Hải quan làm khó doanh nghiệp

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM hôm qua 7-12, DN đã bày tỏ nhiều bức xúc xung quanh việc thực hiện thủ tục hải quan tại các chi cục cửa khẩu.

Vướng đủ kiểu

Liên quan đến vấn đề phân luồng, đại diện CTCP Thương mại Toàn Lực cho rằng, DN thường xuyên nhập mặt hàng giấy thông qua cảng Cát Lái, song tờ khai hàng hóa nhập khẩu của DN bị phân luồng đỏ (kiểm tra thực tế) rất nhiều, ngay cả với các mặt hàng nhập thường xuyên và không nợ thuế quá hạn, khiến mất nhiều thời gian cho việc thông quan.

Ông Trương Văn Tài, Trưởng phòng xuất nhập khẩu CTCP Tập đoàn kỹ nghệ Trường Thành, cũng bày tỏ bức xúc về việc hàng hóa đang bị ách tắc tại cảng Phước Long gây khó cho quá trình kinh doanh. Trường Thành là công ty chuyên xuất khẩu các sản phẩm như bàn, ghế, tủ, kệ, giường, cửa… sử dụng trong nhà và ngoài trời cùng với ván sàn, chỉ tường, ốp trần…

Mới đây, công ty nhận được Thông tư  08/2011/TT-BTC ban hành ngày 28-7-2011 về việc sửa đổi, bổ sung quy định về thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng trong biểu thuế, trong đó quy định tăng thuế xuất khẩu với mặt hàng gỗ ghép lên 20%. Khi xuất khẩu qua cửa khẩu Phước Long, chi cục hải quan nơi này buộc công ty phải thực hiện theo Thông tư 108, tăng thuế suất lên 20% chứ không phải 0% như trước và thay đổi mã HS từ 4418 thành 4407.

Nhưng sau khi tham khảo Thông tư 108, các mô tả hàng hóa trong thông tư không phải là mô tả sản phẩm hàng hóa công ty đang sản xuất và xuất khẩu, nhưng đến giờ hàng hóa vẫn bị ách tắc, nằm trong kho. DN đã gửi công văn lên Cục Hải quan TPHCM và Tổng cục Hải quan để kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Hải quan làm khó doanh nghiệp ảnh 1 

Hải quan làm thủ tục thông quan. Ảnh: LÃ ANH 

Một vấn đề khác cũng do Trường Thành kiến nghị, đó là nhập máy móc thiết bị và sản phẩm từ các nhà cung cấp nước ngoài để lắp ráp vào sản phẩm xuất khẩu, theo hình thức phi mậu dịch. Theo quy định, nhập khẩu phi mậu dịch phải đóng thuế ngay. Nhưng theo thỏa thuận với DN nước ngoài, nếu lô hàng đạt yêu cầu thì sử dụng, không đạt thì tái xuất.

Trong trường hợp tái xuất, DN muốn được hoàn thuế nhưng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho biết không hoàn được do thực hiện theo hình thức phi mậu dịch. DN gửi câu hỏi lên Cục Hải quan TPHCM, phòng nghiệp vụ trả lời trường hợp này tham khảo Thông tư 194, nhưng nội dung thông tư này chỉ dành cho hàng nhập khẩu.

Nhiều DN bức xúc cho biết, tại cửa khẩu Cát Lái, lượng hàng lưu thông rất nhiều và cũng rất đông DN tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, nhưng cứ hễ buổi sáng đến liên hệ làm việc luôn nhận được câu trả lời lãnh đạo đi họp. Hàng hóa phải đợi đến chiều mới phân luồng được, thậm chí có những tờ khai đăng ký hôm trước, sáng hôm sau vẫn chưa được phân kiểm. Nhiều DN phản ánh dù sốt ruột không biết tình hình tờ khai như thế nào nhưng không có ai giải quyết.

“Nếu họp cũng chỉ vài người, người nào phụ trách chuyên môn thì phải trực 24/24 giờ để giải quyết công việc cho DN, còn trả lời như vậy, công việc kinh doanh của DN bị bê trễ, phát sinh phí lưu thông, lưu bãi, lưu kho có phải là gây thiệt thòi cho các DN?” - ông Tài nhấn mạnh.

“Chẻ chữ” bắt chẹt DN

Trước những bức xúc của DN, ông Nguyễn Hữu Nghiệp - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM - cho biết việc phân luồng hàng thực hiện theo chương trình quản lý rủi ro do Tổng cục Hải quan cài đặt, khi đăng ký tờ khai nếu được lệnh kiểm tra thực tế hàng hóa sẽ chuyển sang luồng đỏ.

Tuy nhiên, nếu loại hàng hóa nhập khẩu rơi vào trường hợp cần phải kiểm tra để xác định cụ thể giá hàng hóa, sản phẩm, công suất để xác định giá hay mã số thuế, cơ quan hải quan cũng phân luồng đỏ để kiểm tra thực tế hàng hóa. Cụ thể như với mặt hàng giấy, Chương 48 quy định những vấn đề kiểm tra liên quan đến giấy hết sức phức tạp, vì chỉ cần sai độ dày, kích thước, hàm lượng là đã có thay đổi nên theo quy định phải thường xuyên kiểm tra thực tế hàng.

Song, nếu sau 1 thời gian kiểm tra thấy DN chấp hành tốt, chi cục cũng nên giảm kiểm tra vì bản chất của chương trình quản lý rủi ro là làm giảm kiểm tra thực tế. Cục Hải quan sẽ có yêu cầu với chi cục để giải quyết cho DN.

Về phản ánh của DN không tiếp xúc được lãnh đạo chi cục, ông Nghiệp khẳng định lãnh đạo không đi họp tất cả mà luôn có người trực, trả lời DN như vậy là không đúng. Tuy nhiên, cũng nhìn nhận rằng vấn đề này có phần xuất phát từ việc do hệ thống văn bản quá nhiều, mỗi người thực hiện một mảng riêng nên nếu những người trực ban không nắm rõ không dám quyết, phải cân nhắc hỏi đi hỏi lại nên chậm trả lời cho DN.

Còn về việc DN báo cáo không được hoàn thuế khi tái xuất theo hình thức phi mậu dịch, mà trong Thông tư 194 chỉ nói tờ khai hải quan chứ không nói tờ khai mậu dịch hay phi mậu dịch để hoàn thuế, trường hợp này là do cán bộ hải quan dùng hình thức “chẻ chữ” để bắt chẹt DN.

Phía cơ quan hải quan cũng sẽ kiểm tra làm rõ vụ việc, nếu DN nào gặp phải trường hợp tương tự có thể đến Cục Hải quan TPHCM khiếu nại để được giải quyết thỏa đáng.

YÊN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khi các đại gia ... bán cà phê

Khi các đại gia ... bán cà phê

(ĐTTCO) - Chuỗi cà phê bình dân thời gian gần đây đang trở nên sôi động khi có sự tham gia của nhiều thương hiệu mới, trong đó đáng chú ý là chuỗi Ông Bầu (của 3 đại gia Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng, Trần Thanh Hải). Vì sao các đại gia lại quan tâm đến thị trường này? Liệu đây có phải cuộc dạo chơi của những đại gia muốn làm thương hiệu?