều hình thức kinh doanh thiếu trung thực như vậy, vô hình trung hình thức bán hàng đồng giá thay vì kích cầu tiêu dùng lại bị người tiêu dùng xa lánh.

Trên thế giới, các trung tâm mua sắm lớn đều xây dựng các cửa hàng đồng giá, nổi tiếng như chuỗi cửa hàng 1USD ở Hoa Kỳ, chuỗi cửa hàng 10SGD của Singapore, chuỗi cửa hàng 1 euro, 2 euro ở Italia, chuỗi cửa hàng 2 tệ, 5 tệ, 10 tệ của Trung Quốc… tạo được những dấu ấn thành công và mang đi nhượng quyền khắp thế giới.

Mới bước vào kinh doanh đồng giá nhưng không kiến tạo những nền tảng vững chắc, không quan tâm đến hoạt động thực tế của các cửa hàng,  nhiều thương hiệu đã làm mất lòng tin người tiêu dùng đối với mô hình kinh doanh đồng giá, gây ảnh hưởng đến không nhỏ đến hoạt động của các DN khác đang tham gia vào lĩnh vực này.

ĐỖ LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất