Green Tô Tô và câu chuyện Rùa Con

Thành lập năm 2009 với 1 nhân viên duy nhất, hiện nay Công ty TNHH MTV Rùa Con, với sản phẩm ba lô Green Tô Tô kèm theo thông điệp bảo vệ môi trường, đã xây dựng đội hình nhân viên trẻ nhiệt tình với 12 nhân viên và 30 công nhân. Trung bình mỗi năm Rùa Con sản xuất 200.000 sản phẩm ba lô, túi xách với doanh thu khoảng 10 tỷ đồng/năm.

Ý tưởng từ bảo vệ môi trường

Green Tô Tô và câu chuyện Rùa Con ảnh 1
Khác với những sản phẩm cùng loại, mỗi chiếc ba lô mang nhãn hiệu Green Tô Tô đều kèm theo câu chuyện về chú rùa có tên Tô Tô, nội dung nói về hành trình đi tìm ý nghĩa bản thân và mang thông điệp bảo vệ môi trường.

Đó là ý tưởng kinh doanh được anh Vũ Minh Khuê, Giám đốc Công ty TNHH MTV Rùa Con, xây dựng với mong muốn kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường trước thực trạng rác tràn ngập đường phố, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, động thực vật.

Hình ảnh những con thú dễ thương như sư tử, chuột hồng, khủng long, ong vàng, cú mèo, chim cánh cụt, hà mã, cáo lửa… được thiết kế và đưa vào sản phẩm đã nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Độc đáo hơn, những vật liệu làm ba lô xinh xắn này đều nhẹ và không thấm nước. Đây là ưu điểm nổi trội giúp trẻ giảm sức nặng khi đeo ba lô trên lưng, không sợ bị ướt sách vở khi đi dưới mưa.

Đặc biệt, những chiếc ba lô khi thả xuống nước sẽ phồng lên như chiếc phao cứu sinh, vì vậy sản phẩm này đặc biệt hữu ích đối với vùng sâu vùng xa hay chịu ảnh hưởng của bão lũ. Với những tính năng vượt trội này, sản phẩm của anh Khuê đang dần chiếm ưu thế trên thị trường cạnh tranh.

Học văn bằng 2 ngành quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Kinh tế, từ bỏ công việc tại FPT Techlecom, anh Khuê thực hiện chuyến hành trình xuyên Việt. Chính những chuyến đi thực tế này đã giúp anh tìm thấy những điều bổ ích và bắt đầu xây dựng ý tưởng riêng cho bản thân.

Anh cho biết thực trạng rác tại Việt Nam rất phổ biến, có mặt ở khắp mọi nơi, trong khi đó ở Singapore - một đất nước tuy diện tích nhỏ nhưng lại rất sạch. Để có được điều đó, nước này phải mất gần 20 năm mới thay đổi được ý thức người dân bảo vệ môi trường. Từ đó, ý tưởng muốn thay đổi ý thức người dân nảy sinh và đối tượng anh hướng đến là các em học sinh.

Bởi lứa tuổi học sinh đang dần hình thành nhận thức, vì vậy tập cho các em thói quen bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ để định hình ý thức. Từ đó, những mẩu chuyện về chú rùa Tô Tô ngộ nghĩnh, rút ra bài học về chung tay bảo vệ môi trường được ra đời.

Chiến lược không đối đầu

 Green Tô Tô và câu chuyện Rùa Con ảnh 2

2 năm đầu sau khi thành lập là khoảng thời gian chật vật nhất đối với anh Khuê và Công ty Rùa Con khi chưa tìm ra phương thức kinh doanh phù hợp. Đặc biệt do bản thân là kỹ sư điện tử, không có chuyên môn, kinh nghiệm may mặc nên tỷ lệ hàng hóa bị lỗi, trả lại rất cao.

Trước những khó khăn, để nâng cao chất lượng đầu ra, anh Khuê tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và những khâu mang giá trị gia tăng lớn. Để có chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt khi trên thị trường có những thương hiệu ba lô, túi xách lớn như Hami, Miti, MrVui ở phía Nam hay Thủ đô vàng, Ladoda ở phía Bắc…, anh Khuê chọn chiến lược không đối đầu trực tiếp.

Qua thời gian nghiên cứu, công ty đã cho ra đời các sản phẩm mới lạ với thiết kế riêng cho các lứa tuổi và giá cả trung bình như: ba lô hình thú độc đáo cho mẫu giáo, ba lô chịu nước kiêm phao cứu sinh cho học sinh cấp 1. Những chiếc ba lô thú bông tiện lợi, xinh xắn có giá 180.000 đồng, ba lô phao cứu sinh giá 299.000 đồng. 

Để phát triển dự án của mình, Vũ Minh Khuê liên kết với một nhóm bạn thành viên nghiên cứu của đội robocon Đại học Bách khoa TPHCM tạo ra sản phẩm balo năng lượng mặt trời. Ngoài ra, công ty đang nghiên cứu sản xuất nón bảo hiểm cho trẻ sơ sinh, ba lô đính kèm thú nhồi bông.

Thu Thảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một lượng lớn ô tô nhập khẩu từ 2019 nay đã đổ vào thị trường Việt Nam.

Ô tô giá giảm mạnh do tồn kho lớn

(ĐTTCO)-Giá xe ô tô nhập khẩu cũng như lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay liên tục giảm mạnh do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tăng giá trở lại vì đã giải quyết gần hết xe tồn kho.